dd/mm/yyyy

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách bảo hiểm

Việc các doanh nghiệp thực hiện tốt luật Bảo hiểm xã hội có ý nghĩa quan trọng, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động, góp phần nâng cao hiệu quả chính sách an sinh xã hội, đảm bảo xã hội công bằng và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp gương mẫu

Là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt luật BHXH với người lao động, những năm qua, Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu đã góp phần làm nên những chặng đường thành công, vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước và người lao động. Hiện, Công ty đang phát triển gần 23.000 con bò sữa, với lượng sữa tươi 100.000 tấn/năm, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động.

Những năm qua, Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu luôn thực hiện tốt luật BHXH, chăm lo sức khỏe cho người lao động. QĐ
Những năm qua, Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu luôn thực hiện tốt luật BHXH, chăm lo sức khỏe cho người lao động. QĐ

Bà Lê Thị Lệ, Trưởng phòng Tổ chức Lao động của Công ty cho biết: Thời gian qua, Công ty luôn quan tâm đến quyền lợi của cán bộ, công nhân viên, người lao động, đặc biệt là chế độ chính sách về bảo hiểm, hầu hết công nhân lao động tại Công ty đều tham gia BHXH, BHYT. Hiện, Công ty đang duy trì bảo hiểm cho 1.340 lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn, với mức lương bình quân khoảng 6 - 8 triệu đồng/người/tháng, được đăng ký tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Theo đó, mức đóng bảo hiểm của mỗi công nhân là 31%, trong đó, Công ty hỗ trợ 21%, người lao động đóng 10%.

Theo bà Lệ, việc thực hiện chính sách bảo hiểm cho người lao động luôn được ban lãnh đạo Công ty quan tâm thực hiện. Theo đó, Ban giám đốc đã phối hợp với Công đoàn Công ty luôn quan tâm, bảo đảm đầy đủ quyền lợi chế độ chính sách cho người lao động. Qua đó góp phần khích lệ tinh thần người lao động hăng say làm việc, có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Hải Nam – Phó Giám đốc Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu cho hay: “Chúng tôi luôn gương mẫu trong việc thực hiện Luật BHXH. Việc đăng ký tham gia, trích đóng BHXH luôn được Công ty thực hiện nghiêm túc, giúp người lao động được thụ hưởng kịp thời các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước”.

Sự cần thiết của việc tham gia bảo hiểm

Để nâng cao hiệu quả chính sách bảo hiểm trong xã hội, BHXH tỉnh Sơn La thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, đối thoại với các doanh nghiệp, cử cán bộ xuống từng doanh nghiệp, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm, giải đáp những vướng mắc khó khăn, ghi nhận những kiến nghị từ doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động đã quan tâm phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện đầy đủ các chế độ BHXH, BHYT cho người lao động trong đơn vị của mình.

Hiện, toàn tỉnh Sơn La có 2.120 doanh nghiệp (trong đó có 612 doanh nghiệp tư nhân; 938 công ty TNHH; 570 công ty cổ phần). Số doanh nghiệp đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 1.014. Số chưa tham gia là 1.106 doanh nghiệp, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập, sử dụng ít lao động, đến nay số doanh nghiệp nợ BHXH trên 21 tỉ đồng

Tuy nhiên, một số chủ sử dụng lao động chưa nhận thức đầy đủ trong việc chấp hành Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật BHYT cố tình sử dụng lao động theo hình thức lao động thời vụ, lao động không có hợp đồng lao động, không có thang bảng lương và không khai báo việc sử dụng lao động với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động, né tránh không tham gia hoặc tham gia không đủ số lao động phải tham gia... Mặt khác, một số doanh nghiệp chậm đóng, sử dụng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN vào mục đích khác nên nợ phát sinh nhiều.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả việc tham gia BHXH của các doanh nghiệp, thời gian tới, BHXH tỉnh Sơn La tiếp tục đã chủ động phối hợp và được các sở, ban, ngành tuyên truyên, phổ biến, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT và thường xuyên tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm.

Quốc Định