dd/mm/yyyy

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Năm 2018, vượt lên những khó khăn, thách thức của một tỉnh nghèo, Bảo hiểm xã hội Sơn La (BHXH) đã có những giải pháp hữu hiệu để vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phóng viên Trang Trại Việt đã có buổi phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La.
Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La.

Ông đánh giá như thế nào về kết quả đạt được của BHXH Sơn La trong năm 2018, theo ông đâu là thành tích nổi bật nhất?

Trong năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, thực hiện có hiệu quả các chính sách BHXH, BHYT là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế, bảo đảm thu nhập và các dịch vụ xã hội cho người dân. Trong đó, BHXH tỉnh luôn chú trọng mở rộng, tăng nhanh và bền vững đối tượng tham gia theo kế hoạch giao của BHXH Việt Nam, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, ổn định xã hội và phát triển kinh tế của địa phương.

Trong năm 2018, BHXH tỉnh Sơn La đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu, vượt kế hoạch của BHXH Việt Nam giao. Đặc biệt là công tác phát triển đối tượng. Tính hết 31.12.2018, tổng số người tham gia BHXH, BHYT là 1.192.502 người, tăng 25.058 người so với năm 2017. Trong đó, BHXH bắt buộc 63.816 người; BHXH tự nguyện 3.877 người; BHTN 50.440 người; BHYT 1.188.625 người, chiếm 96,35% dân số, vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao 94,7%. Năm 2018, ước thu BHXH, BHYT, BHTN là 1.936,9 tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch, tăng 123,4 tỷ đồng so với năm 2017.

Bên cạnh đó, ngành đã kịp thời giải quyết hồ sơ hưởng chế độ, chính sách về BHXH, BHYT đúng quy định, không để tồn đọng. Những kiến nghị phản ảnh của công dân về chế độ, chính sách BHXH, BHYT đều được tiếp thu, giải quyết với tinh thần, ý thức, trách nhiệm trước quyền lợi chính đáng của người lao động và nhân dân. Đặc biệt, đã hoàn thành việc đồng bộ mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, 100% số người tham gia đều đã được đồng bộ mã số BHXH; 100% đối tượng đang tham gia được cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH.

Trong thực hiện chính sách BHYT, đơn vị thường xuyên phối hợp với Sở Y tế ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT; tổ chức thực hiện thanh toán BHYT và kiểm soát việc gia tăng cao chi phí khám chữa bệnh BHYT. Đảm bảo quyền lợi người dân đi khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định.

Thưa ông, để đạt những kết quả trên ngành BHXH tỉnh Sơn La đã có những cách làm như thế nào?

Thời gian qua, ngành BHXH tỉnh Sơn La đã triển khai hàng loạt các giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về vai trò, ý nghĩa của việc tham gia BHXH. Chủ động tham mưu với tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể như: Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở LĐTB&XH… Chỉ đạo bảo biểm các huyện, thành phố đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT và thực hiện tốt chế độ chính sách với người đã và đang tham gia.

Đồng thời, giải quyết tốt chế độ chính sách đối với những người đang tham gia bảo biểm. Đặc biệt là tăng thời lượng tuyên truyền thông qua các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương. Tranh thủ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về chế độ chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức, với nhiều nội dung hay, ý nghĩa, gắn bó thiết thực với đời sống đến với tất cả các đối tượng. Phát triển mở rộng hệ thống đại lý, điểm thu, nhân viên BHXH, BHYT tại các địa phương. Phối hợp liên ngành với ngành Bưu điện tỉnh, thông qua dùng mạng lưới bưu điện văn hóa các xã, phường, thị trấn làm đại lý trong việc tuyên truyền vận động, tổ chức thực hiện.

Xin ông cho biết những khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT và giải pháp trong thời gian tới của ngành bảo hiểm Sơn La?

Sơn La là tỉnh có địa bàn rộng, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân chí còn hạn chế, ảnh hưởng nhiều đến việc tiếp cận chính sách ưu việt của bảo hiểm. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh tế chưa chấp hành nghiêm việc đăng ký và tham gia BHXH, BHYT cho người lao động mặc dù là đối tượng bắt buộc; các đối tượng thuộc diện tham gia BHXH tự nguyện là người làm nghề tự do, người ở khu vực nông thôn thu nhập thấp, không ổn định cũng chưa tham gia BHXH; mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện còn ít, trình độ của nhân viên đại lý còn hạn chế, chưa thuận tiện cho người tham gia khi tiếp cận các thông tin về BHXH tự nguyện; nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT còn chưa thực sự sâu rộng...

Ngành BHXH tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác BHXH tỉnh.
Ngành BHXH tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác BHXH tỉnh.

Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, chính quyền các địa phương trong việc tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT và thanh tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những sai sót trong qua trình thực hiện KCB BHYT.

Hai là, chủ động tham mưu với tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Ba là, đẩy mạnh công tác thu, giảm nợ đọng, giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động, ngăn ngừa các hành vi trục lợi. Đồng thời, tăng cường kiểm tra cơ sở, đôn đốc thực hiện, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Bốn là, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua theo chuyên đề, mục tiêu cụ thể từng mặt công tác. Phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực tham gia của công chức, viên chức ngành bảo hiểm. Đồng thời, đổi mới phương thức phục vụ, tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý nghiệp vụ, nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân.

Năm là, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Phối hợp chặt chẽ giữa các phòng nghiệp vụ, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các huyện, thành phố trong thực hiện công việc.

Xin cảm ơn ông!

Quốc Định (thực hiện)