Khó khăn trong thi công đường giao thông nội đồng
Hạng mục đường giao thông nội đồng Ten Co Mủn – Nậm Phì (thuộc xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn) nằm trong Dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp các công trình giao thông thuộc các khu, điểm tái định cư các xã: Căn Co, Lùng Thàng, Pa Khóa, Noong Hẻo, Nậm Cuổi huyện Sìn Hồ; các xã Lê Lợi, Nậm Hàng, Nậm Manh huyện Nậm Nhùn; thị trấn Tam Đường, huyện Tam Đường; thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ.
Để đến được công trường thi công đường giao thông nội đồng Ten Co Mủn – Nậm Phì, chúng tôi phải vượt qua chặng đường đầy gian nan. Tuyến đường từ xã Nậm Pì đi xã Pú Đao (Nậm Nhùn) đã xuống cấp nghiêm trọng, chi chít những ổ trâu, ổ voi, lổn nhổn đá. Theo người dân địa phương, một trong những nguyên nhân khiến con đường này bị "băm nát" như hiện nay là do xe chở vật liệu ra, vào thi công thủy điện Nậm Pì. Địa điểm xây dựng thủy điện Nậm Pì tại xã Nậm Pì và xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn.
Có mặt trên công trường thi công đường giao thông nội đồng Ten Co Mủn – Nậm Phì, chúng tôi bắt gặp không khí lao động khá khẩn trương của hàng chục công nhân nơi đây. Nhà thầu đang tổ chức cho công nhân thi công mặt đường. Các công nhân nơi đây đang tất bật với công việc tưới nhựa, rải đá, trước sự chỉ đạo của cán bộ kĩ thuật Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng Nhật Minh (đơn vị thi công). Chiếc xe lu được điều khiển hết tiến lại lùi lu lèn mặt đường láng nhựa.
Clip: Thi công nước rút đường giao thông nội đồng Ten Co Mủn - Nậm Phìhuyệnban Quản lý dự án các công trình xây dựng cưo
Trò chuyện với phóng viên Báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt điện tử, anh Lương Văn Công – cán bộ kĩ thuật Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng Nhật Minh, cho biết: "Đảm nhiệm thi công hạng mục này, Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng Nhật Minh gặp không ít khó khăn. Khởi công từ tháng 7/2023, nhưng một phần do mưa, một phần do bên làm thủy điện xin hoãn lại để tập kết vật liệu, nên Công ty phải tạm dừng. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công của đơn vị. Quá trình vận chuyển vật liệu vào thi công hạng mục này cũng gặp nhiều khó khăn, do đường quá xấu và cự li vận chuyển xa".
Theo anh Công, lúc đầu hạng mục này theo hồ sơ là sửa chữa lại những chỗ bị hỏng trên toàn tuyến, dài hơn 12km. Sau đó, do đường hỏng nhiều quá nên các bên thống nhất dồn lại làm mới mặt đường, kéo dài từ đầu tuyến đến km4.
Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công đường giao thông nội đồng
"Trước những khó khăn đó, để đảm bảo tiến độ theo đúng hợp đồng đã ký kết, Công ty TNHH thương mại dịch vụ và xây dựng Nhật Minh đã tăng cường thêm máy móc, xe cộ nhân lực, tổ chức thi công đúng theo thiết kế được phê duyệt. Với những đoạn bị hỏng nặng, đơn vị phải múc bỏ đi và bù đá mới vào cho đảm bảo. Đến thời điểm này (ngày 6/12 – PV), đơn vị đã thi công đạt hơn 70% khối lượng. Công ty dự kiến đến ngày 26/12/2023 sẽ hoàn thành hạng mục này" – anh Công thông tin.
Ông Đoàn Trọng Chuân – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Nậm Nhùn, cho hay: Hạng mục đường giao thông nội đồng Ten Co Mủn – Nậm Phì được đầu tư từ nguồn vốn hậu tái định cư thủy điện Sơn La. Theo Quyết định phê duyệt ban đầu, đối với những đoạn nào hỏng thì tiến hành nâng cấp, cải tạo. Tuy nhiên, khi chuẩn bị triển khai dự án, thì tuyến đường này bị hư hỏng quá nhiều do lưu lượng xe đi lại tương đối lớn. Vì kinh phí hạn hẹp, không thể thực hiện sửa chữa được trên toàn tuyến, nên Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Nậm Nhùn đã xin ý kiến và được chấp thuận phương án nâng cấp từ Km0-Km4 của tuyến đường.
"Quá trình nhà thầu tổ chức thi công, Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng cơ bản huyện Nậm Nhùn thường xuyên cử cán bộ có mặt tại công trường, để giám sát, kiểm tra vật liệu đầu vào, đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu thi công đúng thiết kế và đảm bảo tiến độ. Với tiến độ thi công của nhà thầu như hiện nay, thì hạng mục này sẽ hoàn thành theo đúng hợp đồng đã ký kết" – ông Chuân cho biết.