Tiện ích trong thanh toán tiền điện uỷ thác qua ngân hàng
Trước đây, người dân trên địa bàn TP. Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình hàng tháng đều phải đi đến các điểm thu để đóng tiền điện. Điều này khiến khách hàng mất nhiều thời gian đi lại, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc. Tuy nhiên thời gian qua, hầu hết các khách hàng trên địa bàn thành phố đã ủy thác qua ngân hàng hay các tổ chức trung gian để thực hiện đóng tiền điện hộ.
Điển hình như gia đình chị Nguyễn Hải Yến, phường Thịnh Lang, thành phố Hoà Bình 2 năm qua không còn lo lắng bị cắt điện vì nộp tiền điện quá hạn. Với đặc thù công việc buôn bán, phải đi lại nhiều nên trước đây gia đình chị Yến nộp tiền điện muộn dẫn tới bị cắt điện.
"Từ khi tôi uỷ thác đóng tiền điện qua ngân hàng, tôi không còn phải mất thời gian đi lại, nhất là không lo lắng bị cắt điện do nộp tiền điện quá hạn. Các thông tin về chỉ số công tơ đều được điện lực thành phố gửi tin nhắn qua điện thoại nên tôi không sợ bị nhầm lẫn và dễ dàng theo dõi, giám sát. Tôi thấy rất tiện ích khi không phải dùng tiền mặt trong thanh toán"- Chị Yến nói.
Không riêng gì gia đình chị Nguyễn Hải Yên, trong thời gian qua có rất nhiều khách hàng đã và đang sử dụng hình thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Theo Công ty điện lực tỉnh Hòa Bình, hiện nay TP. Hòa Bình là địa bàn có số khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt tỷ lệ cao nhất toàn tỉnh, với gần 99% khách hàng và tỷ lệ doanh thu không dùng tiền mặt đạt hơn 99%.
Ông Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc Công ty Điện lực Hoà Bình - Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết: Thủ tục dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đăng ký đơn giản, thanh toán thuận tiện, tiết kiệm thời gian là những tiện ích thấy rõ nhất. Thay vì hàng tháng phải đến trực tiếp các quầy thu ngân để nộp tiền, bây giờ khách hàng có thể lựa chọn sử dụng nhiều hình thức như qua điện thoại di động, thẻ ATM hoặc internet để thanh toán mà không sợ bị quên khi bận công việc, hoặc vắng nhà. Tin nhắn SMS truy vấn tài khoản báo ngay chủ tài khoản khi các giao dịch thành công, đảm bảo chính xác.
Tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt ngày càng tăng
Dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt còn hạn chế được những rủi ro, vì khách hàng đã nhận được thông tin cụ thể về chỉ số công tơ sử dụng. Số tiền phải trả, rõ ràng, minh bạch thông qua tin nhắn trước khi thanh toán, tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hình thức thanh toán qua các phương thức điện tử giúp người dân thanh toán tiền điện nhanh chóng, an toàn, hạn chế tiếp xúc đông người. Việc Công ty điện lực tỉnh Hòa Bình đẩy mạnh dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã giúp công ty tối ưu hóa nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động, áp dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào sản xuất, kinh doanh theo đúng chủ trương của Chính phủ và của ngành.
Theo tìm hiều của PV, được biết từ năm 2018 tỷ lệ khách hàng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Hoà Bình mới đạt 28%, năm 2020 tăng lên 42%, đến hết năm 2021 tăng lên hơn 54%. Tính đến hết tháng 1/2022, có 142.566 hóa đơn tiền điện (chiếm hơn 55%) trên tổng số hóa đơn thu theo hình thức không dùng tiền mặt. Năm 2022, Công ty điện lực Hòa Bình phấn đấu nâng tỷ lệ khách hàng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt hơn 62%, doanh thu không dùng tiền mặt đạt trên 85%.
Để đạt được mục tiêu đó, ông Nguyễn Phúc Thịnh, Giám đốc Công ty Điện lực Hoà Bình - Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết: Những năm qua, Công ty đã tăng cường tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Chính phủ về lợi ích của việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, để các khách hàng hiểu và sử dụng. Thời gian tới, Công ty tiếp tục mở rộng hợp tác với các ngân hàng, đối tác trung gian thu hộ tiền điện, triển khai đến xóm, xã vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, công ty tiếp tục mở rộng hợp tác với các nhà mạng như Viettel, Vinaphone để triển khai dịch vụ Mobile Money nhằm tăng tỷ lệ khách hàng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.