Thứ Năm, ngày 16/01/2025 03:35 PM (GMT+7)

Nhấn mạnh năng lực, sáng tạo của nhà đầu tư trong quy hoạch cảng biển

2024-09-09 08:57:40

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu trong quy hoạch cảng biển Việt Nam phải đề xuất những cơ chế để phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển an toàn, thuận lợi, và phát huy năng lực, sức sáng tạo của nhà đầu tư.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 406/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nhấn mạnh năng lực, sáng tạo của nhà đầu tư trong quy hoạch cảng biển - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Thông báo nêu rõ: Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển là quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành theo Luật Quy hoạch, cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030.

Để bảo đảm chất lượng và có đầy đủ cơ sở xem xét phê duyệt, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải và Văn phòng Chính phủ rà soát kỹ quy trình, thủ tục, thẩm quyền (quá trình lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển) bảo đảm phù hợp với pháp luật về quy hoạch, hàng hải, giao thông và các quy định của pháp luật có liên quan.

Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan lập quy hoạch và các đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của thông tin, số liệu Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển; chịu trách nhiệm về kết quả dự báo và tính thống nhất giữa Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển với các quy hoạch có liên quan (Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, các Quy hoạch ngành quốc gia, Quy hoạch vùng, Quy hoạch tỉnh…), tuân thủ nguyên tắc quy hoạch cấp thấp phải tuân thủ quy hoạch cấp cao hơn.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu nội dung Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phải bảo đảm nguyên tắc và quan điểm quy hoạch đồng bộ, thống nhất dựa trên các tiêu chí khoa học, xem xét quy hoạch "động" và "mở" hợp lý, lường trước phương án xử lý các vấn đề quy hoạch khi xuất hiện các yếu tố mới. Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan lập quy hoạch thường xuyên theo dõi, đánh giá, khi xuất hiện các điều kiện thay đổi bất ngờ, không dự báo được, kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Nhấn mạnh năng lực, sáng tạo của nhà đầu tư trong quy hoạch cảng biển - Ảnh 2.

Tàu container trọng tải trên 200 ngàn tấn cập cảng quốc tế CMIT trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nguồn: báo Bà Rịa - Vũng Tàu

Các bến cảng, khu bến cảng mới được bổ sung phải được xem xét, đánh giá trên quan điểm mục tiêu, tầm nhìn, hiệu quả tổng thể để "cùng thắng"; đánh giá mối quan hệ, tác động các bến cảng mới có làm thay đổi, ảnh hưởng các dự án lớn, chiến lược. Trong đó, nhóm cảng số 4 liên quan đến các bến cảng Cái Mép hạ, bến cảng Cái Mép thượng thuộc khu Cái Mép - Thị Vải thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (TP.HCM) phải được nghiên cứu, đánh giá xem xét, tính toán kỹ lưỡng, toàn diện các vấn đề liên quan.

Phó Thủ tướng nêu rõ mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần phải bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề, cơ sở cụ thể hóa trong Quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển; tư duy quy hoạch phải tạo được các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng (bến cảng) tốt để kêu gọi các nhà đầu tư (hãng tàu, doanh nghiệp) có tiềm lực.


Tường Nguyên
TP.HCM đẩy nhanh đầu tư Cảng quốc tế Cần Giờ trong năm 2024

TP.HCM đẩy nhanh đầu tư Cảng quốc tế Cần Giờ trong năm 2024

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm thông qua Đề án nghiên cứu xây dựng và Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ để thành phố có cơ sở triển khai thực hiện.