Thách thức về lượng giáo viên chuyên môn ở Mường Nhé
Năm học 2022-2023, Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ, xã Mường Nhé (huyện Mường Nhé) có 32 lớp, với 940 học sinh. Trong đó, nhà trường có 9 lớp 1, 7 lớp 2 và 6 lớp 3 theo học Chương trình GDPT năm 2018; còn lại học sinh khối lớp 4 và 5 học theo Chương trình VNEN. Tuy nhiên, hiện nay trường chỉ có 1 giáo viên giảng dạy môn mỹ thuật, 2 giáo viên tiếng Anh, 1 giáo viên tin học, 1 giáo viên thể dục và 1 giáo viên âm nhạc.
Như vậy, số lượng giáo viên dạy môn chuyên chưa đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh trong trường. Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ là một đơn vị có điều kiện khá thuận lợi và được ngành, địa phương tạo điều kiện, quan tâm rất nhiều, song tình trạng thiếu giáo viên môn chuyên là một thách thức khiến cho Ban Giám hiệu phải suy nghĩ và đặt ra nhiều phương án để khắc phục.
Cô giáo Đồng Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Trần Văn Thọ, cho biết: "Đối với những môn chuyên như mỹ thuật, tin học, âm nhạc và thể dục, để đáp ứng nhu cầu giảng dạy cho số lớp, số học sinh trên, nhà trường cần có ít nhất 2 giáo viên. Thực tế đòi hỏi phải có 1,5 giáo viên/lớp kể cả giáo viên chuyên nhưng đến thời điểm này, nhà trường mới đạt được 1,28 giáo viên/lớp. Đối với Chương trình GDPT mới nếu không có đủ số giáo viên môn chuyên thì thực sự rất vất vả cho công tác quản lý, chỉ đạo của nhà trường và giáo viên trực tiếp đứng lớp. Đây là khó khăn của toàn ngành chứ không riêng nhà trường nên trước mắt, chúng tôi khắc phục bằng cách sắp xếp tăng tiết đối với một số giáo viên môn chuyên để đáp ứng công tác chuyên môn. Vì lẽ đó, các thầy, cô giáo gần như không có tiết học hay buổi nào được nghỉ, dạy cả sáng và chiều mà theo quy định chỉ có 7 tiết/ngày".
So với biên chế được giao là 1.152 giáo viên thì thời gian vừa qua, huyện Mường Nhé có 80 biên chế đã chuyển vùng hoặc nghỉ, xin thôi việc và không còn công tác trong ngành. Để lấp đầy khoảng trống thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã tham mưu UBND huyện Mường Nhé trình xin chủ trương tuyển dụng. Và hiện nay, ngành đang triển khai linh hoạt các giải pháp để khắc phục khó khăn, trong đó ưu tiên lựa chọn, ký hợp đồng các giáo viên giảng dạy môn chuyên đáp ứng yêu cầu giảng dạy Chương trình GDPT mới 2018.
Mường Nhé gian nan giải bài toán thiếu giáo viên
Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết: "Đối với môn Tiếng Anh, trước khi bước vào năm học mới, toàn huyện thiếu gần 20 giáo viên. Tuy nhiên, chúng tôi đã chủ động xây dựng kịch bản và yêu cầu mỗi trường tiểu học phải có 1 giáo viên tiếng Anh trở lên. Nhờ có sự chủ động trong công tác chuẩn bị và ký hợp đồng với các giáo viên môn này, đến nay số giáo viên tiếng Anh đã cơ bản đáp ứng yêu cầu".
Với môn tin học, do có những tính toán từ trước nên dịp hè vừa rồi, phòng đã cử mỗi trường 1 giáo viên tham gia bồi dưỡng, nâng cao trình độ môn tin học và chủ động liên lạc, ký hợp đồng với một số giáo viên đã có bằng đại học công nghệ thông tin để tham gia giảng dạy chương trình SGK lớp 3 và lớp 7. Còn giáo viên âm nhạc, mỹ thuật thiếu không nhiều, hầu hết các trường đều có đủ giáo viên giảng dạy 2 môn học này do được tuyển từ các năm trước và đã đạt chuẩn.
Vẫn biết còn nhiều khó khăn nên chúng tôi cũng thường xuyên động viên cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn chuyên tổ chức dạy thêm, tăng giờ, tăng buổi đối với các trường thiếu nhiều giáo viên nhưng không được vượt quá định mức quy định. Các đơn vị trường học tập trung phân công giáo viên dạy môn chuyên chú trọng nhiệm vụ chuyên môn, các nhiệm vụ khác sẽ phân công giáo viên khác.
Theo ông Phạm Thiết Chùy, thì liên quan đến vấn đề về đội ngũ giáo viên các môn chuyên, như: Tin học, tiếng Anh, âm nhạc và mỹ thuật, ngành hiện vẫn thiếu giáo viên. Để khắc phục tình trạng đó, Phòng Giáo dục – Đào tạo đã xây dựng phương án, kịch bản bố trí, sắp xếp giáo viên một cách hợp lý, đảm bảo không thiếu giáo viên các bộ môn chuyên ở tất cả cơ sở giáo dục.
Trong đó, ngành xây dựng các phương án, như: Bố trí 1 giáo viên dạy 2, 3 trường cùng 1 thời điểm tùy vào tình hình từng địa bàn hay bố trí giáo viên dạy theo hình thức cuốn chiếu, tức là dạy xong chương trình của trường này rồi sang dạy tại trường tiếp theo. Hoặc có thể xây dựng phương án cho giáo viên dạy trực tuyến. Như vậy, một giáo viên có thể dạy một lúc nhiều lớp học, nhiều học sinh. Đó là các giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, ngành đã tham mưu UBND huyện Mường Nhé tổ chức tuyển dụng giáo viên, trong đó ưu tiên tuyển dụng các giáo viên môn chuyên biệt giảng dạy lớp 3, lớp 7.