dd/mm/yyyy

"Bốc thăm giáo viên chủ nhiệm..." - Cách làm mới ở Sơn La

Bốc thăm giáo chủ nhiệm, bốc thăm lớp học và tuyển sinh trực tuyến... đã được ngành giáo dục Sơn La triển khai hiệu quả với sự đồng thuận cao từ nhiều phía...

Học sinh các bậc học của tỉnh Sơn La đã bước vào năm học mới được gần một tháng, nhưng câu chuyện về phát huy quy chế dân chủ trong tuyển sinh đã được ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La triển khai thí điểm trước khi bước vào năm học vẫn đang được dư luận quan tâm và đánh giá cao. Câu chuyện quy chế dân chủ đó đã đón nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh…

Cách làm mới tạo sự đồng thuận trong dạy và học ở Sơn La - Ảnh 1.

Hội nghị bốc thăm lớp học cho giáo viên tại Trường tiểu học Chiềng Lề, thành phố Sơn La. Ảnh: Quốc Tuấn.

Ông Trần Quốc Bình, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sơn La, thông tin: Thực hiện sự chỉ đạo của ngành trong việc giảm áp lực trong tuyển sinh cho các trường khu trung tâm mỗi khi bước vào năm học mới. Đồng thời, triển khai các giải pháp để tránh tình trạng tiêu cực trong việc tuyển sinh đầu cấp bậc mầm non, tiểu học, THCS khi vẫn còn việc chọn trường, chọn lớp, chọn giáo viên dẫn tới việc học trái tuyến cùng những áp lực khác diễn ra trong nhiều năm qua…

Xuất phát từ đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố đã lựa chọn nội dung này vào triển khai thực hiện. Theo đó, việc triển khai thực hiện được thông báo rộng rãi, có sự tham gia của phường, phụ huynh, giáo viên và lãnh đạo các nhà trường. Tất cả các khâu thực hiện đều được triển khai dân chủ, minh bạch.

Cách làm mới tạo sự đồng thuận trong dạy và học ở Sơn La - Ảnh 2.

Bốc thăm lớp học sẽ tránh được tình trạng chạy trường, chạy lớp. Ảnh: Quốc Tuấn.

Đây là năm học đầu tiên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đã triển khai việc tuyển sinh trực tuyến với các nội dung được triển thực hiện công khai minh bạch. Theo đó, giao cho Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Sơn La triển khai thí điểm tại 8 đơn vị trường học thuộc bậc mầm non, tiểu học, THCS tại khu trung tâm.

Đây là những trường học trước đây thường xảy ra tình trạng học sinh quá tải do học trái tuyến hay xảy ra tình trạng chạy trường, chạy lớp… Sau năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La sẽ đánh giá rút kinh nghiệm để triển khai ra toàn tỉnh, nhất là đối với các đơn vị trường học khu trung tâm thường xảy ra tình trạng quá tải học sinh và chạy trường, chạy lớp.

Cách làm mới tạo sự đồng thuận trong dạy và học ở Sơn La - Ảnh 3.

Công khai minh bạch việc tuyển sinh đầu cấp sẽ giúp các giáo viên tránh được nhiều áp lực. Ảnh: Quốc Tuấn.

Bà Ngô Thị Minh The, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quyết Thắng (thành phố Sơn La), nói: Năm nay triển khai việc tuyển sinh trực tuyến và công khai dân chủ việc bốc thăm chọn cô giáo chủ nhiệm, chọn lớp học và dùng phần mềm trộn đều số học sinh trong mỗi lớp sao cho cân bằng về giới tính, khu vực, dân tộc đã đón nhận được sự ủng hộ cao của giáo viên và phụ huynh học sinh.

Ngoài việc công khai dân chủ được mọi thông tin tuyển sinh đầu cấp tiểu học đối với lớp 1, chúng tôi đã không còn bị áp lực do số hồ sơ nộp trái tuyến như trước hay chịu áp lực từ việc xin cho con, cháu học trái tuyến từ nhiều phía. Đồng thời, thay đổi được tâm lý xin cho con vào lớp có cô giáo dạy giỏi. Sẽ không còn việc lãnh đạo các trường khu xa trung tâm phải đi "đòi" học sinh của mình do phụ huynh cho con em mình học trái tuyến ngoài khu trung tâm, dẫn tới trường thì nhiều học sinh, trường lại ít học sinh.

Cách làm mới tạo sự đồng thuận trong dạy và học ở Sơn La - Ảnh 4.

Năm học này, các trường khu trung tâm của thành phố đã giảm được áp lực do học sinh trái tuyến. Ảnh: Quốc Tuấn.

