Thứ Năm, ngày 16/01/2025 01:47 AM (GMT+7)
Quỹ đầu tư của Mỹ muốn đổ nửa tỷ USD vào Masan
2023-10-02 11:29:46
Bain Capital, quỹ đầu tư tư nhân Mỹ với tổng tài sản quản lý khoảng 180 tỷ USD, đã đồng ý đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan Group, với giá trị mỗi cổ phần là 85.000 đồng.
Bain và một số nhà đầu tư quốc tế còn tiết lộ khả năng tăng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD cho tập đoàn của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, tùy theo nhu cầu sử dụng vốn của Masan và điều kiện thị trường.
Phía Masan cho biết đây dự án đầu tư đầu tiên của ông lớn Mỹ vào Việt Nam, thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư này vào chuyện tăng trưởng của thị trường tiêu dùng tại Việt Nam, cũng như khả năng của Masan tại thị trường 100 triệu người tiêu dùng này.
Thương vụ 200 triệu USD của Bain là khoản đầu tư vốn cổ phần dưới hình thức cổ phần ưu đãi cổ tức, có thể chuyển đổi (CDPS), được phát hành với giá 85.000 đồng/cổ phần, và có thể chuyển đổi thành cổ phần phổ thông với tỷ lệ 1:1.
Mức cổ tức cố định của mỗi CDPS là 0% trong vòng 5 năm đầu tiên kể từ ngày phát hành. Kể từ sau năm thứ 6 trở đi, mức cổ tức cố định của mỗi CDPS lên đến 10%/năm. Ngoài cổ tức cố định, mỗi CDPS sẽ được nhận cổ tức với mức bằng với cổ tức chia cho mỗi cổ phần phổ thông (nếu có).
Vào năm thứ 10 kể từ ngày phát hành, các CDPS đang lưu hành sẽ bắt buộc chuyển đổi thành cổ phần phổ thông của Masan Group.
Bain Capital có thế mạnh trong việc đầu tư để hỗ trợ sự tăng trưởng và quản trị của nhiều nhóm doanh nghiệp bán lẻ tiêu dùng ở châu Á, trong đó bao gồm cả các khoản đầu tư vào Công ty Schwan và Carver Korea.
Masan kỳ vọng thương vụ với Bain sẽ hoàn tất trong năm 2023, và sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp vốn cổ phần chiến lược khác, trong đó bao gồm giảm bớt tỷ trọng trong các mảng kinh doanh không cốt lõi, gia tăng thanh khoản và đạt được tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA bền vững dưới mức 3,5x một cách ổn định lâu dài.
Từ năm 2022 đến năm 2040, Việt Nam được đánh giá là thị trường tiêu dùng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với mức tăng trưởng hàng năm dự kiến là 7,7%. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng này bởi quá trình đô thị hóa ngày càng nhanh, sự bùng nổ của tầng lớp người tiêu dùng với thu nhập ngày càng cao hơn, nhu cầu đa dạng hơn, vượt khỏi những nhu cầu cơ bản, hướng đến trải nghiệm về phong cách sống và tài chính.
Masan, Thaco, Aeon, Lotte, Central Retail... tranh nhau miếng bánh bán lẻ ở Việt Nam
21/09/2023 14:20Masan hợp tác mua dài hạn tỏi Lý Sơn
02/07/2023 08:00Lãnh đạo Tập đoàn Walmart sang Việt Nam tìm nhà cung ứng hàng hóa
24/07/2023 19:00
KIDO lấn sân ngành hàng gia vị, làm nước mắm, tương ớt, cạnh tranh trực tiếp với Masan
Tập đoàn KIDO sẽ ra mắt ngành hàng gia vị vào quý III/2023 năm nay. Chiến lược ngắn hạn của KIDO trong ngành hàng gia vị là khảo sát và cho ra mắt các dòng sản phẩm thiết yếu như bột nêm, nước mắm, tương ớt... trên nền tảng của Tường An.