Thứ ba, 07/05/2024

Thị trường đồ đã qua sử dụng 5,1 tỷ USD và cách giải bài toán niềm tin của Chợ Tốt

15/06/2022 4:57 PM (GMT+7)

Niềm tin của người tiêu dùng đối với đồ đã qua sử dụng là thách thức không nhỏ, dù thị trường này tại Việt Nam được đánh giá rất tiềm năng, được định giá lên đến 5,1 tỷ USD vào năm 2026.

Chợ Tốt kỳ vọng thành sàn thương mại điện tử

Trong buổi giới thiệu tính năng mới vừa diễn ra tại TP.HCM, CEO Chợ Tốt - ông Nguyễn Trọng Tấn, cho biết kỳ vọng của ông là muốn đưa Chợ Tốt thành một sàn thương mại điện tử tương tự các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam. Nhưng với hướng đi từ những ngày đầu ra mắt, Chợ Tốt sẽ là sàn thương mại điện tử chuyên đồ đã qua sử dụng.

Chợ Tốt là trang mua bán, rao vặt trực tuyến có mặt tại Việt Nam từ năm 2013 với đa dạng các ngành hàng từ xe cộ, đồ điện tử, nội thất, gia dụng, việc làm cho đến bất động sản. Theo thống kê của Chợ Tốt, nền tảng đang có hơn 10 triệu người dùng với 55 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Năm 2021, 3 ngành hàng được mua bán thường xuyên nhất trên Chợ Tốt là đồ điện tử, đồ gia dụng và thời trang.

Thị trường đồ secondhand 5,1 tỷ USD và cách giải bài toán niềm tin của Chợ Tốt - Ảnh 1.

CEO Chợ Tốt Nguyễn Trọng Tấn. Ảnh: Chợ Tốt

CEO Chợ Tốt Nguyễn Trọng Tấn cho biết nền tảng này vừa phát triển một tính năng mới liên quan thanh toán qua việc phối hợp với các bên trung gian để dần hoàn thiện hệ sinh thái của một sàn thương mại điện tử, nhằm đảm bảo quyền lợi của người mua hàng.

"Thông qua việc kết hợp với các dịch vụ thanh toán, gồm ví điện tử MoMo, Payoo và trong thời gian tới là Ahamove cung cấp giải pháp thanh toán khi nhận hàng, các giao dịch qua tính năng thanh toán đảm bảo trên Chợ Tốt sẽ được hoàn tiền 100% khi không nhận được hàng hoặc hàng không đúng như mô tả", ông Tấn nói.

Cách thức giao dịch mua bán đồ cũ hiện nay thông thường là người bán đăng bài, người mua nếu ưng ý thì hai bên sẽ gặp nhau, kiểm tra hàng và quyết định mua - bán. Tuy nhiên, theo Chợ Tốt, xu hướng của người dùng ngày càng "dễ chịu" hơn khi mua sắm qua mạng, kể cả nhóm đồ cũ nên nền tảng quyết định có thêm lựa chọn mua đồ cũ với cách thức tương tự mua một sản phẩm mới trên các sàn Lazada, Tiki, Shopee.

"Trước đây, việc mua bán đồ cũ cần trải qua quá trình nhiều bước từ liên hệ, thỏa thuận đến gặp mặt, kiểm tra, thanh toán, giao nhận hàng. Giờ đây, khi quyết định mua một món đồ cũ được thanh lý, người mua chỉ cần chọn nút "Mua ngay" và thanh toán, món hàng sẽ được giao đến tận nhà, dễ dàng tiện lợi như mua một món đồ mới trên sàn thương mại điện tử", ông Tấn nói.

Thị trường 5,1 tỷ USD và bài toán niềm tin

Carousell - tập đoàn có trụ sở tại Singapore, thành lập vào năm 2012 đang đứng sau các chuyên trang mua bán, rao vặt hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Chợ Tốt. Ông Quek Siu Rui - nhà đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Carousell, nhận định Việt Nam hiện là thị trường trọng điểm đầu tư của Carousell với số lượng người dùng lớn và tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

"Chúng tôi đang tăng tốc đầu tư cho Chợ Tốt tăng trưởng và chúng tôi cũng sẵn sàng khám phá các hình thức kết hợp phát triển cùng các đối tác chiến lược tiềm năng", ông Quek Siu Rui khẳng định.

Thị trường đồ secondhand 5,1 tỷ USD và cách giải bài toán niềm tin của Chợ Tốt - Ảnh 2.

