dd/mm/yyyy

BHXH Sơn La cải cách hành chính vì lợi ích người dân

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La đã tích cực đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tham gia bảo hiểm.

Thời gian qua, BHXH tỉnh Sơn La luôn bám sát chương trình, kế hoạch công tác và điều hành của BHXH Việt Nam, sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh. Từ đó triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

BHXH tỉnh Sơn La tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
BHXH tỉnh Sơn La tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Nổi bật là trong công tác cải cách thủ tục hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH; đồng thời, ban hành quy định chuẩn mực đạo đức của công chức, viên chức, người lao động theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đổi mới tác phong làm việc, nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ ngành BHXH.

Với mục tiêu cải cách để nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, qua đó từng bước mở rộng diện bao phủ của BHXH, tiến tới BHXH toàn dân, để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. BHXH tỉnh Sơn La luôn thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội tỉnh; đảm bảo việc thực hiện các quy định hành chính được công khai, minh bạch, đúng trình tự, thủ tục.

Thường xuyên cập nhật văn bản về thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên Trang thông tin điện tử BHXH tỉnh. Niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại Trung tâm hành chính công, trụ sở BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố thuộc phạm vi quản lý. Duy trì bộ phận “một cửa” để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo quy định. Bố trí viên chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục tại Trung tâm hành chính công của tỉnh và các huyện. Với việc triển khai tích cực công tác cải cách TTHC, đến nay ngành BHXH Sơn La đã giảm từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục, thời gian tham gia BHXH của các đơn vị đã giảm từ 335 giờ/năm xuống còn 45 giờ/năm, giảm gần 75%.

Nhờ cải cách TTHC mà người dân tham gia BHYT đến các cơ sở KCB luôn hài lòng về chất lượng phục vụ.
Nhờ cải cách TTHC mà người dân tham gia BHYT đến các cơ sở KCB luôn hài lòng về chất lượng phục vụ.

Xác định yếu tố quan trọng góp phần thực hiện có hiệu quả công tác CCHC là việc ứng dụng và đẩy mạnh quá trình tin học hóa các hoạt động chuyên môn. Thời gian qua, BHXH tỉnh Sơn La đã chú trọng đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin và áp dụng các phần mềm chuyên ngành. Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục qua dịch vụ bưu chính, thực hiện tốt giao dịch điện tử trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN.

Triển khai thực hiện tin học hóa trong khám chữa bệnh và thanh toán BHYT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại 231 cơ sở KCB. Hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc về hệ thống phần mềm nghiệp vụ như: TST, TCS, TKT, HGD, Giám định BHYT, giao dịch điện tử; nâng cấp trang thông tin điện tử cung cấp văn bản tài liệu thuận lợi cho việc tra cứu; hỗ trợ BHXH các huyện và thành phố việc rà soát dữ liệu thẻ để cấp đổi mã số ; phối hợp với các cơ sở KCB, các trạm y tế về phần mềm hệ thống và đường truyền trong việc liên thông dữ liệu khám chữa bệnh… Đến nay có 218/231 cơ sở KCB BHYT đã được triển khai lắp đặt đường truyền và máy vi tính, 15 cơ sở KCB chưa có hạ tầng mạng để triển khai. 231 cơ sở KCB thực hiện gửi dữ liệu KCB lên cổng hệ thống thông tin giám định BHYT.

Riêng trong năm 2018, ngành BHXH tỉnh Sơn La đã tiếp nhận 585.262 hồ sơ (trong đó qua dịch vụ Bưu chính 42.315 hồ sơ, tại bộ phận một cửa 245.787 hồ sơ, qua giao dịch điện tử 297.160 hồ sơ). Đã giải quyết 579.388 hồ sơ đúng thời gia quy định. Tư vấn chế độ chính sách đối với tổ chức, cá nhân tại Trung tâm hành chính công và cơ quan BHXH 49.492 lượt. Qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ đem lại sự thuận tiện cho doanh nghiệp, người lao động và nhân dân của tỉnh trong việc tham gia bảo hiểm.

Bài, ảnh: Quốc Định