Thứ Sáu, ngày 31/01/2025 09:49 PM (GMT+7)

Thị trường ô tô ảm đạm, các nhà máy Việt Nam chỉ sản xuất 40% sản lượng

2024-07-30 11:29:00

Các nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chỉ đang hoạt động với 40% công suất trong nửa đầu năm 2024 khi thị trường ô tô ảm đạm đầu ra dần bị thu hẹp.

Các nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam chỉ sản xuất 40% sản lượng

Trong bối cảnh thị trường ô tô ảm đạm, các nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam buộc phải hạ thấp công suất, xuống chỉ còn 40% sản lượng tối đa có thể đáp ứng. Theo Nikkei Asia, trong thời gian này, đã có khoảng 144.000 ô tô xuất xưởng từ các dây chuyền lắp ráp nội địa tại Việt Nam, giảm 3% so với một năm trước đó.

Thị trường ô tô ảm đạm, các nhà máy Việt Nam chỉ sản xuất 40% sản lượng- Ảnh 1.

Các nhà máy lắp ráp ô tô ở Việt Nam chỉ sản xuất 40% sản lượng. Ảnh: IT

Việc hạ thấp sản lượng là sự điều chỉnh cần thiết của các nhà sản xuất dựa theo thực tế trên thị trường ô tô Việt Nam hiện tại. Doanh số ô tô sản xuất nội địa Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đã giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ tổng cộng 134.884 ô tô các loại từ đầu năm, giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó bao gồm 67.849 (50,3%) xe lắp ráp cùng với 67.035 (49,7%) xe nhập khẩu. Mặc dù doanh số ô tô có dấu hiệu phục hồi trong tháng 5 và tháng 6, nhưng con số chung của nửa đầu năm 2024 vẫn thấp.

Giá bán ô tô tại Việt Nam cao do "gánh" nhiều loại thuế phí

Theo ông Koji Sugita Tổng Giám đốc Honda Việt Nam, sức mua ô tô tại Việt Nam đang chịu ảnh hưởng từ đợt suy thoái kinh tế, vốn đã kéo dài từ năm 2022. 

Ông nhận định: "Nhu cầu mua sắm trong nhóm dân cư có thu nhập cao, tệp khách hàng chính của thị trường ô tô, vẫn chưa được phục hồi đầy đủ do tác động của cuộc suy thoái bất động sản đã diễn ra từ năm 2022".

Khắc phục tình hình, các hãng và đại lý đã liên tục triển khai các chương trình khuyến mại để kích cầu, vực dậy doanh số. Tuy nhiên, dưới góc độ của nhà sản xuất, giám đốc Koji Sugita của Honda Việt Nam cho rằng giảm giá xe không phải lúc nào cũng là giải pháp tốt. Bởi lẽ điều này sẽ làm giảm giá trị tài sản của chủ sở hữu ô tô.

Thị trường ô tô ảm đạm, các nhà máy Việt Nam chỉ sản xuất 40% sản lượng- Ảnh 3.

Giá bán ô tô tại Việt Nam cao do "gánh" nhiều loại thuế phí. Ảnh: IT

Bên cạnh đó, ông Sugita cho biết việc giảm giá xe để kích cầu trong thời điểm nhất định sẽ ảnh hưởng tới nhu cầu tiêu thụ xe trong tương lai, từ đó có thể dẫn tới những biến động khó lường.

Giá bán ô tô tại Việt Nam đang khá cao do phải chịu nhiều loại thuế phí khác nhau, trong đó bao gồm thuế tiêu thụ đặc biệt tương đương 35-150% giá trị xe. Nikkei Asia ước tính, giá xe ở Việt Nam đang cao hơn gần gấp đôi hai thị trường láng giềng là Thái Lan và Indonesia, khiến cho ô tô trở thành một mặt hàng xa xỉ.

Ngọc Linh
Vinfast giao gần 21.800 ô tô điện trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 92% so với cùng kỳ 2023

Vinfast giao gần 21.800 ô tô điện trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 92% so với cùng kỳ 2023

VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố giao 21.747 ô tô điện trong nửa đầu năm 2024, đánh dấu mức tăng trưởng ấn tượng 92% so với cùng kỳ năm 2023.