dd/mm/yyyy

Bắc Yên quan tâm đầu tư hạ tầng thiết yếu phục vụ xây dựng NTM

Nhiều công trình đường giao thông, thủy lợi, trụ sở xã, trường học, trạm y tế... được đầu tư xây dựng, không chỉ mang lại diện mạo mới cho huyện nghèo Bắc Yên (Sơn La) mà còn phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.

Trong thành quả chung đó có sự góp sức không nhỏ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Yên.

Bắc Yên là một trong những huyện nghèo nhất, khó khăn nhất của tỉnh Sơn La. Toàn huyện có hơn 150 bản và tiểu khu, trong đó có hơn 100 bản đặc biệt khó khăn, với gần 95% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp. Bên cạnh đó, huyện Bắc Yên có địa hình rất phức tạp, bị chia cắt mạnh, dốc đứng, núi cao, khe sâu, cơ sở hạ tầng thấp kém... ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Hệ thống hạ tầng giao thông của huyện Bắc Yên đang dần hoàn thiện.
Hệ thống hạ tầng giao thông của huyện Bắc Yên đang dần hoàn thiện.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Nam – Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bắc Yên, cho biết: Bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp, khó khăn chồng chất khó khăn, song với cách làm hay, sáng tạo, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, huyện Bắc Yên đã từng bước tháo gỡ khó khăn, vượt qua những rào cản trong xây dựng NTM.

Xác định cơ sở hạ tầng thiết yếu giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, huyện Bắc Yên thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với các xã tiến hành rà soát, đánh giá tình hình thực tiễn tại cơ sở, từ đó tham mưu cho huyện xây dựng kế hoạch thực hiện.

Hàng loạt các công trình như: đường giao thông, kênh mương thủy lợi, trường học, trạm y tế... đã được đầu tư tu sửa, nâng cấp, xây mới trên địa bàn các xã, bản ở vùng cao trong huyện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

“Những năm qua, huyện Bắc Yên đã bố trí lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Việc huy động nguồn lực trong nhân dân cũng được huyện đẩy mạnh, tạo nên phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM phát triển rộng khắp các xã, bản từ vùng thấp đến vùng cao. Bộ mặt nông thôn miền núi của huyện cũng nhờ đó mà có nhiều khởi sắc” – anh Nam nhấn mạnh.

Trong đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu, Bắc Yên đặc biệt quan tâm tới các công trình giao thông, thủy lợi. Nhiều tuyến đường từ trung tâm huyện đến các xã vùng cao, vùng xa như: Tà Xùa, Hồng Ngài... đã được nhựa hóa, thuận lợi cho việc đi lại, thông thương hàng hóa của người dân. Hàng chục công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng được cải tạo, nâng cấp, xây mới phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất của người dân.

“Phong trào làm đường giao thông nông thôn được người dân các xã, bản nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường, nhà văn hóa, sân thể thao. Nhiều tuyến đường liên bản, đường từ trung tâm xã đến các bản đã hoàn thành, đưa vào sử dụng trước sự vui mừng, phấn khởi của người dân” – anh Nam vui vẻ nói.
Cùng với phát triển giao thông, thủy lợi, các công trình trường học, trạm y tế, trụ sở xã... cũng được đầu tư xây dựng khang trang, làm thay đổi diện mạo nông thôn miền núi của huyện và phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Trần Văn Hiếu – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bắc Yên, cho biết: Cơ sở hạ tầng thiết yếu của huyện Bắc Yên trong những năm gần đây đã có nhiều thay đổi. Mỗi năm, hàng chục công trình, dự án được đầu tư xây dựng, đi vào hoạt động đạt hiệu quả cao. Tiến độ, chất lượng thi công các công trình, dự án đều đảm bảo, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM trên địa bàn.

Đến thời điểm này, tuy chưa có xã nào về đích NTM, song những kết quả đạt trong xây dựng NTM của huyện Bắc Yên thời gian qua cho thấy sự cố gắng, nỗ lực không ngừng của chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện. Hiện, xã Mường Khoa (Bắc Yên) đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí còn lại để có thể cán đích NTM vào cuối năm nay. Bình quân số tiêu chí toàn huyện đạt 7,47 tiêu chí, không còn xã nào đạt dưới 5 tiêu chí...

Bài, ảnh: Văn Chiến