dd/mm/yyyy

Chiềng Bằng sau nửa năm cán đích nông thôn mới

Những tuyến đường trên địa bàn Chiềng Bằng được trải bê tông kiên cố, các công trình phúc lợi, trường học, trạm y tế… được xây dựng khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp… Nhịp sống ở xã nông thôn mới (NTM) Chiềng Bằng đang khởi sắc từng ngày.

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống của người dân Chiềng Bằng được nâng cao nhờ sản xuất phát triển

Niềm vui lan tỏa

Tháng 7 này, nếu đến xã Chiềng Bằng (huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La), ai cũng sẽ dễ dàng nhận thấy những đổi thay rõ nét ở nơi đây. Ông Tòng Văn Yên, bản Huổi Cuổi, tâm sự: “Đời sống nay đã khá hơn trước, đường vào xã, bản đều được bê tông hóa, nhiều bến phà dọc bờ sông Đà được đầu tư xây dựng, thuận lợi cho bà con đi lại và chuyên chở hàng hóa. Cơ sở hạ tầng ngày một tốt hơn nên bà con cũng chăm lo làm kinh tế, xóa đói – giảm nghèo, trẻ em tích cực học hành”.

 Xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc, động viên nhân dân trong quá trình thực hiện. Chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể bám sát cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu, tiêu chí.

Ông Ngần Văn Đưa - Chủ tịch UBND xã Chiềng Bằng, niềm nở nói: “Nhờ những nỗ lực, cố gắng của chính quyền và nhân dân nên từ cuối năm 2016 xã Chiềng Bằng đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Đó là kết quả của một quá trình nỗ lực rất lớn và chúng tôi đã phải vượt qua không ít khó khăn”.

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Chiềng Bằng chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình NTM; đồng thời thống nhất xây dựng kế hoạch và quyết tâm thực hiện từng tiêu chí theo phương châm “khẩn trương, hiệu quả, bền vững”. Phương châm ấy đã giúp Chiềng Bằng huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong xây dựng NTM.

Nhờ vậy, đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi. Đến nay, hơn 55km đường giao thông nội bản, ngõ xóm đã được bê tông hóa; hơn 9,6km kênh mương nội đồng được tu sửa, kiên cố hóa.

Lễ công nhận xã Chiềng Bằng đạt chuẩn nông thôn mới.

Người dân thu nhập cao hơn

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao đời sống cho nhân dân, xã Chiềng Bằng tập trung lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy tiềm năng, lợi thế tại địa phương, xây dựng các mô hình kinh tế cho thu nhập cao, nhất là phát triển nuôi cá lồng trên vùng lòng hồ sông Đà.

Xã cũng đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động. Các tổ chức đoàn thể xã đã ủy thác với các chi nhánh ngân hàng trong huyện cho nhân dân vay vốn, với dư nợ hiện trên 13,7 tỉ đồng để đầu tư phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, phối hợp đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất cho nhân dân.

Người dân xã Chiềng Bằng tập trung phát triển kinh tế, nuôi trồng thủy sản trên vùng lòng hồ.

Hiện toàn xã có 11 hợp tác xã thủy sản với 174 thành viên phát triển hơn 4.500 lồng cá; có 3 cơ sở gò hàn; hơn 100 hộ kinh doanh dịch vụ; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên 97,46%. Nhờ vậy, cuộc sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên; thu nhập bình quân hơn 22 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 10,9%.

Những kết quả đã đạt được là động lực lớn để Chiềng Bằng tiếp tục vươn lên, giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM của tỉnh Sơn La.

Quốc Định