Trước khi bước vào năm học 2021-2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo các nhà trường hoàn thành việc xây dựng quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường, nhất là việc tuyển sinh đầu cấp.

Các nhà trường đã nhận thức rõ dân chủ trong đơn vị gắn với việc xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở và thực hiện những quy định của Luật Giáo dục theo phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" trong các hoạt động. Qua đó, góp phần bảo đảm cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh được quyền giám sát, kiểm tra, đóng góp ý kiến, tham gia vào các hoạt động của nhà trường.

Cách làm mới tạo sự đồng thuận trong dạy và học ở Sơn La - Ảnh 5.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La trực tiếp xuống cơ sở tìm hiểu về ý kiến người dân đối với việc công khai minh bạch việc tuyển sinh trực tuyến. Ảnh: Quốc Tuấn.

PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, thông tin: Để việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ trong các phần việc lan tỏa và đi vào thực tiễn, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương của Đảng về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng phòng, ban chuyên môn, đơn vị trường học. Qua đó, bảo đảm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nhất là quyền con người, quyền công dân và quyền dân chủ đã được Hiến pháp quy định.

Việc bốc thăm cô giáo chủ nhiệm, bốc thăm lớp học hay dùng máy tính trộn học sinh phù hợp theo giới tính, sỹ số, thành phần dân tộc của mỗi lớp học là một trong nhiều nội dung nằm trong kế hoạch thực hiện quy chế dân chủ của ngành đang triển khai. 

Thực hiện tốt nội dung này sẽ góp phần giảm thiểu những tiêu cực trong việc tuyển sinh khi đầu cấp thuộc các bậc học do tâm lý nhiều phụ huynh vẫn muốn chọn trường, chọn lớp cho con em mình. Đồng thời, cũng tránh được việc ảnh hưởng tới tâm lý giảng dạy giữa các giáo viên trong trường khi xảy ra việc phụ huynh chỉ thích chọn cho con mình học lớp giáo viên này chứ không phải giáo viên kia…

Cách làm mới tạo sự đồng thuận trong dạy và học ở Sơn La - Ảnh 6.

Sau năm học này, ngành giáo dục và đào tạo Sơn La sẽ triển khai ra các huyện. Ảnh: Quốc Tuấn.

Bà Hoàng Thu Hoài, phụ huynh học sinh, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, cho biết: Đúng là có tình trạng phụ huynh có con chuẩn bị vào học mầm non hay tiểu học đều dùng các mối quan hệ hay những cách khác để xin được cho con học trái tuyến tại các trường trung tâm hay xin cho con vào lớp có cô giáo dạy giỏi... Cũng từ đó đã phát sinh ra những tiêu cực khi chạy trường, chạy lớp cho con em mình đi học. Chúng tôi ủng hộ rất cao cách làm như năm nay khi phụ huynh là người tham gia giám sát trước sự chứng kiến của tổ, phường để tổ chức cho các cô giáo bốc thăm lớp học và học sinh thay vì có sự xắp xếp, lựa chọn như trước.

Trao đổi thêm với ông Cầm Văn An, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La, được biết: Trong quá trình thực hiện các nội dung theo Nghị định số 04 về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị và của cán bộ, công chức, viên chức, ngành đã thực hiện theo đúng quy định, đã công khai số điện thoại đường dây nóng, hòm thư góp ý, ban hành quy chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua điện thoại đường dây nóng.

Cách làm mới tạo sự đồng thuận trong dạy và học ở Sơn La - Ảnh 7.

Một buổi xin rà soát lấy ý kiến về việc triển khai học trực tuyến khi có dịch xảy ra của giáo viên tại xã Chiềng Đen. Ảnh: Quốc Tuấn.

Thực hiện niêm yết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, nội quy tiếp công dân tại trụ sở. Theo đó, Chánh Thanh tra Sở trực tiếp tham mưu cho Ban Giám đốc giải quyết các đơn thư thuộc thẩm quyền theo đúng quy định, không để xảy ra tình trạng đùn đẩy trách nhiệm. Do đó, không có đơn thư, khiếu nại kéo dài, việc giải quyết đảm bảo về trình tự, thủ tục, đúng quy định của pháp luật.

Trong hai năm trở lại đây, việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã và đang giúp cho việc nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành về tầm quan trọng, sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

Thông qua các văn bản chỉ đạo, các cuộc họp, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La đã quán triệt đến từng cán bộ, công chức, nhân viên và người lao động về công tác dân chủ. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động có đủ phẩm chất chính trị, năng lực và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy được tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của mỗi cá nhân để tham gia làm việc có năng suất, hiệu quả hơn...

 

Quốc Tuấn