dd/mm/yyyy

Công ty Điện lực Hòa Bình: Dồn sức đưa điện về nông thôn

"Với phương châm không đặt nặng mục tiêu lợi nhuận mà chú trọng vào nhiệm vụ chính trị được giao, chúng tôi luôn tập trung xây dựng hệ thống lưới điện, nhất là tại khu vực nông thôn, góp phần đắc lực cho công cuộc xây dựng NTM tại địa phương...”, ông Lương Văn Phương - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình chia sẻ.

Với nỗ lực đó, đến nay, Hòa Bình đã có 191/191 xã có hệ thống điện bảo đảm yêu cầu kỹ thuật của ngành điện; qua đó đạt tiêu chí số 4 về điện nông thôn trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn đạt 183.103 hộ, chiếm 99,95%.

Công nhân Công ty kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện.
Công nhân Công ty kiểm tra, bảo dưỡng lưới điện.

Việc hoàn thành tiêu chí điện nông thôn của Hòa Bình đã vượt trước 2 năm so với kế hoạch (mục tiêu là năm 2020). Vượt qua khó khăn của tỉnh miền núi, địa bàn rộng và phức tạp, để có được điều này là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và các ngành liên quan, đặc biệt là nỗ lực của ngành điện.

Trong đó, phải kể đến việc Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến 2035; huy động nguồn vốn triển khai thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng điện trên địa bàn nhằm đáp ứng yêu cầu của sản xuất và đời sống nhân dân. Song song với đó, ngành điện Hòa Bình đã tập trung triển khai Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016 - 2020.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, do đặc thù của tỉnh miền núi địa bàn rộng, việc đầu tư xây dựng hệ thống lưới điện tại khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Người dân vùng cao sống rải rác, không tập trung dẫn đến suất đầu tư và tổng mức đầu tư dự án lớn. Một số hộ tại các thôn, bản đã được cấp điện, nhưng lại di cư sang vùng chưa có điện khiến công tác rà soát, lập kế hoạch đầu tư gặp khó khăn; chậm trễ trong việc thu tiền sử dụng điện...

Để khắc phục những khó khăn trên, đồng thời tiếp tục góp sức thực hiện chương trình xây dựng NTM, thời gian tới, ngành điện Hòa Bình sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống lưới điện. Trong đó, tập trung đầu tư, nâng cấp cải tạo các đường dây hạ áp không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật; các trạm biến áp bị quá tải.

Đặc biệt, nâng cao công tác tuyên truyền, phối hợp tốt với chính quyền và nhân dân các địa phương. Từ đó, phát huy kết quả về nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng điện, nhất là các hộ dân tại vùng nông thôn, miền núi, điều mà ít địa phương có điều kiện tương đồng như Hòa Bình đạt được.

Ngoài ra, theo ông Lương Văn Phương, đầu tư hoàn thiện hệ thống lưới điện đòi hỏi nguồn vốn rất lớn và kịp thời. Do vậy, chúng tôi mong muốn các bộ, ngành tiếp tục bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để công ty hoàn thiện hệ thống lưới điện trên địa bàn theo quy hoạch phát triển điện lực và dự án cấp điện nông thôn của tỉnh Hòa Bình đã được phê duyệt.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 1.987 trạm phân phối và trên 6.700km đường dây, trong đó đường dây do ngành điện quản lý trên 6.300 km. Công tác kiểm tra, bảo trì, sửa chữa và khắc phục sự cố được thực hiện thường xuyên, nhanh chóng. Có điện, chất lượng cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, miền núi được nâng lên rõ rệt.

Bài, ảnh: Giang Hương