dd/mm/yyyy

Hội Nông dân Sơn La: Tạo vốn giúp nông dân phát triển sản xuất

Tạo vốn vay, giúp đỡ hội viên nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, giảm nghèo; nâng cao quy mô sản xuất và sản xuất hàng hóa, phát triển ngành nghề; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển các hình thức kinh tế tập thể ở nông thôn là những việc làm luôn được Hội Nông dân (HND) các cấp ở tỉnh Sơn La quan tâm làm tốt.

Những năm qua, các cấp Hội đã tích cực vận động xây dựng và phát triển hiệu quả Quỹ Hỗ trợ nông dân. Năm 2010, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh ban đầu chỉ có 284 triệu đồng, nhưng bằng nhiều cách vận động, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động xã hội hóa; tranh thủ tối đa nguồn vốn vận động từ các tổ chức cá nhân; tăng cường kêu gọi cán bộ, hội viên nông dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng quỹ, đến nay, nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân đã đạt trên 49 tỷ đồng (HND tỉnh quản lý trên 27 tỷ đồng; HND cấp huyện, thành phố quản lý trên 21 tỷ đồng).

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, nhiều hội viên nông dân nghèo ở xã Chiềng Pha (Thuận Châu) đã đầu tư nuôi bò nhốt chuồng đem lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. 

Qua đó, đã hỗ trợ cho 1.391 hộ nông dân được vay vốn và xây dựng 182 mô hình phát triển kinh tế theo tổ, nhóm sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên nông dân, thúc đẩy các phong trào của Hội ngày càng phát triển.

Bên cạnh đó, để tạo thêm nguồn vốn cho hội viên nông dân mở rộng sản xuất, HND tỉnh Sơn La đã chỉ đạo HND các cấp đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Sơn la tuyên truyền, phổ biến đến người nông dân các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, các cơ chế nghiệp vụ của NHCSXH như chủ trương huy động tiền gửi tiết kiệm qua Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, kiểm tra đối chiếu trực tiếp thông qua tổ chức Hội.

 Cán bộ Hội Nông dân xã Chiềng Sơ (huyện Sông Mã) hướng dẫn kỹ thuật ghép mắt nhãn cho nông dân.

Đến nay, đã có 38.728 hộ nông dân nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn vốn với 1.120 Tổ TK&VV theo chương trình ủy thác với NHCSXH, tổng dư nợ hàng tỷ đồng.

Tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh trong việc triển khai cho vay theo Nghị định 55/2015 của Chính phủ về thực hiện chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hiện đã thành lập các Tổ vay vốn thông qua tổ chức Hội quản lý với 8.755 hộ vay, 301 Tổ vay vốn, tổng dư nợ 773,6 tỷ đồng.

 Hội viên nông dân các cấp tích cực chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế thấp sang trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài ra, các cấp HND tỉnh Sơn La đã chủ động ký Chương trình phối hợp với các ngành, doanh nghiệp để tăng cường nguồn lực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, như: Tập huấn, hướng dẫn chuyển giao KHKT, thông tin thị trường, cung ứng vật tư nông nghiệp trả chậm, xây dựng các mô hình trình diễn, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm, tổ chức các hội nghị tư vấn, hướng dẫn cho nông dân tổ chức sản xuất, tìm kiếm tiêu thụ sản phẩm, phát triển ngành nghề mới để từng bước nâng cao thu nhập cho hội viên nông dân.

 Nhiều buổi tập huấn giúp hội viên nông dân phát triển ngành nghề mới được Hội Nông dân các cấp tỉnh Sơn La chú trọng.

Từ hoạt động thiết thực trên, hàng năm HND tỉnh Sơn La đã có trên 90 nghìn lượt hộ hội viên đăng ký danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó có trên 26 nghìn hộ nông dân đạt danh hiệu. Hết năm 2018, toàn tỉnh có 34.623 hộ đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương 282 hộ; cấp tỉnh 2.180 hộ; cấp huyện 6.480 hộ và hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở 25.681 hộ. 

Tuệ Linh