dd/mm/yyyy

Nông dân chung sức xây dựng vùng quê đáng sống

Với tinh thần chung sức làm nông thôn mới (NTM), hàng chục ngàn nông dân trên địa bàn TP.HCM sẵn sàng làm chủ thể góp tay xây dựng vùng quê đáng sống.

Địa bàn xã Lê Minh Xuân (Bình Chánh) từ lâu không khí và nguồn nước đã bị ô nhiễm nặng do có nhiều cơ sở công nghiệp sản xuất tập trung. Tuy nhiên, tại ấp 4-nơi lão nông Tư Đức (Lại Văn Đức) đang sống, không có rác thải và mùi hôi.

Khi nông dân làm chủ thể…

Câu chuyện lão nông Tư Đức dứt khoát “cấm cửa” hoạt động một doanh nghiệp sản xuất bột cá gây ô nhiễm đóng trên địa bàn gây sửng sốt cho chính quyền địa phương và nức lòng người dân trong khu vực. Nhắc lại chuyện này, ông khá bực bội: “Tôi đã nhắc nhở chủ doanh nghiệp nhiều lần, làm gì thì mặc nhưng đừng để ảnh hưởng đến bà con xung quanh. Có đâu công ty để mùi tanh tưởi, hôi thối phát tán khắp nơi, đến nỗi bà con chòm xóm không thể ăn cơm, tối ngủ phải đeo khẩu trang”, ông bức xúc.

Hằng ngày ông Tư Đức đi nhặt rác bỏ vào thùng để vận động bà con giữ vệ sinh chung.
Hằng ngày ông Tư Đức đi nhặt rác bỏ vào thùng để vận động bà con giữ vệ sinh chung.

Ông kể, địa bàn ông ở trước đây là một vùng nông thôn yên bình. Khi TP quyết định di dời các cơ sở sản xuất nguy cơ gây ô nhiễm trong nội thành ra ngoại thành, khá nhiều doanh nghiệp này đã đổ dồn về đây. “Tình hình ô nhiễm môi trường ở đây từ đó ngày càng tệ hơn, nhất là ô nhiễm mùi. Bà con nông dân rất bức bối”, ông thổ lộ.

Với rác thải sinh hoạt, ông Đức dứt khoát với chuyện người dân thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Từ khi địa phương triển khai chương trình xây dựng NTM, với tư cách trưởng tổ 4, ông Tư Đức đến tận nhà dân để vận động bảo vệ môi trường. “Không thể thi thoảng tổ chức bà con đi nhặt rác, làm vậy không căn cơ. Khu đất thuộc nhà ai thì nhà đó có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường, phải lo nhặt rác, vậy mới căn cơ”, ông chia sẻ. Chính vì thế, mà con đường kênh A lâu nay đã trở thành con đường kiểu mẫu xanh – sạch – đẹp của xã Lê Minh Xuân: không rác thải, không mùi hôi từ cơ sở sản xuất và nước đen từ kênh rạch.

Nếu lão nông Tư Đức lo môi trường, thì ông Năm Đổi (Nguyễn Văn Đổi, xã Thạnh An, Cần Giờ) lo về phát triển kinh tế. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp Thiềng Liềng, ông rất hăng say tìm kiếm mô hình kinh tế hiệu quả giới thiệu với nông dân trong ấp. Cùng với việc TP triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, điện đã vượt biển về thắp sáng ấp đảo Thiềng Liềng, việc khuấy động phong trào NDSXKDG bằng các mô hình sản xuất mới, hiệu quả của ông Năm Đổi với nông dân trên ấp đảo lại càng có cơ hội phát triển.

Theo ông Năm Đổi, từ chỗ đa số hộ dân chỉ biết làm muối hay đánh bắt thủy sản nhỏ lẻ, giờ nhiều hộ đã chuyển sang nuôi cua, nuôi tôm với lợi nhuận thu về khá lớn. “Vai trò của ông Năm Đổi trong việc phát động phong trào NDSXKDG trong chi hội nông dân ở ấp Thiềng Liềng thời gian qua rất hiệu quả. Bằng chứng là nhiều hộ nông dân sau thời gian chuyển đổi mô hình sản xuất từ khó nghèo giờ đã vươn lên khá giả”, ông Lê Văn Được-Chủ tịch HND huyện Cần Giờ cho biết.

Nhờ có hàng chục ngàn nông dân hiến đất mà nhiều con đường giao thông nông thôn ở TP.HCM được bê tông hóa.
Nhờ có hàng chục ngàn nông dân hiến đất mà nhiều con đường giao thông nông thôn ở TP.HCM được bê tông hóa.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn-Chủ tịch UBND xã Thạnh An, không chỉ là tấm gương SXKDG, ông Năm Đổi còn là một trong những điển hình trong phong trào xây dựng NTM. Gia đình ông đã hiến 13.000m2 đất sản xuất muối để làm đê bao nội đồng nhằm phục vụ cho sản xuất muối của các hộ diêm dân. “Trước đây tuyến đê bao này chỉ được làm tạm bợ nên đôi một số đoạn đê bị triều cường tràn qua gây thiệt hại khá lớn cho diêm dân làm muối”, ông Năm Đổi thông tin.

Đẩy mạnh vận động hơn nữa

Theo Hội Nông dân TP.HCM, thực hiện Nghị quyết 05-NQ/HNDTW của BCH Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020 trong hệ thống HND TP, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP; sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chính quyền địa phương các huyện vai trò HND TP đã thể hiện ngày càng rõ nét, tích cực đóng góp vào quá trình thực hiện các tiêu chí quan trọng trong chương trình xây dựng NTM của TP.

Hội đã tổ chức tuyên truyền vận động sâu rộng về xây dựng nông thôn mới trong hệ thống tổ chức Hội và cán bộ, hội viên, nông dân nhằm phát huy đầy đủ, toàn diện nội lực và tiềm năng, sáng tạo của nông dân; động viên, khuyến khích nông dân chủ động, tích cực tham gia với vai trò chủ thể ở nông thôn. Đặc biệt, vận động nông dân tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế nông thôn góp phần phát triển sản xuất, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo và phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn…

Ông Đoàn Văn Thanh - Phó Chủ tịch HND TP.HCM cho biết, nông dân rất vui mừng, đồng tình, hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng NTM và phát huy được vai trò chủ thể trong việc thực hiện 19 tiêu chí xây dựng NTM. Đã có gần 22.000 hộ nông dân tham gia hiến đất làm đường và xây dựng các công trình phúc lợi công cộng khác, hàng chục ngàn NDSXKDG góp phần phát triển kinh tế nông thôn...

Bài, ảnh: Trần Đáng