Em Nguyễn Phương Linh, sinh năm 2006, là con gái lớn của gia đình anh Nguyễn Đức Nhàn và chị Nguyễn Thị Phương. Hiện, gia đình đang sinh sống tại thị trấn Phù Yên, huyện Phù Yên.
Trò chuyện với chúng tôi, anh Nhàn (bố Phương Linh) chia sẻ: Ngay từ nhỏ, Phương Linh đã bộc lộ sự mạnh dạn, hiếu động, thông minh, thích tìm tòi, học hỏi. Lớn lên đi học, Phương Linh là một cô bé có tố chất về thơ văn và hoạt ngôn. Phương Linh cũng ngoan ngoãn, chăm chỉ, tự giác học tập mà bố mẹ không cần nhắc nhở. Linh học tốt tất cả các môn nhưng lại có năng khiếu về môn Văn và Tiếng Anh.
Trong 5 năm học tiểu học, Phương Linh đều là học sinh giỏi của trường và thi đỗ vào Trường THCS Võ Thị Sáu - ngôi trường giành cho những học sinh có học lực tốt. Năm lớp 7 và lớp 8, Phương Linh cũng là học sinh giỏi của trường và có niềm đam mê với môn Khoa học kỹ thuật. Khi trò chuyện với Phương Linh, chúng tôi nhận thấy ở em sự tự tin, khả năng giao tiếp, ăn nói lưu loát; trình bày suy nghĩ rất mạch lạc, có chiều sâu, khác hẳn lứa tuổi 14 của em.
Phương Linh hào hứng kể: "Năm em học lớp 8, khi nhà trường phát động cuộc thi "Khoa học kỹ thuật" của ngành giáo dục, em rất mừng vì đây là lĩnh vực em yêu thích. Em cùng với một bạn ở lớp lên ý tưởng, cùng cô giáo hướng dẫn trực tiếp để xây dựng dự án với đề tài "Giải pháp nâng cao giá trị sống cho học sinh THCS qua hoạt động tập thể". Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, nhóm của em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, động viên, sự hướng dẫn tận tình của Ban giám hiệu, sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô giáo trong trường. Dự án nghiên cứu được thực hiện trong khoảng 3 tháng, từ tháng 9 - 12/2019 và được ghi nhận là những bước đi đầu tiên vào thực tế, tìm hiểu sáng tạo trong nghiên cứu khoa học".
Nói về lý do chọn đề tài "Giải pháp nâng cao giá trị sống cho học sinh THCS qua hoạt động tập thể", Phương Linh chia sẻ: "Em chọn đề tài này để tham gia cuộc thi vì bản thân em cũng là 1 học sinh nên em hiểu tâm lý của các bạn cùng trang lứa. Ngoài việc học các môn văn hóa ở trường, em nhận thấy hàng năm ở các nhà trường luôn tổ chức các hoạt động tập thể nhưng còn mang tính hình thức. Các bạn học sinh sau khi được tham gia hoạt động nhưng để hiểu được những giá trị sống, thay đổi từ nhận thức đến điều chỉnh thái độ, hành vi thì hầu như chưa được trú trọng. Em hy vọng qua dự án này sẽ góp phần giáo dục một số giá trị sống, rèn luyện thêm kỹ năng sống cho em và các bạn trong trường thông qua các hoạt động tập thể".
Để khích lệ học sinh nghiên cứu khoa học, phát huy sự sáng tạo, cô giáo Vì Thị Hồng Hạnh - giáo viên trực tiếp hướng dẫn nhóm Phương Linh thực hiện đề tài đã thường xuyên cung cấp thông tin về những cuộc thi sáng tạo kỹ thuật; các đề tài, dự án hay, có ý nghĩa thiết thực trong học tập và lao động sản xuất; khuyến khích các em đề xuất ý tưởng và mạnh dạn thực hành.
Theo cô Hạnh, đề tài của nhóm em Phương Linh thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi mang tính gần gũi, có tính ứng dụng cao trong trường học, nhất là đối với lứa tuổi học sinh THCS nên được đánh giá rất cao.
