dd/mm/yyyy

Mường La gắn nông thôn mới với xây dựng đời sống văn hóa

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất nâng cao đời sống người dân, những năm qua, huyện Mường La (Sơn La) luôn coi trọng tiêu chí xây dựng văn hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Huyện Mường La có 15 xã, với 6 dân tộc sinh sống, mỗi dân tộc có phong tục tập quán, nét văn hóa truyền thống riêng, lối sống, nếp sống ăn sâu vào đời sống sinh hoạt của người dân nhiều đời nay. Xác định đây là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, huyện đã xây dựng và ban hành các chính sách giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc. Tạo dựng cho bà con môi trường hoạt động văn hóa lành mạnh, giúp mỗi người dân có điều kiện nâng cao chất lượng cuộc sống và giữ gìn nét đẹp văn hóa dân tộc.

Văn hóa nhà sàn truyền thống của dân tộc Thái Mường La vẫn được giữ gìn bảo tồn trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.

Trên cơ sở đó, huyện phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước và vận động nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng cơ sở thiết chế văn hóa; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa và sân thể thao của các xã, bản… tạo không gian giao lưu, sinh hoạt văn hóa cộng đồng cho bà con.

 Sau 10 năm, toàn huyện đã xây dựng mới 113 nhà văn hóa bản, tiểu khu với tổng kinh phí trên 56,5 tỷ đồng, trong đó vận động nhân dân đóng góp trên 24,5 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ văn hóa bản, tiểu khu nhằm duy trì, tổ chức tốt các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ. Chỉ đạo các xã, bản đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao, 100% các xã đều thành lập các câu lạc bộ thể thao và đội văn nghệ hoạt động hiệu quả, thường xuyên luyện tập, tham gia các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng và tổ chức giao lưu biểu diễn văn nghệ phục vụ nhân dân trong các ngày lễ, Tết, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Nhà văn hóa bản nơi sinh hoạt cộng đồng của bà con đồng bào các dân tộc vùng cao

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai sâu rộng và đạt được những kết quả tích cực. Các phong trào thi đua xây dựng bản, tiểu khu văn hóa đã tác động tích cực đến việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Hiện nay, các bản, tiểu khu đã xây dựng quy ước, hương ước trong việc giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh, không vi phạm pháp luật, bài trừ những hủ tục lạc hậu trong tục lệ cưới hỏi, ma chay và lễ hội...

Đến nay, 100% các xã có nhà văn hóa, 180/272 bản, tiểu khu có nhà văn hóa, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân trong bản. Toàn huyện có 60,8% số hộ được công nhận đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 3/15 xã đạt tiêu chí về văn hóa và cơ sở vật chất văn hóa.

Cùng với sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, thời gian tới, huyện Mường La tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy nguồn lực trong dân để xây dựng các công trình công cộng, tiến hành rà soát các công trình văn hóa xây dựng đã lâu hoặc xuống cấp để tu sửa và xây mới phục vụ như cầu sinh hoạt cộng đồng cho bà con. Quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại cơ sở, góp phần lưu giữ nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Quốc Định