Thứ năm, 16/05/2024

TP.HCM chuẩn bị giao thông cho Cần Giờ, chờ siêu cảng

28/08/2023 10:46 AM (GMT+7)

TP.HCM cũng đã chính thức có tờ trình gửi Thủ tướng về đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, việc TP.HCM cần làm ngay lúc này chính là phải xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ cho siêu cảng Cần Giờ.

Siêu cảng Cần Giờ sẽ định danh hàng hải TP.HCM lên bản đồ quốc tế

Cần Giờ nằm ở phía Đông Nam, cách trung tâm TP.HCM khoảng 50 km đường bộ. Đây là địa phương có vị trí tiếp giáp với biển Đông, nằm giữa 2 cửa sông lớn là sông Soài Rạp và sông Lòng Tàu, đồng thời tiếp giáp sông Thị Vải. Đây là các tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển nhóm 4, hội tụ đủ điều kiện để phát triển cảng biển cửa ngõ quốc gia và trung chuyển quốc tế.

TP.HCM chuẩn bị giao thông cho Cần Giờ, chờ siêu cảng - Ảnh 1.

Vị trí Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, cho rằng dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ cũng là động lực để phát triển đội tàu container Việt Nam. Ngoài ra, dự án sẽ tạo ra một khu đô thị biển Cần Giờ, tạo ra trung tâm logistics để gắn liền với Cảng trung chuyển Cần Giờ. 

Dự kiến, công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động cũng được tạo ra và cũng là nơi khởi nghiệp, mở rộng cho hàng trăm doanh nghiệp logistics cũng như các doanh nghiệp dịch vụ khác. Từ đó, Cần Giờ sẽ giúp TP.HCM định danh trên bản đồ hàng hải quốc tế.

TP.HCM chuẩn bị giao thông cho Cần Giờ, chờ siêu cảng - Ảnh 2.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển.

Theo tờ trình đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển Cần Giờ mà TP gửi Thủ tướng, vị trí đặt cảng tại khu vực Cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án có quy mô 7km cầu cảng và 2km bến sà lan với nhu cầu sử dụng đất khoảng 571ha. 

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới hiện nay là 250.000 DWT, tương đương 24.000 TEU (một TEU tương đương container loại 20 feet), tàu trung chuyển có tải trọng từ 10.000 - 65.000 tấn và sà lan tải trọng 8.000 tấn.

Tổng mức đầu tư dự án này ước tính gần 129.000 tỷ đồng, tương đương hơn 5,45 tỷ USD. Cảng này sẽ có công suất dự kiến đến năm 2030 đạt 4,8 triệu TEU, đến năm 2047 đạt 16,9 triệu TEU. Khi khai thác hết công suất, mỗi năm Cảng sẽ đóng góp ngân sách 34.000- 40.000 tỷ đồng.

Cầu Cần Giờ là điểm nhấn

Có thể thấy, khi Cảng trung chuyển Cần Giờ đi vào khai thác thì nhu cầu kết nối giao thông đường bộ giữa Cần Giờ với huyện Nhà Bè, kết nối với trung tâm để vận chuyển công nhân, chuyên gia và hàng hóa…là rất cao.

TP.HCM chuẩn bị giao thông cho Cần Giờ, chờ siêu cảng - Ảnh 3.

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Giai đoạn đầu, các dự án hạ tầng giao thông chủ yếu phục vụ hoạt động sản xuất của cảng và một phần nhỏ container. Tuy nhiên sau đó tùy theo nhu cầu phát sinh từ các dịch vụ cộng sinh với hoạt động khai thác của cảng như logistics, thương mại tự do, kho vận, …thì nhu cầu đường bộ sẽ rất lớn.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn Thiết kế Cảng – Kỹ thuật Biển (Portcoast), đơn vị thực hiện đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển Cần Giờ, giao thông kết nối đường bộ rất quan trọng.

 "Có hai kết nối là trực tiếp vào cảng và kết nối vùng. Giao thông đường bộ không chỉ là đoạn đường từ rừng Sác vào cảng mà nó sẽ phải kết nối với các tuyến vành đai khác. Đường bộ sẽ được nghiên cứu trong quy hoạch Cần Giờ sắp tới. Phương án kết cấu đường như thế nào để giảm tác động nhất đối với Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ), ông Tuấn cho biết.

