Giá hạt tiêu trong nước hôm nay giao dịch ở mức 165.000 – 168.000 đồng/kg. Đắk Lắk và Đắk Nông là hai tỉnh có giá thu mua cao nhất ngày hôm nay. Giá tiêu cao nhất thu mua ở các vùng trọng điểm hồ tiêu (Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước) được ghi nhận ở mức 168.000 đồng/kg. IPC điều chỉnh giá tiêu Indonesia tăng nhẹ, trong khi giá tiêu đen Brazil bất ngờ sụt giảm.
Giá tiêu hôm nay ở trong nước (14/6)
Thị trường tiêu trong nước hôm nay: Giá tiêu hôm nay 14/06/2024 biến động tăng.
Giá tiêu cao nhất thu mua ở các vùng trọng điểm hồ tiêu (Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước) được ghi nhận ở mức 168.000 đồng/kg.
Cụ thể: Tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk giá tiêu ở mức 168.000 đồng/kg.
Tại Gia Lai và Đồng Nai, mức giá tiêu là 165.000 đồng/kg và 166.000 đồng/kg.
Tại Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 167.000 đồng/kg và 166.000 đồng/kg.
Như vậy, giá tiêu hôm nay biến động tăng tại thị trường trong nước, hiện có mức giá thấp nhất là 165.000 đồng/kg.
Giá tiêu trực tuyến hôm nay (14/6)
Cập nhật giá tiêu thế giới từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), thời điểm này, giá tiêu Indonesia tăng nhẹ so với ngày hôm qua; giá tiêu Brazil giảm, trong khi đó, tiêu Malaysia tiếp tục chững giá. Giá tiêu Việt Nam niêm yết hôm nay tăng rất mạnh.
Giá tiêu đen Lampung tại Indonesia ở mức 6.418 USD/tấn.
Giá tiêu đen Brazil ASTA 570 ở mức 7.900 USD/tấn.
Giá tiêu đen Kuching tại Malaysia ASTA ổn định ở mức 4.900 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Muntok Indonesia loanh quanh ở mức 8.377 USD/tấn.
Giá tiêu trắng Malaysia ASTA ở mức 7.300 USD/tấn, không đổi.
Giá tiêu Việt Nam niêm yết hôm nay ổn định sau khi đã tăng rất mạnh. Trong đó, giá tiêu đen Việt Nam loại 500 g/l hôm nay được giao dịch ở mức 7.800 USD/tấn; với loại 550 g/l giao dịch ở mức 8.000 USD/tấn; giá tiêu trắng ASTA giao dịch ở mức 12.000 USD/tấn.
Như vậy, giá tiêu của Việt Nam trên thị trường quốc tế đạt mức cao kỷ lục nhiều năm.
Dữ liệu của Hiệp hội Hạt tiêu Quốc tế (IPC) cho thấy, giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil được điều chỉnh giảm tới 3,66% so với phiên trước, giao dịch ở mức 7.900 USD/tấn, nhưng vẫn tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm nay.
Theo đánh giá mới đây của Nedspice Group, quy mô và thời điểm của nhu cầu xuất khẩu mới ở Việt Nam sẽ quyết định xu hướng giá tiêu trên thế giới trong những tháng tới, đặc biệt là hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sẽ có vai trò quan trọng.
Việc giá tiêu đột ngột giảm sốc trong ngày hôm qua chủ yếu đến từ tình trạng đầu cơ “quá nóng” khi giá tiêu liên tục tăng mạnh trong 2 tuần qua. Việc giá tiêu tăng cao có thể kích hoạt một bộ phận người trồng tiêu, đại lý xả bán tiêu tồn trữ từ các niên vụ khác ra thị trường.
Các chuyên gia ngành hàng đánh giá việc giá điều chỉnh trong ngày hôm qua là điều cần thiết để giúp thị trường trở nên cân bằng hơn. Tuy nhiên, mặt bằng giá khó có thể giảm sâu khi giá tiêu đã bước vào chu kỳ tăng giá mới, có thể kéo dài 8 - 10 năm, trong bối cảnh nguồn cung tiêu trên toàn cầu xuống thấp nhưng nhu cầu đang tăng trở lại.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), tính đến hết tháng 5/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 114.424 tấn hồ tiêu, tương đương gần 70% sản lượng của niên vụ hiện tại. Điều này khiến nguồn cung ngày càng thu hẹp, lượng tiêu dành cho xuất khẩu không còn nhiều trong khi mùa thu hoạch năm 2025 vẫn còn 8 tháng nữa mới đến.
Để giải quyết vấn đề này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tăng nhập khẩu tiêu từ các nước khác để chế biến. Tuy nhiên, việc mua nguyên liệu từ nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn do giá tiêu thế giới tăng cao và sản lượng tiêu từ các quốc gia sản xuất lớn khác như Brazil, Ấn Độ, Indonesia… đều sụt giảm.
Theo Hiệp hội Hạt tiêu và cây gia vị Việt Nam, Hiệp hội đang nỗ lực triển khai xây dựng chiến lược phát triển thị trường bền vững và tuyên truyền, quảng bá ngành hàng hạt tiêu và gia vị Việt Nam; ưu tiên phê duyệt các chương trình tham gia hội chợ quốc tế lớn tại các thị trường trọng điểm.
Trên cơ sở đó, Hiệp hội chủ động xây dựng kế hoạch, đăng ký gian hàng sớm với ban tổ chức để có vị trí đẹp, giá tốt; đồng thời các doanh nghiệp thành viên cũng có thời gian chuẩn bị nhân sự, sản phẩm tốt nhất để tham gia trưng bày, mở rộng cơ hội giao thương.