Năm 2021, Ban QLBT công trình đường bộ được Sở GTVT Lai Châu giao quản lý, bảo trì 7 tuyến Quốc lộ, với tổng chiều dài 515,4km và 1.236 km đường địa phương (10 tuyến đường tỉnh và 06 tuyến đường huyện).
Trao đổi với phóng viên Báo NTNN/Dân Việt/Trang Trại Việt điện tử, ông Ngỗ Sỹ Thiện - Giám đốc Ban QLBT công trình đường bộ (Sở GTVT Lai Châu) cho biết: Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Lai Châu thường có đặc điểm một bên là núi cao, một bên là vực sâu và có độ dốc cao. Do đó, nguy cơ xảy ra sạt lở là rất lớn, nhất là vào mùa mưa lũ. Nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra và đảm bảo giao thông trên các tuyến đường, Ban QLBT công trình đường bộ đã chủ động xây dựng các phương án và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.
Ngoài tham mưu cho Sở GTVT kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN của Sở và phân công rõ nhiệm vụ, lịch trực cho từng thành viên để chỉ đạo thực hiện, Ban QLBT công trình đường bộ còn chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên kiểm tra, rà soát hiện trạng các công trình trên tuyến, kịp thời khắc phục các hư hỏng để đảm bảo an toàn và ổn định công trình.
Trước mùa mưa lũ 2021, Ban QLBT công trình đường bộ - Sở GTVT Lai Châu đã chỉ đạo các nhà thầu kiểm tra toàn bộ các công trình thoát nước trên tuyến, tổ chức nạo vét, khơi thông cống rãnh (đặc biệt tại khu vực đông dân cư, thị trấn, thành phố) và thanh thải thượng hạ lưu cầu. Cùng với đó, Ban cũng chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các bên liên quan tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án xử lý các điểm ngập úng, không đảm bảo khả năng thoát nước trên các tuyến đường.
Mặt khác, Ban QLBT công trình đường bộ - Sở GTVT Lai Châu còn phối hợp đề nghị Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình giao thông tỉnh chỉ đạo các nhà thầu thi công các gói thầu cải tạo, nâng cấp trên các tuyến ĐT.127, ĐT.129, ĐT.130…xây dựng phương án, kịp thời thông tin, báo cáo và sẵn sàng đảm bảo giao thông khi có thiệt hại do mưa lũ, thiên tai gây ra trong phạm vi thi công.
Các hạng mục sửa chữa định kỳ, sửa chữa điểm đen, để đảm bảo an toàn, ổn định các công trình trong mùa mưa lũ cũng được Ban QLBT công trình đường bộ chú trọng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công.
"Ban QLBT công trình đường bộ cũng sớm tham mưu cho Sở GTVT Lai Châu lựa chọn và ký hợp đồng nguyên tắc với các nhà thầu xây lắp, tư vấn trên địa bàn tỉnh. Đó là những đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm tham gia công tác khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông bước 1. Các nhà thầu được lựa chọn đã xây dựng phương án đảm bảo giao thông, chuẩn bị máy móc, vật tư dự phòng, nhân lực tập kết, thường trực tại các khu vực xung yếu trên các tuyến đường được giao" - ông Thiện thông tin.
Theo ông Thiện, thời gian qua, Ban QLBT công trình đường bộ đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo giao thông phục vụ công tác bầu cử Đại biểu quốc hội và đại biểu HĐDN các cấp (trong tháng 5) và kỳ thi tốt nghiệp PTHT (tháng 7).
Trong mùa mưa lũ, Ban QLBT công trình đường bộ đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường công tác tuần đường, kịp thời phát hiện, báo cáo khi có thiệt hại xảy ra trên các tuyến đường. Bên cạnh lực lượng tuần đường, Ban đã chỉ đạo lực lượng tuần kiểm thường xuyên liên hệ chặt chẽ với chính quyền các xã dọc các tuyến đường và lực lượng xe khách để kịp thời nắm bắt thông tin khi có thiệt hại xảy ra trong thời gian nhanh nhất. Qua đó, đưa ra phương án xử lý, khắc phục kịp thời, đảm bảo thông đường trong thời gian nhanh nhất.
Từ đầu mùa mưa đến nay, trên các tuyến đường do Sở GTVT Lai Châu quản lý chưa có thiệt hại lớn xảy ra. Các vị trí sạt lở nhỏ, Sở GTVT đã kịp thời chỉ đạo nhà thầu hót sụt, thanh thải đất đá trên nền, mặt đường để đảm bảo thông xe trong thời gian nhanh nhất, không có sự cố ách tắc kéo dài. Với các vị trí sạt lở taluy âm, nền đường hẹp, trong thời gian lập phương án chi tiết, Sở đã chỉ đạo các nhà thầu rào chắn, cảnh báo để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.