Thứ Năm, ngày 20/02/2025 03:30 AM (GMT+7)
VNEN giúp học sinh thiểu số Mường Nhé thêm tự tin
07/05/2018 10:03 GMT +7
Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) được huyện Mường Nhé (Điện Biên) triển khai từ năm học 2012-2013 đối với khối tiểu học, từ năm học 2015-2016 với khối trung học cơ sở. Đến nay, mô hình đã thu được nhiều kết quả tích cực.
Em Mùa A Của, dân tộc Mông, học sinh lớp 6A1, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Mường Nhé chia sẻ: Được học theo phương pháp mới từ năm lớp 2, các bạn rất thích vì thầy cô giáo giảng cho từng nhóm. Các bạn trong nhóm tham gia thảo luận, tìm hiểu ra kết quả rất nhanh.
Còn em Nguyễn Duy Hưng, học sinh lớp 3A1, Trường Tiểu học Dân tộc bán trú Trần Văn Thọ thì rất hào hứng với vai trò nhóm trưởng: “Cháu thích mô hình học tập vì các bạn tham gia thảo luận vui và hiểu bài nhanh hơn”.

Đặc điểm dễ nhận thấy của mô hình trường học mới khi triển khai tại các trường học ở huyện vùng cao Mường Nhé là học sinh lớp 2 và lớp 6 thường rất lúng túng. Đó là bởi trong một lớp có đủ các thành phần dân tộc, học sinh nói tiếng Việt như một thứ ngoại ngữ nên thường ngại phát biểu, thảo luận. Nhưng đến năm học sau, các em quen dần, rất hào hứng, mạnh dạn khi giao tiếp.
Cô giáo Phùng Thị Dương, hiện đang dạy lớp 3 Trường Dân tộc bán trú Tiểu học Lenh Su Sìn cho biết: Dạy và học theo phương pháp mới, học sinh được học theo nhóm, được rèn luyện khả năng tự tin trước đám đông, tự khám phá kiến thức. Song bên cạnh đó cũng còn nhiều bất cập như học sinh đều là người dân tộc thiểu số, khả năng giao tiếp hạn chế. Nhiều em đọc được văn bản nhưng không hiểu nội dung nên thầy cô phải giải thích rất nhiều. Bởi vậy nên chương trình nên áp dụng từ lớp 4 đến lớp 5 sẽ phù hợp hơn. Đối với giáo viên đứng lớp, phần hồ sơ phải mất nhiều thời gian nhận xét từng học sinh theo tuần, theo tháng…
Qua 3 năm thực hiện tại trường, thầy Trần Đại Nghĩa, giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Mường Nhé cho biết: Mô hình này có nhiều ưu điểm như học sinh năng động, chủ động trong học tập, đặc biệt là rèn cho các em tính tự giác, chủ động trong chuẩn bị bài và tự tin khi trả bài. Tuy nhiên, với đặc thù của trường chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, chưa nói thông viết thạo nên các thầy cô phải rất vất vả và cần năng động hơn để hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho từng nhóm, chỉ cho từng em để hiểu yêu cầu. Với học sinh lớp 6 các em còn khá rụt rè nhưng sang lớp 7 đã được cải thiện.
Ông Trần Ngọc Kiên - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết: Qua thời gian thực hiện, chúng tôi nhận thấy với cách thức cũ, học sinh chỉ ngồi nghe giáo viên giảng, gọi lên đọc. Còn phương pháp mới này có sự tương tác trong nhóm, giữa các nhóm và với giáo viên, giúp phát hiện học sinh còn hạn chế để bồi dưỡng thêm.
Qua thực tiễn giảng dạy, học sinh dân tộc thiểu số đã tự tin, mạnh dạn tổ chức các hoạt động của nhóm, lớp, trình bày các vấn đề lưu loát hơn. Ở địa bàn miền núi, thường các lớp tiểu học có từ 20 - 25 em, trung học cơ sở có từ 30 - 35 em nên việc phân nhóm, tổ chức rất hiệu quả. Nhưng với lớp quá đông thì việc phân nhóm khó khăn, năng lực quan sát và quản lý của giáo viên chưa tốt sẽ chỉ đạt được hiệu quả nhất định.
Qua 5 năm tổ chức thực hiện mô hình trường học mới cho thấy, mô hình này phù hợp với các địa phương vùng cao có nhiều thành phần dân tộc khác nhau. Trước đây, đã có tình trạng học sinh học đến lớp 4, lớp 5 còn chưa đọc thông viết thạo, các em ngại giao tiếp với thầy cô, người lạ. Mô hình trường học mới đã giải quyết được vấn đề này.
Hiện, Mường Nhé đang vận dụng mô hình theo hình thức vừa làm vừa rút kinh nghiệm, làm đến đâu chắc đến đấy, không vội vàng, không chạy theo phong trào để đạt hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong phụ huynh và dư luận xã hội.