Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại
Năm 2024, với mục tiêu 100% hồ sơ thủ tục hành chính có quy định thu phí và lệ phí được hướng dẫn thực hiện thanh toán trực tuyến, Trung tâm đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.
Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, nước ta đang nỗ lực hướng đến mục tiêu thực hiện chuyển đổi số trên cả 3 yếu tố trụ cột là: Xã hội số, Chính phủ số và Kinh tế số. Việc người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng Dịch vụ công quốc gia là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Chính phủ số, chính quyền số.
Việc thanh toán trực tuyến Dịch vụ công có nhiều tiện ích như: Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, đảm bảo an toàn giao dịch cho người dân khi thực hiện các TTHC; tăng tính minh bạch trong thu ngân sách của Nhà nước…
Mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
Do có nhiều lợi ích khi thanh toán trực tuyến, thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu đã đẩy mạnh công tác thanh toán phí, lệ phí trực tuyến trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC đem lại nhiều thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Tổng số TTHC thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu là 1.486 TTHC, trong đó có 556 thủ tục có quy định thu phí và lệ phí. Năm 2023, Trung tâm đã tiếp nhận 59.115 hồ sơ, tăng 15.777 hồ sơ so với năm 2022. Trong đó, tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến là 33.946/57.448 hồ sơ, tăng 14.820 hồ sơ so với năm 2022. Phí, lệ phí thu được là 4.218.797.187 đồng, trong đó số tiền thu phí, lệ phí thanh toán trực tuyến là 818.428.698 đồng.
Tính riêng quý I năm 2024, Trung tâm đã tiếp nhận vào hệ thống phần mềm một cửa điện tử là 15.115 hồ sơ (tăng 1.914 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, tiếp nhận trực tiếp 4.168 hồ sơ; tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến 8.859 hồ sơ (tăng hơn 3.067 hồ sơ so với cùng kỳ năm 2023); thu được 1.293.319.225 đồng;... Trong đó có 900/3.682 hồ sơ trong quý phát sinh phí và lệ phí được thực hiện thanh toán trực tuyến. Phí và lệ phí thu được qua hình thức thanh toán trực tuyến là 293.600.500 đồng.
Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, việc người dân, doanh nghiệp tích cực tìm hiểu và thực hiện thanh toán trực tuyến phí, lệ phí khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính là xu thế tất yếu, không những mang lại những lợi ích thiết thực cho cá nhân, tổ chức; đồng thời góp phần quan trọng hoàn thành chỉ tiêu cải cách hành chính của tỉnh. Năm 2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Lai Châu xác định mục tiêu 100% hồ sơ thủ tục hành chính có quy định thu phí và lệ phí được hướng dẫn thanh toán trực tuyến.
Để đạt được mục tiêu trên, Trung tâm đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện như: Tham mưu, đề xuất các cấp có thẩm quyền đa dạng hóa các hình thức, các kênh thanh toán trực tuyến để người dân, tổ chức có nhiều lựa chọn và thuận lợi cho việc thanh toán trực tuyến. Thường xuyên rà soát TTHC, xây dựng quy trình nội bộ thực hiện TTHC khoa học, cung cấp các biểu mẫu điện tử để người dân nộp hồ sơ TTHC điện tử kết hợp với thanh toán trực tuyến.