Thứ Sáu, ngày 31/01/2025 01:06 AM (GMT+7)
Hàng không bổ sung máy bay phục vụ lễ và cuối năm
2024-08-24 16:53:00
Hiện tại, các hãng hàng không đang tích cực tìm cách bổ sung máy bay để tăng tải, đặc biệt là trong các tháng cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân được dự báo sẽ tăng cao.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết 6 tháng đầu năm ngành hàng không Việt Nam phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức. Ngoài việc phải tiếp tục xử lý những hậu quả để lại của đại dịch Covid-19 thì các doanh nghiệp hàng không phải chịu thêm những tác động tiêu cực từ việc sụt giảm quy mô đội tàu bay, giá nhiên liệu gia tăng, biến động bất lợi của tỷ giá, xung đột vũ trang tại một số khu vực trên thế giới, tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng…
Đặc biệt, việc thiếu hụt tàu bay khiến việc cung ứng phục vụ hành khách của các hãng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Được biết, đội bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways và Pacific Airlines.
Các hãng hàng không đặt mua nhiều tàu bay mới. Ảnh: VNA
Để ứng phó, các hãng hàng không Việt Nam đang tích cực tìm cách bổ sung máy bay để tăng tải, đặc biệt là trong các tháng cuối năm khi nhu cầu đi lại của người dân được dự báo sẽ tăng cao.
Cuối tháng 7/2024, Vietnam Airlines đã đón thêm máy bay thân rộng Boeing 787-10, chạm mốc 30 chiếc trong nhóm này. Đây là chiếc Boeing 787-10 thứ 5 và là máy bay thân rộng thứ 30 gia nhập đội bay của Hãng hàng không Quốc gia này. Trước đó, đầu tháng 7, hãng cũng đón nhận "tân binh" Airbus A320neo gia nhập đội máy bay. Đây là máy bay đầu tiên trong số 3 chiếc Airbus A320neo mà Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận trong năm nay.
Đại diện Vietnam Airlines cho hay đội máy bay liên tục được mở rộng giúp Vietnam Airlines đảm bảo tải cung ứng phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm. Điều này còn đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh ngành hàng không đang thiếu hụt máy bay do ảnh hưởng của việc nhà sản xuất triệu hồi động cơ máy bay trên toàn cầu.
Một đại diện khác là Vietjet Air cũng cho hay trong các tháng cuối năm 2024, đơn vị dự kiến sẽ nhận thêm 10 tàu bay thế hệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển, phục vụ người dân và du khách trên khắp các đường bay trong nước, quốc tế.
Hãng hàng không này cho biết các máy bay mới dự kiến giao từ tháng 8/2024, phần lớn là các tàu bay A321neo ACF hiện đại nhất hiện nay của Airbus. Năm 2019, Vietjet là hãng hàng không tiên phong trên thế giới đưa vào khai thác máy bay A321neo ACF (Airbus Cabin Flex).
Mới đây, Vietjet cũng đã ký hợp đồng đặt mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) của Airbus với tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Người dân và du khách sẽ sớm được bay cùng các tàu bay mới A330neo của Vietjet trên những đường bay dài hơn.
Vietjet đang khai thác hơn 100 chiếc với những thế hệ máy bay hiện đại như A320, A321ceo, A321neo - A321neo ACF, và A330.
Cuối tháng 6 vừa qua, Bamboo Airways đã đón thêm một máy bay mới để phục vụ cao điểm hè. Chiếc Airbus A320 này là máy bay thuê ướt (thuê máy bay cùng đội bay) thứ 3 mà Bamboo Airways đã nhận từ đầu năm 2024 đến nay.
Cục Hàng không đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tìm kiếm, đàm phán thuê bổ sung máy bay để tăng tải cung ứng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Cục Hàng không sẽ đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không trong công tác chấp thuận, đưa máy bay vào khai thác tại Việt Nam.
Kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, 1 doanh nghiệp ở TP.HCM bị phạt
Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 15 vừa xử phạt Công ty F tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM với số tiền 32 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và hành vi kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa.