Theo đó, đối tượng áp dụng là các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tại huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, tại thời điểm 30/7/2021 đang thực hiện việc giãn cách xã hội trên toàn địa bàn theo chỉ thị 16/CT-TTg. Mức hỗ trợ giảm 15% tiền điện trước thuế, đối với những hóa đơn có mức tiêu thụ điện sinh hoạt đến 200 kwh/tháng. Giảm 10% tiền điện trước thuế, đối với những hóa đơn có mức tiêu thụ điện sinh hoạt nhỏ hơn 200 kwh/ tháng.Thời gian áp dụng trong 2 tháng (kỳ hóa đơn tháng 8 và tháng 9/2021).
Các đơn vị Điện lực trong tỉnh tổ chức triển khai thực hiện việc công tác hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện kịp thời, đúng đối tượng, đảm bảo chặt chẽ về tính pháp lý. Niêm yết công khai văn bản số 3163/BCT-ĐTĐL, tại tất cả các địa điểm giao dịch với khách hàng của đơn vị theo quy định của Luật Điện lực. Đề nghị UBND các huyện, thành phố hàng tháng cung cấp danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình để thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện.
Đối với các đơn vị mua buôn, bán lẻ điện thì hồ sơ xem xét để tính toán, giảm giá bán điện, giảm tiền điện bao gồm: Danh sách khách hàng thực tế thuộc đối tượng được giảm giá điện, giảm tiền điện trong kỳ ghi chỉ số. Bảng kê số tiền giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng sử dụng điện trong kỳ ghi chỉ số có xác nhận của đại diện hợp pháp của đơn vị bán lẻ điện. Thời gian nhận hồ sơ hàng tháng cùng với thời gian nhận hồ sơ, để tính toán tiền điện tại công tơ tổng của kỳ ghi chỉ số. Trong trường hợp khách hàng gửi hồ sơ sau thời hạn nêu trên, thì thực hiện hoàn trả cho khách hàng số tiền tương ứng với số tiền được giảm giá điện, giảm tiền điện vào các kỳ hoá đơn tiếp theo và hoàn thành vào kỳ hoá đơn tháng 12 năm 2021.
Đối với các cơ sở lưu trú du lịch, thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số 3733/EVN-KD ngày 02/6/2020 của EVN, văn bản số 2792/EVNNPC-KD ngày 5/6/2020 của Tổng công ty. Dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch đã được giảm giá đợt 2 theo công văn số 9764/BCT-ĐTĐL ngày 18/12/2020 của Bộ Công Thương. Kiểm tra, rà soát và áp dụng giảm giá bán điện cho các trường hợp còn đủ điều kiện (không được yêu cầu khách hàng cấp lại hồ sơ). Đối với các trường hợp không đủ điều kiện, thông báo để khách hàng biết, bổ sung hồ sơ theo quy định để được hưởng chính sách hỗ trợ giảm giá bán điện.
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc Công ty điện lực Hoà Bình cho biết, để người dân và các khách hàng nắm bắt được thông tin về giảm giá điện và tiền điện, Công ty đã thông báo cho các đối tác thu hộ (ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán, tổ dịch vụ điện nông thôn) biết về phương pháp tính toán, nội dung thay đổi giá. Giảm tiền điện trên bản thể hiện của hóa đơn tiền điện, biên nhận thanh toán để nắm biết, giải thích cho khách hàng.
Đồng thời, công ty đã bố trí bộ phận giao dịch khách hàng nắm chắc nghiệp vụ để giải đáp, xử lý kịp thời, chính xác các thắc mắc của khách hàng. Tuyệt đối không để xảy ra các sai sót làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ, uy tín của tập đoàn, tổng công ty cũng như gây nên sự phản ứng không cần thiết của khách hàng. Khi tiếp nhận các ý kiến của khách hàng liên quan đến chỉ số, hóa đơn tiền điện, Giám đốc các điện lực phải kịp thời kiểm tra, xác minh và trả lời khách hàng thỏa đáng trong vòng 24 giờ. Các hóa đơn, giấy biên nhận thanh toán nếu sai, hỏng phải được rà soát sửa chữa kịp thời.
Theo ông Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc Công ty điện lực Hoa Bình, để triển khai đồng bộ và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Công ty đã giao phòng công nghệ thông tin thực hiện việc cập nhật phần mềm thu tiền, đảm bảo hiển thị đầy đủ thông tin hỗ trợ giảm giá bán điện, giảm tiền điện để khách hàng nắm biết. Bố trí nhân sự hỗ trợ các Điện lực kịp thời xử lý các lỗi phát sinh của hệ thống CMIS, HSM, chấm nợ online, cổng thanh toán tiền điện…
Giao phòng kinh doanh hướng dẫn, triển khai thực hiện hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện. Theo dõi, cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của Bộ Công Thương, EVN, EVNNPC về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện để triển khai tới các đơn vị. Đồng thời theo dõi, cập nhật kịp thời các phát sinh trong quá trình thực hiện, tham mưu, hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc của các đơn vị.
Tính toán, bố trí đầy đủ nhân lực để phối hợp với các Điện lực tổ chức tiếp nhận, giải quyết, phản hồi kịp thời các kiến nghị, thắc mắc liên quan đến việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng. Đôn đốc các đơn vị kịp thời xử lý các yêu cầu của khách hàng liên quan đến hoá đơn tiền điện, chỉ số công tơ.
Được biết, trước đó Công ty Điện lực Hoà Bình đã triển khai giảm giá điện đợt 3, thực hiện được 2 kỳ hóa đơn (tháng 6 và tháng 7/2021) có 204 khách hàng được giảm giá điện và tiền điện tương ứng với số tiền là 2,6 tỷ đồng. Ước tính cả đợt khoảng 7,1 tỷ đồng. Dự kiến giảm giá điện đợt 4 này, có 27.027 khách hàng thuộc địa bàn huyện Lương sơn được giảm trong 2 tháng với số tiền khoảng gần 3 tỷ đồng.