dd/mm/yyyy

Đề xuất bỏ tuyến đường sắt chuyên dụng khai thác mỏ apatit đi qua khu vực nội thị ở Lào Cai

Tuyến đường sắt nội thị của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam được vận hành từ hàng chục năm nay và có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành khai thác quặng apatit, hiện không còn phù hợp với nhịp sống đô thị ở Lào Cai.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Lào Cai đến năm 2045 dự kiến hoàn thành trong quý 2/2024 đã đề ra định hướng phát triển không gian xanh, hệ thống các công viên, đô thị sinh thái... Theo đó, một hệ thống mạng lưới không gian công cộng trên địa bàn thành phố Lào Cai được phát triển dọc theo hướng bắc nam và chạy dọc sông Hồng, khai thác du lịch trên sông Hồng, quần thể du lịch tâm linh - tín ngưỡng - di tích lịch sử gắn với du lịch cửa khẩu quốc tế...

Ngoài ra, một số chủ trương lớn trong lần điều chỉnh quy hoạch chung bao gồm: Nâng cấp tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1,435m tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, trong đó có đoạn đi qua thành phố Lào Cai và tuyến đường sắt khổ lồng (1,435m và 1m) nối Cảng cạn Lào Cai - Ga Lào Cai; bố trí quỹ đất xây dựng nhà hát nghệ thuật, các công trình giáo dục - đào tạo mang tầm quốc tế… và đáng chú ý là bỏ tuyến đường sắt chuyên dụng khai thác mỏ apatit đi qua khu vực nội thị.

Đề xuất bỏ tuyến đường sắt chuyên dụng khai thác mỏ apatit đi qua khu vực nội thị ở Lào Cai- Ảnh 1.

Tuyến tàu chở quặng apatit đi xuyên qua một khu đô thị trên địa bàn thành phố Lào Cai. Ảnh: Hải Đăng.

Tuyến đường sắt nội thị của Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam được vận hành từ hàng chục năm nay và có vai trò quan trọng trong sự phát triển của ngành khai thác quặng apatit. Tuy nhiên, nay tuyến đường sắt này hiện đang đi qua nhiều khu vực đô thị của thành phố Lào Cai. Theo người dân, tuyến đường sắt đã hoàn thành vai trò lịch sử và hiện không còn phù hợp với nhịp sống đô thị.

PVTB