Thứ Năm, ngày 16/01/2025 07:09 PM (GMT+7)
Đại gia bia Hà Lan sắp hoàn thành dự án nửa tỉ lít/năm tại Đà Nẵng
2024-02-29 13:18:00
Năm 2024, "ông lớn" ngành bia Heineken sẽ hoàn thành dự án tăng công suất tại nhà máy Đà Nẵng lên 500 triệu lít/năm từ 330 triệu lít hiện tại. Đây là một phần trong chiến lược tiếp tục mở rộng đầu tư của tập đoàn Hà Lan này tại Việt Nam.
Thông tin này được đại diện của Heineken Việt Nam thông báo tới Phó Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn khi ông Sơn đến thăm nhà máy Heineken Đà Nẵng gần đây nhân dịp đầu xuân Giáp Thìn.
Về sản lượng cung cấp trong năm, công ty cho biết nhà máy Heineken Đà Nẵng đặt chỉ tiêu tăng sản lượng từ 5-10%, tương đương 180 triệu đến 200 triệu lít bia. Năm ngoái, nhà máy cung cấp ra thị trường 180 triệu lít bia (80% kế hoạch đề ra) và ra mắt 3 dòng sản phẩm mới.
Sau khi nghe kế hoạch tăng công suất của nhà máy, ông Sơn cho biết sẽ chỉ đạo các ban ngành chức năng hỗ trợ Heineken trong việc hoàn thành dự án một cách thuận lợi.
Heineken coi trọng thị trường Việt Nam
Việt Nam với dân số 100 triệu người được tập đoàn bia Hà Lan xác định là thị trường quan trọng ở Đông Nam Á. Thực tế, Heineken với nhiều thương hiệu bia gồm Heineken và Tiger đang giữ thị phần lớn nhất ở Việt Nam.
Tháng 12/2022 tại Hà Lan, CEO tập đoàn – ông Dolf van den Brink – nói với Thủ tướng Phạm Minh Chính rằng Heineken ty sẽ rót thêm 500 triệu USD vốn đầu tư vào Việt Nam trong những năm tới.
Trong quy hoạch phát triển Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký năm 2023, việc mở rộng sản xuất của Heineken là dự án ưu tiên cho lĩnh vực công nghiệp của Đà Nẵng.
Năm 2007 khi Heineken mua lại nhà máy bia Đà Nẵng, công suất thiết kế là 40 triệu lít/năm. Tập đoàn đã đầu tư 116 triệu USD để tăng công suất lên 240 triệu lít vào năm 2018 rồi tiếp tục thêm 47 triệu USD nữa để nâng công suất thiết kế lên 330 triệu lít/năm.
Cùng với việc mở rộng đầu tư tại Đà Nẵng, Heineken cũng rót vốn vào Bà Rịa - Vũng Tàu. Tập đoàn khánh thành nhà máy hiện đại có diện tích 40 ha trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A (thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) vào tháng 9/2022.
Đây cũng là nhà máy lớn nhất Việt Nam của Heineken với công suất mỗi năm 11 triệu hectolit (1 hectolit = 100 lít). Vốn đầu tư cho dự án là gần 400 triệu USD, tương đương khoảng 9.000 tỷ đồng.
Năm 2023, Heineken Việt Nam kinh doanh không thuận lợi như trước vì người tiêu dùng Việt Nam nói chung cắt giảm chi tiêu do suy thoái kinh tế, trong đó có giảm tieu thụ bia, và Chính phủ thực hiệm nghiêm việc kiểm tra độ cồn đối với người đi đường theo Nghị định 100.
Báo cáo tổng kết toàn cầu năm 2023 của Heineken cho thấy tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, sản lượng của hãng này giảm tới 10,4%, phần lớn vì tình hình thị trường tại Việt Nam. Nếu không tính kết quả từ Việt Nam, sản lượng bia cao cấp của Heineken ở châu Á - Thái Bình Dương tăng khoảng 5%.
Với riêng thị trường Việt Nam, Heineken ước tính sản lượng bia giảm gần 10%, doanh thu ròng giảm hơn 20% trong năm 2023.
Thương hiệu bia dẫn đầu tận dụng cao tốc để quảng bá sản phẩm không cồn
Để tăng độ nhận biết về bia không cồn của Heineken, "ông lớn" này đang khai thác triệt để Nghị định 100 của Chính phủ về kiểm soát nồng độ cồn của người lái xe.