Khi thực hiện đề tài, cô Hạnh cùng nhóm đã tiến hành dưới hình thức đọc sách, báo, tạp chí, nghiên cứu các tài liệu, văn bản, tham khảo ý kiến của các thầy cô có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục, lĩnh vực nghiên cứu… liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Với tính ứng dụng cao, sáng tạo và thiết thực, đề tài của nhóm Phương Linh đã đạt giải Nhất cấp huyện. Sau đó, được chọn đi thi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Tính khả thi của việc sử dụng các hoạt động tập thể trong nâng cao giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS thông qua dự án của nhóm Phương Linh được Ban giám khảo đánh giá cao và đã đạt giải Nhì.
Cô Đặng Thị Thu Hằng, Hiệu trường Trường THCS Võ Thị Sáu cho biết: "Đề tài của nhóm em Phương Linh có tính ứng dụng cao trong các trường học. Qua đề tài này, chúng tôi tổ chức rất nhiều hoạt động tập thể để nâng cao giá trị sống cho học sinh như: Tổ chức các hoạt động thiện nguyện gói bánh trưng, đồ xôi phát miễn phí cho bệnh nhân nghèo vào sáng Chủ nhật hàng tuần; hoạt động tri ân nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7; trải nghiệm hoạt động thiện nguyện ở các xã, bản khó khăn; đổi mới sinh hoạt Liên đội, sinh hoạt lớp, trò chơi tập thể, ngoại khóa tiếng Anh… Qua đánh giá, điều đáng mừng là 100% các em học sinh đều hào hứng, tự giác tham gia nhiệt tình các hoạt động. Qua đó, truyền được thông điệp về giá trị sống, như: Đoàn kết, hợp tác, trung thực, trách nhiệm, thay đổi nhận thức, hành vi của học sinh trong trường".
Em Nguyễn Ngọc Thùy Trang, học sinh lớp 9A1 chia sẻ: "Qua các hoạt động tập thể mang tính thiết thực, ý nghĩa về đề tài giá trị sống của nhóm bạn Phương Linh, những tiết học lý thuyết trên lớp khô khan, thiếu thực tế trước đây, giờ đã trở nên sinh động hơn bằng những trải nghiệm cụ thể trong đời sống, sinh hoạt. Qua đó, giúp em và các bạn có thêm kỹ năng sống, biết yêu thương, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội".
Cô Đặng Thị Thu Hằng cho biết thêm: "Cùng với các hoạt động tập thể, nhà trường cũng tổ chức phát động cuộc thi viết, vẽ, sáng tác truyện tranh về giá trị sống để đóng thành tập san. Thông qua cuộc thi nhằm nâng cao giá trị sống như: Đoàn kết, trách nhiệm, trung thực trong học sinh. Từ các bức vẽ, những bài văn, những tấm thiệp do chính các em tạo ra đã cho thấy, mỗi học sinh đã có suy nghĩ, nhận thức về những giá trị khác nhau, những tác động thực tế khi tự nói về mình, tự bày tỏ những suy nghĩ của mình. Các bài viết, bức tranh đều là những thông điệp ý nghĩa, là sự khẳng định nhận thức, hiểu biết của mỗi bạn về giá trị sống mà các bạn hiểu được sau các hoạt động được tham gia".
Sau cuộc thi khoa học kỹ thuật, em Phương Linh vẫn chăm chỉ học hành, giành thời gian ôn luyện môn Ngữ văn và môn Tiếng Anh, là 2 môn sở trường của Linh. Chính vì vậy, năm học 2018 - 2019, dù mới học lớp 8 nhưng Phương Linh đã thi học sinh giỏi văn lớp 9 và đạt giải Nhì cấp tỉnh. Thành tích học tập đáng nể như vậy nhưng ở cấp độ gia đình, Phương Linh vẫn tỏ rõ vai trò là chị cả, nhanh nhẹn, tháo vát, giúp bố mẹ đi chợ, nấu cơm, làm việc nhà, giúp các em học bài.
Trước khi chia tay chúng tôi, Phương Linh cho biết: Năm học 2020 -2021, nếu có cuộc thi khoa học kỹ thuật em vẫn tiếp tục tham gia, tiếp tục sáng tạo những ý tưởng, đề tài mới, phục vụ thiết thực cho việc học tập và rèn luyện kỹ năng sống ngày một tốt hơn.