TP.HCM chuẩn bị giao thông cho Cần Giờ, chờ siêu cảng - Ảnh 4.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm.

TP.HCM đã giao Sở Giao thông vận tải TP.HCM chuẩn bị các thủ tục đầu tư các dự án trên. Trước mắt, ngành giao thông đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại xã Bình Khánh. Đồng thời, các cầu trên đường Rừng Sác cũng được đầu tư nâng cấp, mở rộng. 

Đặc biệt, dự án cầu Cần Giờ, cây cầu có hình tượng cây đước (cây phổ biến ở Cần Giờ) với tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng sẽ là điểm nhấn.

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, Sở đang cùng với các địa phương như Cần Giờ, Nhà Bè để rà soát chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, phấn đấu trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư vào cuối năm 2023. Dự kiến, cầu Cần Giờ sẽ được khởi công vào dịp lễ 30/4/2025.

TP.HCM chuẩn bị giao thông cho Cần Giờ, chờ siêu cảng - Ảnh 5.

Phương án kết cấu đường được làm để giảm tác động nhất đối với Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ.

"Để kết nối giao thông với cảng, giai đoạn từ nay đến 2030, ngoài xây cầu Cần Giờ, Thành phố sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng các cầu trên đường Rừng Sác. Nghiên cứu nút giao thông đường Rừng Sác với đường cao tốc Bến Lức- Long Thành để phát huy hiệu quả giao thông và khi Vành đai 3 và cao tốc Bến Lức- Long Thành đưa vào khai thác thì sẽ sớm có hướng giao thông kết nối với Cần Giờ", ông Lâm nói.

Nghị quyết 24 về phát triển KT- XH và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết 31 về phương hướng nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 của Bộ Chính trị đều xác định, một trong các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu là nghiên cứu, xúc tiến đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2021- 2030. Và để có thể phát huy hết tiềm năng của siêu cảng này trong tương lai thì rõ ràng, giao thông phải đi trước.

Theo VOV

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.

Cuộc chiến xe điện toàn cầu sẽ căng thẳng?

Cuộc chiến xe điện toàn cầu sẽ căng thẳng?

Còn quá sớm để biết Trung Quốc sẽ trả đũa hay không sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định áp thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc để chận hàng nhập khẩu giá rẻ.

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Gỡ điểm nghẽn, phát triển điện mặt trời mái nhà

Điện mặt trời mái nhà có thể mang lại lợi ích đa chiều về môi trường, kinh tế - xã hội. Thực tế, nhiều mô hình kết hợp điện mặt trời với sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thủy sản đã thành công ở nhiều địa phương, tạo ra những mô hình phát điện mặt trời phi tập trung với nhiều ưu thế.

Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại

Doanh nghiệp địa ốc rầm rộ phát hành trái phiếu trở lại

Những dấu hiệu tích cực đã xuất hiện trên thị trường trái phiếu khi hoạt động phát hành bắt đầu sôi động trở lại. Dù vậy, thị trường vẫn trong cảnh “vàng thau lẫn lộn” khi lượng trái phiếu doanh nghiệp được xếp hạng tín nhiệm ở mức thấp.

Honda lên lịch triển khai dự án taxi không người lái

Honda lên lịch triển khai dự án taxi không người lái

Tập đoàn Honda Motor đang hợp tác với các hãng taxi để có thể ra mắt dịch vụ taxi không người lái tại Nhật Bản vào năm 2026.

PGS.TS Phan Thanh Bình: Phải tính kế sách trăm năm cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Phan Thanh Bình: Phải tính kế sách trăm năm cho Vùng Đồng bằng sông Cửu Long

PGS.TS Phan Thanh Bình cho rằng, bảo vệ ĐBSCL là cấp bách, cấp thiết nhưng phải gắn với căn cơ và lâu dài, phải tính kế sách trăm năm chứ không phải vài năm hay vài chục năm.