dd/mm/yyyy

Bảo hiểm xã hội góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Sơn La

Sơn La là địa bàn đặc biệt khó khăn cả về trình độ dân trí và điều kiện kinh tế xã hội, nhưng những năm gần đây, Bảo Hiểm xã Hội tỉnh Sơn La (BHXH) luôn đạt kết quả cao trong hoạt động; thiết thực góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Giám đốc BHXH Sơn La trao cờ thi đua (Bằng khen) của BHXH Việt Nam cho các tập thể (cá nhân), có nhiều thành tích trong công tác BHXH.

Trang Trại Việt có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Hữu Thành – Giám đốc BHXH Sơn La về vấn đề này.

Được biết, tính đến 31.10.2017, Bảo Hiểm Xã hội Sơn La đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Xin ông cho biết một số kết quả chính mà đơn vị đạt được?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Tính đến hết 31.10.2017 số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Sơn La là 1.162.183 người, đạt 100,4% kế hoạch được giao, tăng 69.828 người so với năm 2016. Trong đó số người tham gia BHXH bắt buộc là 62.936 người; tham gia BHXH tự nguyện là 2.578 người; tham gia BH thất nghiệp là 49.854 người và tham gia BHYT là 1.162.183 người, đạt 95,39% dân số, vượt 1,09% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Số thu BHXH, BHYT, BHTN tính đến 31.10.2017 là 1.479 tỉ đồng, đạt 88,5% kế hoạch; phấn đấu hết năm 2017 số thu đạt và vượt 1-2% kế hoạch giao.

Bà con các dân tộc Sơn La tham gia tìm hiểu về BHXH.

So với cùng kỳ năm 2016, BHXH Sơn La đã giải quyết chế độ BHXH cho 24.710 lượt người, tăng 11.365 lượt người. Quản lý chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho 782 lượt người, với số tiền trên 8,1 tỉ đồng. Điều chỉnh kịp thời lương hưu và trợ cấp BHXH theo Nghị định số 47/2017/NĐ-CP và Nghị định số 76/2017/NĐ-CP cho 29.050 đối tượng.

Chúng tôi đã chủ động báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thực hiện chính sách BHYT, quản lý thanh toán BHYT và kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình cân đối quỹ KCB tại địa phương. Cùng với Sở Y tế ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế năm 2017...

Công tác cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện đúng quy định, quy trình, thủ tục đơn giản, thuận tiện, quyền lợi của người tham gia được bảo đảm; việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT đã có bước tiến lớn khi thực hiện liên thông dữ liệu.

Toàn đơn vị đã thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT đối với 130 đơn vị, đạt 101,56% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Đã thu hồi 2.663.287.162 đồng tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN đối với 39 đơn vị sử dụng lao động; kịp thời điều chỉnh, thu hồi các khoản chi trợ cấp chế độ BHXH, chi KCB BHYT sai quy định.

Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật BHXH, BHYT, BHTN được sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Cùng với nhiều tin, bài đăng tải trên các cơ quan truyền thông. Tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến từng hộ dân tại các xã, phường, thị trấn, bản, tiểu khu, tổ dân phố, trường học được 160 cuộc, với 11.459 người tham gia.

BHXH tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc việc cải cách hành chính, tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục.

Bà con các dân tộc Sơn La được BHYT chi trả phí khám, chữa bệnh theo đúng qui định.

Ông có thể cho biết những khó khăn vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT cần đặc biệt quan tâm giải quyết?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Khó khăn trong hoạt động BHXH ở Sơn La thì có nhiều. Trước hết phải nói đến việc mở rộng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT để phấn đấu đạt mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị và quy định của Luật BHXH, Luật BHYT. Cụ thể:

+ Đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình là những người sinh sống ở các xã vùng I, người Kinh sinh sống ở các xã vùng II, một số gia đình do đang được nhà nước hỗ trợ đóng hoặc đóng 100% tiền BHYT nên khi bị cắt không tham gia tiếp, trông chờ nhà nước đóng, hỗ trợ đóng; một số khác mặc dù ở các khu vực không còn khó khăn, đặc biệt khó khăn nhưng thu nhập từ nông nghiệp thấp nên khó khăn trong việc tham gia BHYT; nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ hưởng BHYT còn hạn chế, việc tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT còn chưa thực sự sâu rộng, chính quyền địa phương chưa vào cuộc.

