dd/mm/yyyy

Cách nuôi vịt trời thả rông của chàng kỹ sư hàng hải

Tốt nghiệp Đại học Hàng hải với tấm bằng kỹ sư khoa Chế tạo vỏ, chẳng ai ngờ chàng trai trẻ Đào Duy Khương (SN 1986) lại quyết định rẽ ngang và thành công với mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã trên vùng đất mỏ.

Tìm đến trang trại nuôi vịt trời của anh Khương ở thôn 2, xã Quảng Chính, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đúng lúc chiều tối muộn, chúng tôi khá bất ngờ với cảnh đàn vịt trời cả nghìn con vỗ cánh lượn như chim bay về trại.

Anh Khương là người đầu tiên ở tỉnh Quảng Ninh áp dụng thành công mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã.
Anh Khương là người đầu tiên ở tỉnh Quảng Ninh áp dụng thành công mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã.

Vịt tự đi kiếm ăn, tự về chuồng

Mặc kệ đàn vịt trời tự dắt díu nhau vào chuồng, anh Khương thong thả trò chuyện với khách. “Khác với hình thức nuôi nhốt vịt trời như các chủ trang trại khác, đàn vịt trời của Khương đều được tự do bay đi kiếm ăn. Do gần gũi với Khương từ nhỏ, giống vịt trời này rất khôn. Hàng ngày chúng bay đi kiếm ăn rất xa, tối quay về đúng nơi ở”, anh Khương bày tỏ.

Kể về cơ duyên đến với vịt trời anh Khương thổ lộ: Vốn là kỹ sư hàng hải, sau khi tốt nghiệp đại học anh đến đầu quân cho 1 công ty đóng tàu ở Móng Cái (Quảng Ninh). Một lần lên núi tổ chim, thành phố Móng Cái, anh Khương tình cờ phát hiện ra đàn vịt trời ở đâu bay về. Sau nhiều ngày theo dõi, anh Khương bắt được 16 con vịt trời.

“Lộc trời không hưởng 1 mình, tôi chia 6 con vịt trời cho anh em trong công ty ăn thịt, còn giữ lại 10 con cắt cánh đem về quê cho bố mẹ nuôi. Lúc đầu tôi xác định chỉ nuôi chơi đàn vịt trời, cho đến khi vô tình trên ti vi thấy có anh Tô Quang Dần ở tỉnh Bắc Giang, nuôi vịt trời kiếm được tiền tỉ, tôi nghĩ hay mình thử xem sao”, anh Khương kể lại.

“Khi vịt trời bị nhốt, chúng rất yếu, thịt không ngon vì ít vận động. Vịt trời nuôi thả rông, chúng tự bay ra sông suối tìm ăn các đồ ăn tự nhiên như cua, cá, ốc nên chất lượng thịt thơm ngon hơn hẳn, da thịt vịt vàng óng như da thịt gà, rất được khách hàng ưa chuộng”. Anh Đào Duy Khương.

Nghĩ là làm. Từ đầu năm 2013, anh xin nghỉ việc, trở về quê xã Quảng Chính, khởi nghiệp bằng nghề nuôi vịt trời. Khởi nghiệp với 50 con vịt giống mua từ trại vịt trời, giá 480.000 đồng/con, anh Khương mày mò học cách nuôi vịt trời.

Chia sẻ về cách nuôi vịt trời bán hoang dã đầy may rủi, anh Khương thổ lộ: “Từ nhỏ tôi đã rất mê chim. Tôi từng nuôi chim sáo, chào mào… Không giống như người khác, sợ mất chim nên nhốt cẩn thận, tôi có cách nuôi chim thả rông, chiều tối chúng tự bay về lồng. Theo tôi thì vịt trời cũng vậy, nếu biết cách nuôi thì chúng cũng gần gũi với con người”.

Thịt ngon, luôn đắt hàng

Chọn cách nuôi vịt trời thả rông, cũng có lúc đàn vịt trời của anh Khương bay đi mất chẳng về. Nhưng anh được nhiều hơn là mất bởi có lúc vịt trời mẹ tự đẻ trứng rồi ấp nở, dẫn cả đàn vịt con về trại.

Tuy nhiên, theo anh Khương áp dụng cách nuôi này cũng có nhược điểm là thời gian vịt xuất bán lâu hơn so với nuôi công nghiệp. Theo đó, sau khi nuôi 7 tháng, vịt trời mới đạt trọng lượng từ 1,2 -1,4 kg/con.

“Tôi phải chăm sóc, gần gũi với chúng ngay từ khi mới nở và chỉ cho vịt con ăn cám trong vòng 1 tháng đầu. Từ tháng thứ 2 trở đi, 100% thức ăn là ngô, thóc và chúng tự kiếm tôm, cua, ốc… bên ngoài. Vịt trời không ăn tôm, cá đã chết, chúng thường tìm bắt tôm, cá, cua ốc còn sống. Chính đặc điểm này khiến cho vịt vận động nhiều, khỏe mạnh, thịt chắc, ngon tự nhiên”, anh Khương chia sẻ.

Từ 50 con vịt ban đầu, đến nay anh Khương đã mở rộng quy mô nuôi đến cả nghìn con. Trang trại mang Thương hiệu “Vịt trời Duy Khương” của anh Khương được chọn là 1 trong những sản phẩm OCOP (mỗi xã, phường một sản phẩm) của tỉnh Quảng Ninh. Với giá xuất bán 250.000 đồng/con, cao gấp 5 lần vịt thông thường nhưng nhờ chất lượng thịt thơm ngon vượt trội nên vịt trời của anh vẫn đắt hàng.

Thu Hà