CEO Carousell - ông Quek Siu Rui, nhận định Việt Nam hiện là thị trường trọng điểm đầu tư của Carousell với số lượng người dùng lớn và tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Ảnh: Chợ Tốt

Mới đây, Carousell Media Group - chi nhánh truyền thông của Carousell, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Entravision MediaDonuts, công ty cung cấp các giải pháp xây dựng thương hiệu và quảng cáo hiệu suất kỹ thuật số hàng đầu tại Châu Á - Thái Bình Dương, nhằm mục đích đưa Chợ Tốt vào hệ thống các nền tảng quảng cáo của doanh nghiệp này.

"Chúng tôi kỳ vọng các giải pháp đến từ sự hợp tác này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng đồng thời giúp kết nối các nhà quảng cáo với nhiều cộng đồng những người đam mê mua sắm", ông JJ Eastwood - Giám đốc điều hành của Carousell Media Group cho biết.

Việc tăng cường đầu tư vào Chợ Tốt của Carousell dựa trên cơ sở một khảo sát năm 2021 của tập đoàn tại 8 thị trường Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam, cho thấy 83% người Việt Nam từng mua đồ đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua đồ đã qua sử dụng.

Đáng chú ý, nghiên cứu gần nhất của RedSheer Strategy Consultants cũng cho thấy thương mại mua bán đồ cũ ở Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, từ mức định giá 1,1 tỷ đô năm 2011, dự kiến tăng lên 5,1 tỷ đô năm 2026.

"Tiêu dùng bền vững, trong đó tái sử dụng, tái chế và bảo vệ môi trường đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của giới trẻ, đặc biệt là thế hệ Gen Z - thế hệ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng trong thời gian tới", lãnh đạo Carousell cho biết.

Sức hấp dẫn của thị trường là vậy nhưng vấn đề hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng lại là một bài toán khó đối với các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Với hàng đã qua sử dụng, vấn đề này lại càng bị cho rằng sẽ khó kiểm soát hơn.

CEO Chợ Tốt Nguyễn Trọng Tấn không phủ nhận điều này. Ông cho rằng để khai thác được tiềm năng của thị trường, cần phải giải quyết được vấn đề niềm tin của khách hàng.

"Chúng tôi sử dụng công nghệ để giải quyết vấn đề về nguồn gốc các món hàng cũ được đăng bán. Từng ngành hàng riêng sẽ có công nghệ và cách thức riêng để xác định", ông Tấn nói.

Chẳng hạn, bằng việc sử dụng công nghệ, nền tảng có thể phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu người đăng bán có hoạt động không tốt trên mạng. Sau nhiều năm triển khai, công cụ này phát huy hiệu quả. Các giải pháp công nghệ từ thanh toán, thông qua các đơn vị trung gian cũng giúp người mua an tâm mua sắm hơn.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn giải quyết tranh chấp cho người mua và người bán dựa trên quy định của nền tảng và tiêu chí minh bạch, đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên", ông Tấn cho biết thêm.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Phân bón Cà Mau: Đón nhận nhiều tình cảm từ chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng”

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, HOSE: DCM) đã một lần nữa khẳng định vị thế của một doanh nghiệp lớn trong ngành và tạo ra ấn tượng sâu sắc với gần 1.700 nông dân và đại lý từ khắp cả nước thông qua giai đoạn 1 chương trình “Tham quan nhà máy - Gặt hái mùa vàng 2024".

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Trung tâm Y học Thể thao Vinmec được công nhận xuất sắc theo chuẩn châu Á

Ngày 6/5, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình và Y học thể thao, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chính thức được công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc theo chuẩn của Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC).

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

'Chuyến bay ma' khiến một hãng hàng không mất 79 triệu USD

Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia Úc, đã đồng ý chi ra 120 triệu đô-la Úc (79 triệu USD) để giải quyết cho hành vi lừa dối khách hàng vì đã bán hàng ngàn vé cho "các chuyến bay ma".

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Vàng SJC vượt 86 triệu đồng/lượng, vì sao càng can thiệp giá càng tăng?

Chiều ngày 6/5, giá vàng miếng SJC tăng lên trên 86 triệu đồng/lượng. Đây là mức cao nhất cao nhất trong lịch sử và nằm ngoài tầm kiểm soát của cơ quan quản lý.

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Kiến nghị mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây lên 10 làn xe

Ngày 6/5, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án mở rộng dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành (thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) với quy mô 10 làn xe.

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac "quay xe" với kế hoạch sản xuất xe thuần điện

Cadillac, thương hiệu xe sang tiêu biểu cho ngành ô tô Mỹ, đang cài số lùi cho kế hoạch phát triển xe thuần điện vì sẽ kéo dài thời gian cho xe lai hybrid giữa động cơ đốt trong và điện.