Hệ thống sản xuất đạt chuẩn công nghệ cao - Đa dạng sản phẩm từ chăn nuôi
Bà có thể cho biết về sự thay đổi của thị trường thời gian gần đây?
- Bà Phạm Thị Huân: Tôi lấy làm ngạc nhiên vì sản lượng trứng muối dùng cho Trung Thu năm nay không giảm. Và càng ngạc nhiên hơn vì các doanh nghiệp và lò bánh quay trở lại với sản phẩm trứng muối truyền thống.
Số là, vài năm gần đây có một trào lưu dùng trứng ngâm nước muối dạng công nghiệp thay cho cách muối tro truyền thống. Với cách này chỉ mất khoảng 15 - 20 ngày là có sản phẩm, còn muối tro phải mất 40 - 45 ngày.
Mong muốn của chúng tôi không chỉ là sản xuất sạch mà còn là chế biến ngon, nâng tầm giá trị của ngành chăn nuôi theo xu thế tiêu dùng hiện đại.
bà Phạm Thị Huân
Riêng tại Công ty Ba Huân, dù toàn hệ thống sản xuất đều đạt chuẩn công nghệ cao, áp dụng máy móc tự động hóa nhưng trứng muối và cả trứng bắc thảo, chúng tôi vẫn làm theo phong cách truyền thống và gìn giữ những bí quyết của gia đình suốt 50 năm qua.
Một trong những lý do chúng tôi giữ phương pháp truyền thống là vì chất lượng. Do cấu tạo, vỏ trứng có các lỗ thông khí nên khi ngâm trực tiếp vào nước muối tính thẩm thấu cao, lòng đỏ trứng mau chín hơn nhưng sẽ có vị mặn hơi chát đắng, màu tái. Trứng ủ qua tro sẽ hút mặn dần dần, lòng đỏ trứng tươi màu và đặc biệt là vị mặn dịu, có độ béo thơm ngậy.
Ngoài nguyên liệu cho bánh Trung Thu, xu hướng tiêu dùng loại sản phẩm này có gì thay đổi và nhu cầu thị trường được dự báo ra sao, thưa bà?
- Bà Phạm Thị Huân: So với trước đây, trứng vịt muối thường gắn với sản phẩm chính là nhân bánh Trung Thu, nhân bánh bao và món ăn kèm cháo trắng nhưng hiện tại, xu hướng dùng trứng muối trong chế biến thực phẩm ngày càng đa dạng hơn.
Có nhiều loại bánh ngọt, bánh mặn cũng sử dụng trứng muối và bột trứng muối, các món ăn từ hải sản, đồ nướng…khi dùng trứng muối chế biến thường đươc gọi kèm thêm bằng danh từ khá mỹ miều là "hoàng kim" (chỉ bột trứng muối) như cua hoàng kim, bánh bao hoàng kim, cơm chiên hoàng kim… luôn được thực khách ưa chuộng.
Điều này có nghĩa là thị trường đang mở ra và chúng tôi cũng sản xuất thêm những mặt hàng chế biến khác như bột trứng muối, lòng đỏ trứng muối… tạo nên nhiều giá trị gia tăng trong kinh doanh.
Thói quen tiêu dùng có dịch chuyển gì, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, thưa bà?
- Bà Phạm Thị Huân: Cần nói thêm rằng, từ khi Dịch covid -19 xảy ra, đã có nhiều thay đổi trong đời sống, đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe. Làm thực phẩm rất nhiều năm nhưng chưa bao giờ tôi thấy sự quan tâm của người tiêu dùng về thực phẩm chi tiết như lúc này. Không chỉ là xuất xứ hàng hóa mà còn là thành phần dinh dưỡng, phương thức bảo quản.
Covid đã khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen trong ăn uống, chăm sóc sức khỏe.
Tôi nghĩ đây là một cơ hội vàng cho những người sản xuất sạch như chúng tôi đồng thời tạo ra nhiều hướng phát triển cho ngành chế biến từ sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.
Dòng thực phẩm chế biến sẵn lên ngôi
Vậy Ba Huân có chiến lược gì với thị trường thực phẩm hiện nay?
