Gen Z: Kiếm tiền không khó, nhờ có livestream
Sức hấp dẫn của livestream chính là sự đơn giản trong kĩ thuật quay và trong sự dẫn dắt của người nói, giúp người xem cảm thấy tin tưởng khi được “mục sở thị” hình ảnh thực tế sản phẩm, không qua hậu kì, chỉnh sửa. Hơn nữa, trong thời gian gần đây, cụm từ livestream lại ngày càng xuất hiện với tần suất dày đặc và bất ngờ "gây sốt" trên mạng xã hội. Nắm bắt được sức hấp dẫn của livestream, nhiều bạn trẻ đã thử sức thành công ở lĩnh vực này và hàng tháng thu về khoản thu nhập không hề nhỏ.
Ngọc Lan (18 tuổi) chia sẻ: “Mình có mối đồ thời trang tuổi teen giá sỉ nên đã tranh thủ mở một shop tại phòng riêng. Tận dụng mạng xã hội và khả năng ăn nói, mình livestream mỗi ngày một lần vào lúc 7 giờ tối. Mình đã nghiên cứu đó là thời gian teen online xem nhiều nhất và mình cũng thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Chăm chỉ live mỗi ngày nên thu nhập hàng tháng của mình rơi vào khoảng 3 - 4 triệu đồng/ tháng. Có tháng đông khách mình có thể thu gần 6 triệu. Mỗi chiếc áo hay quần bán ra mình lời tầm 50K - 150K, tuy ít nhưng nhờ chăm live nên khách hàng đông và mình cũng có dư chút đỉnh để tiết kiệm”.
Nguồn ảnh: Getty Images. |
Ngày 18/5 vừa rồi, tờ New Fortune đưa ra danh sách 500 người giàu nhất Trung Quốc năm 2021, trong đó đáng chú ý có cái tên Vi Á xếp thứ 490 với số tài sản ước tính 1,4 tỷ đôla. Vi Á chính là hotgirl livestream bán hàng nổi tiếng của Trung Quốc, cô trở thành nữ tỷ phú tự thân giàu có nhờ công việc livestream bán hàng.
Hotgirl livestream của Trung Quốc - Vi Á trở thành tỷ phú nhờ công việc livestream bán hàng. |
Livestream nâng cao khẩu hiệu “ở nhà vẫn vui”
Không phải ra ngoài, không tốn tiền mặt bằng đắt đỏ hay nhân viên, không lo ngại tốn thời gian khi “ôm” cả cửa hàng với bao nhiêu chi phí. Với công việc livestream bán hàng, teen có thể tự chọn nguồn hàng mình thích, sắp xếp thời gian rảnh giờ nào làm giờ đó, không bị sức ép về doanh thu.
Với kinh nghiệm livestream của mình, cô bạn Tú Vy (17 tuổi, TP.HCM) đang kinh doanh mỹ phẩm online chia sẻ: “Thay vì phải mở cửa hàng, trả tiền điện nước, nhân viên... thì với livestream, cửa hàng chính là nhà bạn. Bạn muốn bán lúc nào bán, buồn thì dẹp tiệm nghỉ sớm (cười). Đặc biệt, mùa dịch này, hàng của bạn vẫn đến tay khách mà không lo tiếp xúc gần xa”.
Nguồn ảnh: Getty Images. |
Sóng gió livestream, muôn vàn áp lực
Nguồn thu đều, công việc lại dễ triển khai và chẳng cần phải nộp đơn ứng tuyển hay chạy doanh thu mà vẫn có thể làm ông chủ, bà chủ cho mặt hàng mình tự kinh doanh nên nhiều bạn đã lao vào livestream rồi vô tình bị cuốn vào mà bỏ qua những điều quan trọng khác trong cuộc sống.
Ban đầu mỗi ngày chỉ dành thời gian một tiếng livestream, sau đó thấy khách hàng tăng dần và tiền cũng tăng lên nên cô bạn Quỳnh Anh (trường quốc tế Đ.N) bắt đầu giảm bớt lịch học thêm tiếng Anh, dồn hết thời gian vào việc live mỗi tối. Nguồn thu tăng khiến cô bạn say sưa giao lưu chiều ý khách hàng. Kết quả là sau bài kiểm tra tiếng Anh dưới trung bình, lúc đó Quỳnh Anh mới bắt đầu hốt hoảng.
L.Q (Bình Dương) chia sẻ: “Chỉ vì mặt hàng của mình là thời trang, nên mình hay mặc thử để live cho các bạn dễ lựa chọn. Thế là vô tình trở thành kẽ hở để nhiều kẻ xấu quấy rối bằng bình luận như: “Em mặc hở hở tí rồi anh mua cho em 5 bộ”. Chưa kể còn nhiều bình luận thô tục như “Em ơi đẹp quá đi chơi với anh, anh cho tiền cần gì live bán khổ vậy” khiến mình cảm thấy vô cùng bị xúc phạm”.
Tuy sở hữu sức hấp dẫn "không thể chối từ", thế nhưng livestream vẫn tồn tại nhiều mối nguy hại đối với các bạn trẻ. Ảnh: Internet |
Dù là bạn đến với livestream ở vai trò là người xem, hay người sử dụng như một công cụ để kinh doanh, thì cũng luôn cần cân nhắc thời gian mình dành cho nó. Tuổi teen là thời gian chúng mình tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, khám phá bản thân để xác định đường hướng tương lai. Bởi vậy quá sa đà vào livestream kiếm tiền, vô tình chúng mình lạc lối trong những lợi ích ngắn hạn mà bỏ qua những cơ hội phát triển rộng mở sau này.