dd/mm/yyyy

BHXH Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới trong xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông

Hội nghị bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT và công tác chăm sóc khách hàng do BHXH Lai Châu tổ chức ngày 9/6 có nhiều đổi mới, sáng tạo, mang đến sự hứng khởi, khơi dậy niềm đam mê, phát huy tối đa tiềm năng nội lực, thế mạnh của cán bộ, công chức lao động…


Clip: BHXH Lai Châu sáng tạo, đổi mới trong xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông

BHXH Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới phương pháp bồi dưỡng nghiệp vụ

Chia sẻ với báo Nông thôn Ngày nay / Dân Việt / Trangtraiviet điện tử, ông Dương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc BHXH Lai Châu cho biết: Xác định được tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, công tác chăm sóc khách hàng và mong muốn cán bộ BHXH có nhiều kinh nghiệm kiến thức hơn trong công tác truyền thông và chăm sóc khách hàng, đáp ứng tình hình mới, chúng tôi đã rất nỗ lực tổ chức các hội nghị bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức lao động và cộng tác viên của ngành.

BHXH Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới trong xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông - Ảnh 1.

Lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ do BHXH Lai Châu tổ chức lần này tạo cơ hội cho học viên rèn luyện kỹ, nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe, chia sẻ…

Trong quá trình thực hiện, chúng tôi ưu tiên đổi mới cách làm, phương pháp giảng dạy nhằm mang đến sự hứng khởi, khơi dậy niềm đam mê, phát huy tối đa nội lực và thế mạnh của mỗi cán bộ, công chức lao động, qua đó từng bước xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông ngàng BHXH Lai Châu năng động, thanh lịch, hiện đại, vì nhân dân phục vụ.

Ông Tuấn cho biết, hội nghị bồi dưỡng, tập huấn lần này sẽ trang bị cho cán bộ, công chức lao động có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới trong truyền thông, chăm sóc khách hàng, từ đó vận dụng vào thực tiễn, góp phần đưa chính sách BHXH, BHYT đến với người dân.

Ngoài được nâng cao kỹ năng thông tin, truyền thông chính sách BHXH, BHYT và các hoạt động chăm sóc khách hàng, cán bộ, lao động và cộng tác viên ngành BHXH, Bưu điện tỉnh còn có cơ hội trực tiếp trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình truyền thông và công tác chăm sóc khách hàng. Từ đó, đưa ra những giải pháp thực hiện hiệu quả hơn.

BHXH Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới trong xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông - Ảnh 2.

Tham gia lớp bồi dưỡng, tập huấn của ngành BHXH Lai Châu, các học viên sẽ có cơ hội hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm, phát huy sức mạnh tập thể...

Điểm nhấn trong phương pháp bồi dưỡng, tập huấn lần này có sự đổi mới, khác biệt lớn so với các lớp tập huấn trước đây. Sau khi được nghe giảng viên hướng dẫn và truyền thụ kiến thức, kỹ năng mới, các học viên sẽ trả lời các gợi ý do ban tổ chức và giảng viên đưa ra như: Truyền thông là gì, vai trò của truyền thông, truyền thông cho ai, ai là người truyền thông, các hình thức – phương tiện truyền thông, làm thế nào để truyền thông BHXH, BHYT hiệu quả và trả lời các câu hỏi liên quan đến công tác chăm sóc khách hàng.

50 học viên sẽ chia ra thành 4 nhóm, lựa chọn các chủ đề cụ thể, có tình huống, tham gia thảo luận trực tiếp để phát huy ý kiến – tinh thần tập thể, tìm giải pháp tối ưu, sau đó sẽ thuyết trình trực tiếp các giải pháp của nhóm mình.

BHXH Lai Châu: Xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông mẫu mực, hiện đại

Thực tế cho thấy, hội nghị tập huấn lần này do ngành BHXH tỉnh Lai Châu tổ chức có nhiều đổi mới trong phương pháp truyền thụ và thực hiện, khơi dậy mạnh mẽ niềm hứng khởi của học viên khi tham gia học tập. Các học viên đã thể hiển tốt những hiểu biết, kỹ năng thông tin, thuyết trình và trình tự giải xử lý các tình huống phát sinh nhanh chóng và hiệu quả.

