Hơn 35.750 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn đi qua địa phận tỉnh Lào Cai
12/04/2025 21:13 GMT +7
Chiều 11/4, UBND tỉnh Lào Cai đã tổ chức họp báo công bố thông tin dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.
- Lào Cai: Lễ ra quân chung sức xây dựng nông thôn mới ở một xã có thu nhập bình quân gần 60 triệu đồng/người/năm
- Huy động 7.668 tỷ đồng, mở rộng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, VEC chịu trách nhiệm những gì?
Tại buổi họp báo, đơn vị tư vấn đã báo cáo tổng quan về dự án, như: Hướng tuyến, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng...
Theo đó, dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng phạm vi hướng tuyến đi qua địa phận tỉnh Lào Cai khoảng 65Km, đi qua 4 huyện thành phố, cụ thể gồm: Thành phố Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên và huyện Văn Bàn. Tổng mức đầu tư là 203.231 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 35.751 tỷ đồng.
Trên tuyến dự kiến bố trí 18 ga (3 ga lập tàu, 15 ga hỗn hợp) và 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật. Đối với địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ có 2 nhà ga và 2 trạm tác nghiệp kỹ thuật.

Thông tin về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai cho rằng tổng số hộ dân cần di dời để thực hiện dự án, theo thống kê sơ bộ khoảng 950 suất; tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp khoảng 91 cơ sở cần di dời.
Đối với công tác tái định cư, dự kiến sẽ sắp xếp tại 19 khu vực, trong đó, 12 khu đô thị, khu dân cư đã xây dựng đủ điều kiện tái định cư; đề xuất xây dựng 7 điểm quy hoạch mới.
Đối với các cơ sở sản xuất cần di chuyển, sắp xếp, tỉnh Lào Cai dự kiến sẽ di chuyển đến khu đất sản xuất công nghiệp tại xã Bản Qua; sau Ga liên vận quốc tế Lào Cai và sau Nhà máy gạch tuynel tại xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai... Với tổng quy mô diện tích nghiên cứu quy hoạch các cơ sở này khoảng hơn 130 ha.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Huy Long, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lào Cai cho biết: Các doanh nghiệp đầu tư vào các khu công nghiệp các doanh nghiệp đều đồng thuận. Mong muốn tùy từng chức năng ngành nghề để bố trí vào các khu công nghiệp cho phù hợp, đảm bảo thuận lợi trong việc vận chuyển như: Nhà máy may đưa lên Bản Qua doanh nghiệp băn khoăn khi di chuyển có thế ảnh hưởng đến việc thu hút được lao động vì công nhân mong muốn ở nơi thuận tiện
Trả lời về nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài cho hay: Hiện tỉnh Lào Cai có chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp, mong doanh nghiệp chia sẻ khó khăn cùng tỉnh. Tỉnh Lào Cai đã tính toán các khu vực sản xuất cho doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu khu vực chỗ ở cho công nhân, doanh nghiệp.
Về thủ tục hành chính, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở ngành trên tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp, với phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hải khẳng định: Khi thực hiện dự án thì đất của người dân sẽ bị chia cắt. Đối với đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh sẽ linh hoạt trong việc cấp đất tái định cư xen ghép, Nhà nước phối hợp với người dân để thực hiện, đảm bảo đúng tâm tư, nguyện vọng, hợp với lòng dân.
Đối với người dân bị mất đất, HĐND tỉnh Lào Cai đã ban hành chính sách hỗ trợ đảm bảo đúng theo Điều 16 Luật Đất đai. Đến thời điểm hiện nay, đơn vị tư vấn bàn giao vị trí quy hoạch cho các địa phương đo đạc kiểm đếm, bổ sung bồi thường cho người dân.
Khi có đường sắt là cơ hội rất lớn cho Lào Cai phát triển, thuận lợi cho việc kết nối hạ tầng giao thông. Trong giai đoạn 1 có 2 ga nằm ở Bảo Thắng và thành phố Lào Cai có vị trí kết nối thuận lợi với đường cao tốc và khu công nghiệp, thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa và khách du lịch.
Về đường gom, kết nối, cầu chui đảm bảo, đối với người dân tuân thủ di chuyển sớm, tỉnh đều có chính sách khuyến khích động viên. Tỉnh công khai minh bạch từ giải phóng mặt bằng, hướng tuyến.
Khu tái định cư lấy được ý kiến của người dân, doanh nghiệp, tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của người dân trong triển khai thực hiện.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 187/2025/QH15 ngày 19/2/2025. Trong đó, tổng chiều dài tuyến chính là 390,9km (đoạn Ga Lào Cai - Ga cảng Lạch Huyện dài 385,8km, đoạn ga Lào Cai - điểm nối ray dài 5,1km); 3 tuyến nhánh khoảng 27,9km.