+ Học sinh, sinh viên thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc theo Luật BHYT. Mặc dù vậy, trên địa bàn tỉnh học sinh, sinh viên chủ yếu thuộc các đối tượng tham gia BHYT được Nhà nước đóng và hỗ trợ đóng, vẫn còn trên 7.000 em chưa tham gia BHYT.

+ Nợ BHXH, BHYT còn cao do một số doanh nghiệp làm ăn thua lỗ không còn khả năng thanh toán các khoản nợ, một số không ít doanh nghiệp đã thu BHXH, BHYT của người lao động nhưng không nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội.

+ Số chi KCB BHYT cho người có tham gia BHYT gia tăng. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan như tăng giá dịch vụ KCB, thông tuyến huyện, còn có nguyên nhân chủ quan do một số cơ sở KCB chỉ định các dịch vụ kỹ thuật còn chưa thật sự tiết kiệm, quá mức cần thiết, nhất là với các xét nghiệm; chẩn đoán hình ảnh; dịch vụ kỹ thuật phục hồi chức năng, y học cổ truyền; tăng số bệnh nhân và ngày điều trị nội trú. Đây chính là một trong các nguyên nhân chủ quan khiến cho nhiều cơ sở KCB có chi phí vượt trần, vượt quỹ lớn dẫn đến quỹ KCB BHYT tại địa phương mất khả năng cân đối.

+ Thực hiện thông tuyến khi KCB tuyến huyện, tuyến xã. Do thực trạng việc kết nối liên thông dữ liệu khi đi KCB giữa các cơ sở KCB còn hạn chế nên người bệnh có thể đi khám tại nhiều cơ sở KCB trong cùng ngày mà cán bộ y tế cũng như ngành BHXH rất khó kiểm soát, dễ gây lãng phí nguồn quỹ KCB BHYT.

 Học sinh các dân tộc Sơn La tham gia BHYT với tỷ lệ cao trong năm 2017.

Mục tiêu đặt ra trong thời gian tới của ngành rất lớn, vậy phương hướng trong thời gian tới của BHXH tỉnh Sơn La tập trung vào nhiệm vụ nào?

Ông Nguyễn Hữu Thành: Để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch được giao, trong thời gian tới, BHXH tỉnh Sơn La tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, chỉ đạo, kiểm tra sát sao việc thực hiện nhiệm vụ kế hoạch trên các mặt công tác đạt mục tiêu: Đối tượng tham gia BHXH đạt 10,1% lực lượng lao động, tham gia BHYT đạt 94,3% dân số; thu BHXH, BHYT đạt và vượt 1-2% kế hoạch năm; giảm nợ BHXH, BHYT xuống dưới 1,88%; rà soát bàn giao 60% sổ BHXH cho người lao động; đồng bộ mã số BHXH đạt 100% để cấp thẻ BHYT; quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng BHXH ngăn ngừa vi phạm trục lợi chế độ BHXH; tăng cường giám định BHYT, kiểm tra sát sao chi phí KCB BHYT ngăn ngừa trục lợi quỹ BHYT.

Hai là, chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT; tích cực phối hợp với các ngành liên quan trong tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Ba là, tăng cường kiểm tra cơ sở, đôn đốc thực hiện, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở.

Bốn là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong quản lý nghiệp vụ.

Năm là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền một cách sâu rộng, hiệu quả, kịp thời; có giải pháp hữu hiệu tạo hiệu quả trong tuyên truyền, chú trọng các hình thức tuyên truyền: đối thoại trực tiếp, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Sáu là, nâng cao năng lực trình độ, ý thức trách nhiệm, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của đội ngũ công chức viên chức. Thực hiện đúng các quy trình nghiệp vụ theo quy trình; phối kết hợp chặt chẽ trong giải quyết công việc giữa các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thành phố.

Trân trọng cảm ơn ông!

Vì Văn Định