dd/mm/yyyy

Thành phố Sơn La tiếp thu thông tin báo chí phản ánh

Sau loạt bài phản ánh của Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Trang trại Việt về nội dung “Có hay không việc bán đất công chia tiền” và “Chỉ cần nộp tiền là được xây nhà trên đất nông nghiệp” và “Biết sai nhưng phải xây nhà trên đất nông nghiệp” tại địa bàn phường Chiềng Sinh (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La), ngày 24/9, Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Trang trại Việt đã nhận được công văn của UBND thành phố Sơn La trả lời các nội dung báo chí đã phản ánh ?

Như Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Trang trại Việt đã phản ánh về việc cán bộ bản thuộc phường Chiềng Sinh đã bán đất công rồi chia tiền trong bản và tình trạng dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, đất quy hoạch hay việc các hộ phải nộp một khoản tiền trái quy định cho đội quy tắc đô thị mới được xây dựng nhà ở trên chính diện tích đất quy hoạch, đất nông nghiệp…

 UBND thành phố Sơn La đã có văn bản chỉ đạo UBND phường Chiềng Sinh thu hồi lại số tiền của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép tại bản Thẳm.

Sau khi báo chí phản ánh, ngày 23/9, UBND thành phố Sơn La đã có công văn số 2367 trả lời các nội dung Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Trang trại Việt đã phản ánh. Theo đó, nội dung cán bộ bán đất công chia tiền mà báo chí đã nêu là đúng và do Ban quản lý bản Thẳm, phường Chiềng Sinh thực hiện. UBND thành phố Sơn La xin tiếp thu và sẽ tiếp tục chỉ đạo xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với nội dung “Chỉ cần nộp tiền là được xây nhà trên đất nông nghiệp”, UBND thành phố Sơn La đã tổ chức cuộc họp chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo chí đã phản ánh và kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định.

 Ngày 23/9/2019, UBND thành phố Sơn La đã có công văn số 2367 trả lời các nội dung Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Trang trại Việt phản ánh.

Tại cuộc làm việc với Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Trang trại Việt, ông Nguyễn Trung Khải, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La, nói: Thành phố xin tiếp thu các thông tin báo chí đã phản ánh. Cùng với các biện pháp đã và đang triển khai nhằm tăng cường công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn, UBND thành phố Sơn La sẽ chỉ đạo luân chuyển vị trí cán bộ phụ trách trật tự đô thị, cán bộ phụ trách xây dựng giữa các xã, phường. Những tập thể, cá nhân nào vi phạm sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và kết quả sẽ thông tin đến báo chí.

 Tại cuộc làm việc với báo chí, ông Nguyễn Trung Khải (trái), Chủ tịch UBND thành phố Sơn La cam kết sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm.

Cũng tại cuộc làm việc với lãnh đạo và các phòng chuyên môn của UBND thành phố Sơn La, ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La, thông tin: Đối với phường Chiềng Sinh, trong thời gian qua các dự án được quy hoạch và triển khai trên địa bàn nhiều, trong quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng hết sức phức tạp. Xác định nhiệm vụ đó, UBND thành phố Sơn La đã ban hành nhiều văn bản cụ thể để chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND phường Chiềng Sinh thường xuyên bám nắm địa bàn, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp trong vùng quy hoạch.

 Làm việc với phóng viên, ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La, cho biết: Đã giao cho các cơ quan chuyên môn, phường rà soát toàn bộ các hoạt động liên quan đến việc san ủi, chuyển nhượng, xây dựng công trình trái phép trên địa bàn.

Ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La, thông tin thêm: Thành phố đã giao cho UBND phường Chiềng Sinh tổ chức thu hồi số tiền của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép như báo chí phản ánh.

Đối với số tiền bán đất sẽ được gửi về tài khoản tạm giữ của UBND phường để xem xét xử lý theo đúng quy định. Thành phố cũng đã yêu cầu công chức tài nguyên và môi trường, công chức xây dựng (thời điểm các hộ tạo lập tài sản trên đất như báo chí phản ánh-PV) báo cáo cụ thể việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quản lý địa bàn, có cam kết chịu trách nhiệm trong việc thực thi công vụ.

 Công văn trả lời báo chí của UBND thành phố Sơn La nêu rõ: Kiên quyết và xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định.

Đồng thời, giao toàn bộ diện tích đất đã được chuyển nhượng trái phép cho UBND phường quản lý; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất. Trường hợp quá thời hạn phải thu hồi số tiền vi phạm, các cá nhân, tập thể không chấp hành, yêu cầu phường báo cáo để xử lý theo quy định. Giao Đội quy tắc đô thị yêu cầu cán bộ (thời điểm các hộ tạo lập tài sản trên đất như báo chí phản ánh-PV) báo cáo cụ thể việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong việc thực thi công vụ, làm văn bản báo cáo UBND thành phố.

 Lãnh đạo và các phòng chuyên môn UBND thành phố Sơn La làm việc với phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Trang trại Việt.

Về phía Đảng ủy  phường, UBND thành phố đề nghị tổ chức kiểm tra, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cấp ủy chi bộ và các đảng viên liên quan đến việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép trong lĩnh vực đất đai thuộc bản Thẳm, phường Chiềng Sinh (nay là bản Thẳm Mạy sau khi sáp nhập với bản Mạy-PV).

Như vậy, sau khi Báo NTNN/điện tử Trang trại Việt có các bài phản ánh với nội dung “Có hay không việc bán đất công chia tiền ?”, “Chỉ cần nộp tiền là được xây nhà trên đất nông nghiệp”, UBND thành phố Sơn La đã có công văn trả lời và làm việc trực tiếp với báo chí. Với quan điểm xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật mà báo chí đã phản ánh, UBND thành phố Sơn La cam kết trong thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo, tăng cường hơn nữa công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn…

Châu Sơn-Ngọc Mai