BHXH Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới trong xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông - Ảnh 3.

Lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ của BHXH Lai Châu lần này giúp cán bộ, công chức lao động có cơ hội trang bị kỹ năng mới trong truyền thông, chăm sóc khách hàng và nâng cao khả năng thuyết trình...

Chia sẻ với phóng viên, bà Vũ Thị Hoài Gương, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh Lai Châu vui mừng cho biết: Lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ lần này đạt nhiều kết quả cao. Cán bộ, công chức lao động tham gia rất nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm.

Để nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng, tập huấn chúng tôi đã nỗ lực tìm tòi, học tập và chuẩn bị kỹ các giáo án, chú trọng phương pháp lấy học viên làm trung tâm, giảng viên tham gia hướng dẫn, gợi ý để học viên chủ động thảo luận, tìm giải pháp giải quyết và thực hiện.

Nhờ đó, tạo được môi trường học tập hiện đại, cuốn hút, kích phát sự đam mê và sáng tạo, từ đó giúp học viên tiếp thu nhanh và hiệu quả các kỹ năng mới, từng bước hoàn thiện bản thân và vận dụng hiệu quả khi thực hiện thực tế.

BHXH Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới trong xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông - Ảnh 4.

Lớp bồi dưỡng, tập huấn của ngành BHXH Lai Châu lần này giúp các học viên vẽ chân dung người cán bộ BHXH, nắm rõ những điều cần thiết nhất đối với một cán bộ truyền thông chính sách BHXH, BHYT.

Được biết, Lai Châu là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, diện tích lớn, đa phần là người dân tộc thiểu số có trình độ dân trí còn thấp, dân số khu vực nông thôn chiếm 82,30%, tỷ lệ hộ nghèo cao… Có thể thấy, công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT tới người dân trên địa thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn và thách thức.

Một bộ phận không nhỏ người dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số có thu nhập thấp và doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của BHXH, BHYT dẫn đến tình trạng ý thức tham gia chưa đầy đủ và thiếu tính chủ động.

Chia sẻ thêm với chúng tôi, ông Dương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc BHXH Lai Châu cho hay, từ trực trang trên, có thể thấy vai trò quan trọng của công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trong giai đoạn hiện nay là không thể phủ nhận.

BHXH Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới trong xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông - Ảnh 5.

Tham gia lớp bồi dưỡng, tập huấn của ngành BHXH Lai Châu các học viên còn được bày tỏ cảm xúc, mong muốn của cá nhân khi là cán bộ truyền thông chính sách BHXH, BHYT.

Công tác truyền thông đã trở thành cầu nối để truyền tải, đưa các thông tin về chính sách BHXH, BHYT đến với các tầng lớp nhân dân và người lao động; góp phần nâng cao nhận thức và sự chủ động của người dân, người lao động trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Thông qua công tác truyền thông cũng đã giúp người dân, người lao động nhận thức đầy đủ ý nghĩa, lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT đối với bản thân và gia đình, từ đó tự giác tham gia để đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe.

BHXH Lai Châu: Sáng tạo, đổi mới trong xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông - Ảnh 6.

Ông Dương Quốc Tuấn, Phó Giám đốc BHXH Lai Châu phát biểu tại buổi bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức lao động ngành BHXH Lai Châu và nhấn mạnh tầm quan trọng công tác truyền thông và mục tiêu xây dựng hình tượng cán bộ truyền thông chính sách BHXH, BHYT...

Khi người dân hiểu rõ chính sách và chủ động tham gia, thì chúng ta lại tiếp tục thực hiện một công tác quan trọng nữa đó là chăm sóc khách hàng. Cán bộ BHXH phải luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, giúp người dân sử dụng các tiện ích của ngành.

Tạo niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân đối với các chính sách ưu đãi đúng đắn của Đảng và Nhà nước, qua đó từng bước xây dựng hình ảnh cán bộ ngành BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, giúp bà con nâng cao chất lượng cuộc sống.


Tuấn Hùng