Thứ Năm, ngày 16/01/2025 07:30 PM (GMT+7)

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng

2024-03-22 10:00:04

Pepsi vừa giành được khách hàng lớn nhất của Coca-Cola, đối thủ của Pepsi. Riêng tại Mỹ, chuỗi bánh sandwich và đồ ăn nhanh Subway có tới 20.000 cửa hàng. Số lượng toàn cầu vào khoảng 37.000, nhưng Việt Nam chỉ duy nhất 1 cửa hàng.

Như vậy, sau 20 năm hợp tác với Coca-Cola, thương hiệu nổi tiếng của Mỹ lại nghỉ chơi để bắt tay độc quyền với Pepsi. Công bố đối tác mới vào ngày 20/3, Subway cho biết sẽ độc quyền hợp tác với Pepsi từ tháng 1/2025 để chỉ bán đồ uống của Pepsi.

Khách hàng của Subway sẽ thấy các loại nước ngọt như Sprite, Fanta và Diet Coke được thay thế bằng Mountain Dew, Tropicana và Gatorade vào đầu năm tới.

Ngoài ra, Subway cũng đã gia hạn hợp đồng với Frito-Lay, công ty con của Pepsi, để Frito-Lay cung cấp đồ ăn nhẹ cho Subway đến năm 2030.

Trong bài trên tạp chí Fortune (Mỹ) ngày 21/3, Coca-Cola cho biết: "Trong gần 20 năm, Coca-Cola đã tự hào phục vụ các nhà hàng Subway ở Mỹ. Chúng tôi cam kết phục vụ Subway cho đến cuối năm nay và sẽ tiếp tục tập trung vào việc mang lại giá trị cho Subway, đối tác nhượng quyền và người tiêu dùng của họ".

Subway được sáng lập vào năm 1965 bởi Fred DeLuca, khi ấy mới 17 tuổi. Từ mục đích kinh doanh chỉ để trang trải học phí đại học, ông đã nhanh chóng trở thành tỷ phú nhờ nhượng quyền thương mại trong chuỗi thức ăn nhanh này.

Năm 2010, Subway tấn công vào thị trường Việt Nam và mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Sau 6 năm, thương hiệu Mỹ đã mở được tổng cộng 6 cửa hàng tại Việt Nam nhưng đến nay đã đóng cửa hết 5 điểm. Cửa hàng duy nhất còn lại nằm ở Đà Nẵng, tại số 507 Trần Hưng Đạo.

Các chuyên gia nhận định lý do không thể mở rộng tại Việt Nam là thức ăn nhanh chưa phù hợp với nhiều khách hàng.

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng- Ảnh 1.

Thực đơn của Subway Đà Nẵng, cửa hàng Subway duy nhất tại Việt Nam hiện nay.

Hợp tác mới giữa Subway và Pepsi cho thấy cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 đại gia Coca-Cola và Pepsi. Theo tờ Beverage Digest, với việc trữ sản phẩm của Coca-Cola tại 20.000 cửa hàng ở Mỹ, Subway là khách hàng lớn nhất của Coca Cola tính theo số lượng địa điểm cửa hàng. Và Pepsi đã nhắm vào chuỗi này.

Tuy nhiên, thị trường vẫn có diễn biến theo chiều ngược lại. Đầu tuần này, chuỗi cửa hàng Skyline Chili ở thành phố Cincinnati (bang Ohio) cho biết sẽ chuyển từ sản phẩm Pepsi sang Coca-Cola bắt đầu từ tháng 4 này. Trước đó, chuỗi cửa hàng sandwich Culver's ở bang Wisconsin cũng chuyển từ Pepsi sang Coca-Cola vào tháng 1/2023.

Thứ 4 tuần này, Subway cũng đồng thời công bố một thỏa thuận nhượng quyền thương mại với quỹ đầu tư tư nhân McWin để mở 600 cửa hàng mới trên khắp châu Âu.

Pepsi hất Coca-Cola văng khỏi chuỗi fastfood 37.000 cửa hàng- Ảnh 2.

Thương hiệu Coca-Cola tại 1 cửa hàng Subway ở Mỹ. Ảnh: Getty Images

Về kinh doanh, Pepsi mới báo cáo tốc độ tăng doanh thu quý 4 chậm lại do giá tăng liên tục, dù lợi nhuận đã vượt kỳ vọng và tỷ suất doanh thu thuần của năm 2023 là 5,9%.

Coca-Cola công bố lợi nhuận gộp quý 4/2023 là 641 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tập đoàn cho biết doanh thu thuần năm 2023 tăng 6%.

Nguyễn Tường (tổng hợp)
Pepsi lấn sân sang sản xuất đồ uống có cồn quy mô lớn

Pepsi lấn sân sang sản xuất đồ uống có cồn quy mô lớn

Suntory PepsiCo Việt Nam dự định lấn sân sang thị trường đồ uống có cồn thông qua kế hoạch sản xuất 30 triệu lít sản phẩm/năm tại nhà máy đang hoạt động ở tỉnh Bắc Ninh.