Thứ ba, 07/05/2024

Khách quốc tế khiêm tốn, du lịch Việt Nam khó phát triển toàn diện

25/07/2022 6:02 PM (GMT+7)

Mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm 2022 nhưng 6 tháng đầu năm chỉ đạt 602.000 lượt người. Trong khi đó, nguồn thu của ngành du lịch chủ yếu đến từ khách quốc tế.

Khách quốc tế đến Việt Nam còn khiêm tốn

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cho biết du lịch nội địa đang phục hồi rất tốt, phục hồi rất mạnh mẽ và thấy rõ nhất là dịp cao điểm hè này. Với đà tăng trưởng tốt hiện nay, theo ông, có thể đến tháng 10, tháng 11, du lịch nội địa sẽ vượt mức cao nhất của giai đoạn 2018 - 2019.

Dù vậy, ông Bình cho rằng băn khoăn lớn nhất mà ngành du lịch và các doanh nghiệp trong ngành đang đối mặt là thị trường du lịch quốc tế, gồm hai mảng inbound (đưa khách quốc tế đến Việt Nam) và outbound (đưa khách Việt đi du lịch quốc tế) vẫn chưa khả quan.

Khách quốc tế khiêm tốn, du lịch Việt Nam khó phát triển toàn diện - Ảnh 1.

6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam chỉ mới đón 602.000 lượt khách quốc tế, trong khi mục tiêu cả năm là 5 triệu lượt khách. Ảnh: Phúc Minh

Theo số liệu của Tổng Cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 6 ước đạt 236.700 lượt người. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 602.000 lượt người, gấp 6,8 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 93% so với cùng kỳ năm 2019, năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Thống kê cũng cho thấy khách châu Á đến Việt Nam vẫn chiếm áp đảo với 392.100 lượt người, khách châu Âu đạt 96.400 lượt người, khách đến từ châu Mỹ đạt hơn 81.000 lượt người, khách châu Úc hơn 30.000 lượt người…

Với mục tiêu đón 5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong năm nay, ông Bình cho biết kết quả nửa đầu năm còn rất khiêm tốn. "Du lịch nội địa chỉ chiếm khoảng 30% doanh thu nên phải tập trung phát triển du lịch quốc tế", Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Không chỉ vậy, ông cũng cho biết thêm các doanh nghiệp du lịch đưa khách ra nước ngoài chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đồng tình nhận định này, bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết thời gian qua, du lịch nội địa sôi động nhưng mảng inbound vẫn chưa được như kỳ vọng.

Theo bà, để phát triển toàn diện ngành du lịch Việt Nam, cần phát triển đồng bộ du lịch nội địa, mảng inbound và outbound. Có như vậy, ngành du lịch mới sớm trở lại giai đoạn hoàng kim như trước dịch, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của cả nước.

Liên kết để đón khách quốc tế

Ông Lại Minh Duy - Tổng Giám đốc TST Tourist, cho biết thực tế du khách nhiều nước đang rất quan tâm du lịch Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần chuẩn bị chu đáo từ bên trong, đẩy mạnh quảng bá ra bên ngoài. Nhiều nước trong khu vực đang hút khách quốc tế rất tốt.

Tuy nhiên, ông cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành du lịch đang gặp khó về nhân lực, nhất là nhân lực các khách sạn đã "chảy" sang các lĩnh vực khác trong hai năm Covid-19.

Khách quốc tế khiêm tốn, du lịch Việt Nam khó phát triển toàn diện - Ảnh 3.

Sự kiện Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam với mục tiêu quan trọng nhất là tăng trưởng du lịch quốc tế, phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam. Ảnh: Phúc Minh

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, cho biết hiệp hội sẽ tổ chức chuỗi sự kiện Liên kết sức mạnh du lịch Việt Nam vào hai ngày 8-9/8 tới với mục tiêu quan trọng nhất là tăng trưởng du lịch quốc tế, phục hồi toàn diện du lịch Việt Nam.

Sự kiện sẽ có sự tham gia của các hiệp hội du lịch các tỉnh thành, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, hàng không, điểm đến trên cả nước và đại diện từ các nước để tìm kiếm các giải pháp phục hồi thị trường du lịch quốc tế, kết nối tạo chuỗi sản phẩm chất lượng cao thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Tại sự kiện này sẽ có Diễn đàn Lữ hành toàn quốc, bàn các giải pháp phục hồi và phát triển du lịch quốc tế ở Việt Nam, hội thảo về đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế cho các khách sạn cao cấp trong giai đoạn mới.

Ông Vũ Thế Bình đánh giá liên kết trong phát triển hiện nay là xu thế, gồm liên kết giữa các địa phương, cơ quan quản lý và việc liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành du lịch rất quan trọng. Các doanh nghiệp sẽ cùng nhau có ý tưởng, giải pháp để nâng chất, thu hút khách quốc tế.

Ông Bình cho rằng hiện các tỉnh thành đang đón nhận rất đông khách du lịch nội địa, trong giai đoạn phục hồi thì sẽ lao vào theo làn sóng này nhưng cần nhìn về tương lai, để phục hồi hoàn toàn ngành du lịch Việt Nam với đầy đủ các mảng nội địa, inbound và outbound.

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Hé lộ tỷ lệ nắm giữ của cổ đông lớn mới tại công ty bầu Đức

Thông qua việc mua cổ phiếu mới phát hành, CTCP Chứng khoán LPBank (LPBS) và những cá nhân liên quan đang sở hữu tỷ 8,47% vốn của Công ty Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức -- doanh nhân Đoàn Nguyên Đức.

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Những ngày tới, mưa lớn có thể gây ngập cục bộ ở TP.HCM

Mặc dù thời tiết còn nắng nóng, tuy nhiên theo kết quả dự báo, những ngày tới TP.HCM sẽ có mưa, trường hợp mưa lớn có thể gây ngập cục bộ.

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

Đơn hàng xuất khẩu tăng vọt, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể vui

4 tháng đầu năm 2024, đơn hàng xuất khẩu ngành gỗ, dệt may, máy móc… tăng vọt. Dù vậy, chủ nhiều doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng tại TP.HCM vẫn chưa thể lạc quan.

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Sinh viên tham dự cuộc thi sáng tạo phim quảng cáo, tìm cơ hội việc làm

Cuộc thi marketing và sáng tạo phim quảng cáo – TVCreate 2024 dự kiến tiếp cận 15.000 bạn trẻ đang làm việc và quan tâm đến lĩnh vực marketing và quảng cáo.

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Nhu cầu vàng tại Việt Nam vẫn tăng mạnh đẩy giá vàng tăng cao kỷ lục

Tổng nhu cầu tiêu dùng vàng tại Việt Nam trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp giá vàng thế giới không ngừng leo thang, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết hôm nay (7/5).

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

4 tháng đầu năm, các nền tảng công nghệ nước ngoài nộp bao nhiêu tiền thuế?

Google, Meta (tập đoàn mẹ của Facebook), Microsoft, TikTok, Netflix và các nhà cung cấp nước ngoài khác đã nộp thuế 3.900 tỷ đồng cho Việt Nam, theo Tổng cục Thuế. Trong 2 tháng đầu năm, con số này đạt hơn 2.000 tỷ đồng.