Thứ Sáu, ngày 17/01/2025 12:38 AM (GMT+7)

Mạnh tay như ông chủ bia Sài Gòn, mỗi ngày chi gần 7 tỷ đồng để quảng cáo

2023-07-27 11:13:00

Mỗi ngày, chủ hãng bia Sài Gòn mạnh tay chi gần 7 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi. Nửa đầu năm, doanh nghiệp này lãi sau thuế 2.214 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính vừa công bố, quý II/2023, doanh thu Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - mã chứng khoán: SAB) lên đến 8.312 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.210 tỷ đồng. Mức lợi nhuận này nhỉnh hơn so với quý đầu nhưng vẫn thấp hơn gần 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lũy kế nửa đầu năm, Sabeco đạt hơn 14.500 tỷ đồng doanh thu và lãi sau thuế hơn 2.214 tỷ đồng, tương đương mức giảm lần lượt 11% và 27%. Doanh thu từ bán bia đóng góp đến 88% vào tổng doanh thu, còn lại là nguyên vật liệu, nước giải khát, rượu và cồn…

Mạnh tay như ông chủ bia Sài Gòn, mỗi ngày chi gần 7 tỷ đồng để quảng cáo - Ảnh 1.

Mỗi ngày, bia Sài Gòn - Sabeco, chi gần 7 tỷ đồng để quảng cáo. Ảnh: SAB

Nhận định về tình hình kinh doanh năm 2023, ban lãnh đạo Sabaco từng cho biết ngành bia Việt Nam đang đứng trước cơ hội vàng khi thu nhập của người dân tăng nhanh, cộng thêm tiềm năng lớn từ phân khúc “bia không cồn” và xuất khẩu. 

Vì vậy, Sabeco tự tin đặt mục tiêu doanh thu đạt 40.272 tỷ đồng (tăng 15% so với năm 2022) và tăng 5% lợi nhuận lên 5.775 tỷ đồng trong năm 2023. Tuy nhiên, tình hình kinh doanh không thuận lợi. Nửa đầu năm 2023, Sabeco mới lần lượt hoàn thành 36% mục tiêu doanh thu và 38% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Lý giải về kết quả kinh doanh kém hơn kỳ vọng, ban lãnh đạo Sabeco cho rằng do sự cạnh tranh gay gắt giữa các hãng bia quốc tế, nhu cầu tiêu dùng thấp hơn do tác động bất lợi của kinh tế. Ngoài ra, Nghị định 100 quy định về nồng độ cồn cũng khiến tình hình tiêu thụ bia tại các nhà hàng, quán ăn giảm.

Chưa kể, chi phí bao bì, nguyên vật liệu, chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp cũng cao hơn so với năm ngoái. Chi phí bán hàng của Sabeco trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng 15% so cùng kỳ, lên đến 2.028 tỷ đồng.

Để thúc nhu cầu tiêu thụ bia và cạnh tranh với các thương hiệu khác, chủ hãng bia Sài Gòn đã mạnh tay chi cho hoạt động truyền thông, quảng cáo. Trong kỳ, Sabeco dành đến 1.221 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mãi. Nếu tính trung bình, mỗi ngày, Sabeco mạnh tay chi gần 7 tỷ đồng cho quảng cáo, khuyến mãi.

Các công ty chứng khoán dự báo doanh thu và lợi nhuận Sabeco năm nay khó đạt kỳ vọng bởi ngành bia đang tăng trưởng chậm lại. Công ty Chứng khoán Vietcombank dự đoán doanh thu Sabeco chỉ tăng khoảng 6% thay vì tăng 15% như kế hoạch của Sabeco. 

Công ty Chứng khoán SSI còn kém lạc quan hơn khi cho rằng ước tính doanh thu của Sabeco chỉ tăng khoảng 4,7%. Dù vậy, theo SSI, hãng bia này có thể kiểm soát các chí để đạt mục tiêu lợi nhuận.

Tính đến cuối quý II/2023, Sabeco có khoảng tổng 22.385 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng. Số tiền này có giảm so với đầu năm nhưng vẫn mang về cho Sabeco gần 700 tỷ đồng tiền lãi sau 6 tháng, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phúc Minh
Ngôi làng cho người thích rượu vang

Ngôi làng cho người thích rượu vang

Không chỉ được biết đến như một địa điểm trượt tuyết nổi tiếng, Verbier - một ngôi làng nằm ở phía tây nam Thụy Sĩ - còn thu hút các tín đồ rượu vang.