- Bà Phạm Thị Huân: Đa dạng hóa sản phẩm từ ngành chăn nuôi gia cầm luôn là mục tiêu chúng tôi theo đuổi suốt thời gian qua.
Hiện chúng tôi đã hoàn thành giai đoạn 1, Trang trại Chăn nuôi Công nghệ cao có quy mô 50 ha tại huyện Bến Lức (tỉnh Long An). Đây là trang trại chăn nuôi đa chức năng với thiết bị và quy trình hiện đại bậc nhất tương thích với thế giới hiện nay.
Tại đây, ngoài việc nuôi gà trứng thông thường, chúng tôi đặc biệt đầu tư cho dòng sản phẩm trứng cao cấp: DHA, Omega 3, Vitamin E. Tạo ra dòng trứng này đòi hỏi rất nhiều quy trình đồng bộ từ nguồn thức ăn, cách chăm sóc, xử lý, bảo quản.
Có thể đơn cử, dòng trứng Vitamin E có thể ăn liền không qua chế biến của Công ty Ba Huân hội đủ các tiêu chuẩn an toàn (chăn nuôi, rửa bằng nước có nhiệt độ thích ứng, diệt khuẩn, bảo quản, vận chuyển với xe chuyên dụng…) được đối tác Nhật Bản chọn lựa để cung cấp cho cộng đồng người Nhật tại Việt Nam.
Chúng tôi dành nhiều thời gian, nguồn lực cho nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong chăn nuôi, chế biến và bảo quản thực phẩm, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy nông nghiệp sạch phục vụ đời sống.
bà Phạm Thị Huân
Món cơm trộn trứng sống (Tamago Kake Gohan) hay cơm gà trứng (Oyako-don) vốn là món ăn thường kỳ, khoái khẩu của người Nhật. Tuy thế, đối tác Nhật cho biết, khi ra nước ngoài họ rất ngại ăn vì sợ không an toàn. Họ nói với tôi, với trứng Vitamin E Ba Huân, chúng tôi thực sự yên tâm sử dụng như ở quê nhà vậy.
Các loại trứng cao cấp DHA, Omerga 3 cung cấp một lượng dinh dưỡng vừa đa dạng vừa chuyên biệt, có lợi cho sức khỏe, chúng tôi sẽ tăng cường kết nối để người tiêu dùng sử dụng hiệu quả, bảo vệ sức khỏe. Trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên, chúng tôi đã giảm 30% giá thành cho dòng sản phẩm này và được công nhân lao động đón nhận với những phản hồi tích cực.
Ngoài dòng sản phẩm trứng cao cấp đang được bà dành nhiều tâm huyết, trong bối cảnh ịch Covid-19, Công ty có những điểm nhấn nào cho phát triển?
- Bà Phạm Thị Huân: Như tôi đã đề cập, làm phong phú thêm các chủng loại hàng hóa phục vụ thị trường là chiến lược phát triển của Ba Huân. Vì thế, qua nghiên cứu, dịp cuối năm và Tết sắp tới chúng tôi sẽ phát triển dòng thực phẩm chế biến.
Dịch bệnh, cùng với việc xem trọng hơn sức khỏe đang là lợi thế của các nhà sản xuất thực phẩm. Thêm vào đó là thói quen tiêu dùng mới trong nhịp sống hiện đại, tiện dụng, dễ làm, ít tốn thời gian khiến thực phẩm chế biến sẵn lên ngôi.
Ngoài các sản phẩm trứng tươi, thịt gà tươi và các sản phẩm chế biến truyền thống của công ty như xúc xích, lạp xưởng, chân gà chua cay chúng tôi đẩy mạnh các sản phẩm mới như gà tẩm ướp, gà xông khói, trứng tiềm… mong muốn của chúng tôi không chỉ là sản xuất sạch mà còn là chế biến ngon, nâng tầm giá trị của ngành chăn nuôi theo xu thế tiêu dùng hiện đại.
Chúng tôi cũng dành nhiều thời gian, nguồn lực cho nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật mới trong chăn nuôi, chế biến và bảo quản thực phẩm, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy nông nghiệp sạch phục vụ đời sống.
Xin cảm ơn Bà về cuộc trao đổi này!