Thứ Tư, ngày 15/01/2025 08:42 PM (GMT+7)

Để tránh mất thêm tiền khi gọi xe công nghệ, người tiêu dùng nên lưu ý mẹo này

2023-10-03 10:16:00

Thời gian gần đây Thế Giới Tiếp Thị Online nhận nhiều bạn đọc phản ánh, "cảm thấy khó chịu với khoản phụ thu trong ứng dụng gọi xe công nghệ". Làm thế nào để không mất thêm khoản này?

Người tiêu dùng lưu ý mẹo này để không mất thêm tiền khi dùng ứng dụng gọi xe công nghệ - Ảnh 1.

Nhiều dịch vụ có thu phí như phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon… trong ứng dụng gọi xe công nghệ. Làm thế nào để không mất thêm khoản phụ thu này là điều nhiều người quan tâm. Ảnh: TL

Thực tế cho thấy, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon… Những dịch vụ này không bắt buộc phải sử dụng, người tiêu dùng chỉ thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã nhiều lần khuyến cáo người dùng về khoản phụ thu trong ứng dụng gọi xe công nghệ. Mới nhất là khuyến cáo được cơ quan này đưa ra cách nay khoảng 2 tuần.

Cụ thể, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay áp dụng chung cho tất cả chuyến xe sẽ đặt về sau.

Thế nhưng, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi khách hàng đặt xe, nếu không bỏ chọn tính năng này sẽ bị phát sinh chi phí khi đặt xe.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, qua rà soát cơ quan này nhận thấy, việc ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng dịch vụ trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không biết đầy đủ quyền được lựa chọn khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp cần đặt xe nhanh. Bởi các khoản phụ phí bảo hiểm, trung hòa carbon… trên ứng dụng gọi xe công nghệ là không bắt buộc và người tiêu dùng có quyền không lựa chọn.

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi trên ứng dụng gọi xe công nghệ, người dùng có thể phản ánh tới cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Anh Nguyên
Những công ty nào mới đổ 23 triệu USD vào ứng dụng học tiếng Anh ELSA?

Những công ty nào mới đổ 23 triệu USD vào ứng dụng học tiếng Anh ELSA?

Ứng dụng học tiếng Anh ELSA khá phổ biến tại Việt Nam vừa gọi được một khoản đầu tư mới tổng cộng 23 triệu USD từ một công ty thuộc Ngân hàng UOB Singapore và các nhà đầu tư hiện hữu trong ELSA.