Thứ Bảy, ngày 18/01/2025 12:26 AM (GMT+7)

HTX trồng rau gặp khó, TP.HCM triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ

2024-06-05 12:16:17

Nhiều HTX trồng rau gặp khó do sức mua giảm, do đó kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, HTX năm 2024 của UBND TP.HCM đặt ra nhiều giải pháp phải thực hiện.

Do ảnh hưởng chung của nền kinh tế, hiện nay nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn TP.HCM gặp khó khi tiêu thụ nông sản. Sức mua giảm, cộng với chi phí đầu tư cao khiến nhiều HTX trồng rau tại TP.HCM e dè việc đầu tư sản xuất.

HTX rau thủy canh Tuấn Ngọc (TP.Thủ Đức, TP.HCM) sở hữu diện tích canh tác 10.500m2 và hiện tại đang mở rộng tại các tỉnh thành trong cả nước, với hơn 30 nhân viên đang làm việc tại các nông trại. Doanh thu trung bình mỗi năm của HTX lên đến 6 tỷ đồng. Người lao động của HTX có việc làm ổn định, thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng.

HTX trồng rau gặp khó, TP.HCM triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ- Ảnh 1.

HTX rau thủy canh Tuấn Ngọc tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: T.N

Tuy nhiên, ông Lâm Ngọc Tuấn - Giám đốc HTX rau thủy canh Tuấn Ngọc cho biết HTX đang gặp nhiều khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm gần đây.

“Thị trường nông sản giảm sút do người tiêu dùng giảm chi tiêu vì thu nhập bị ảnh hưởng bởi tình hình kinh tế chung. Điều này làm giảm cầu đối với sản phẩm nông nghiệp, gây khó khăn cho việc tiêu thụ sản phẩm”, ông Tuấn cho biết.

Cùng là HTX sản xuất rau tại TP.HCM, ông Mai Văn Khánh - Giám đốc HTX rau sạch GAP (huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết, thời gian qua giá của phân bón, giống, nhân công liên tục tăng nhưng giá sản phẩm khi đưa ra thị trường không thể tăng lên được. Do vậy chi phí đầu tư cao, nhưng lợi nhuận thấp, khiến doanh nghiệp gặp khó.

Ông Trần Văn Thích - Giám đốc HTX Phước An cũng cho biết, kể từ tháng 10/2021 đến nay, mỗi ngày HTX đưa ra thị trường chỉ vài trăm kg rau các loại, trong đó rau vào các siêu thị chỉ khoảng 20 - 30kg/ngày. Do vậy, HTX không dám đặt hàng xã viên sản xuất. Tình hình sản xuất không hiệu quả, khiến nhiều xã viên rút khỏi HTX.

Theo ông Lâm Ngọc Tuấn, để khắc phục tình trạng này cần phát triển thị trường tiêu thụ; xây dựng và mở rộng các kênh phân phối nông sản, bao gồm các cửa hàng bán lẻ, chợ nông sản, và kênh bán hàng trực tuyến. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại và kết nối giữa HTX và các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nông sản.

TP.HCM đưa hàng loạt việc phải làm để phát triển kinh tế tập thể

Tại Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, HTX năm 2024 của UBND TP.HCM, thành phố yêu cầu Liên minh HTX thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng chương trình xúc tiến thương mại năm 2024. Trong đó, hỗ trợ các HTX tham gia chương trình, xây dựng quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các HTX trên trang thông tin điện tử của Liên minh HTX thành phố và các Sở, ngành.

Hỗ trợ các HTX có sản phẩm xuất khẩu tham gia các hội chợ triển lãm trong và ngoài nước. Triển khai showroom trưng bày giới thiệu các sản phẩm nổi bật, tiêu biểu của các HTX trên địa bàn thành phố trong khuôn viên trụ sở văn phòng của Liên minh HTX thành phố.

HTX trồng rau gặp khó, TP.HCM triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ- Ảnh 3.

Hiện nhiều HTX trồng rau tại TP.HCM gặp khó về tiêu thụ. Ảnh: Q.S

Sở NNPTNT TP.HCM có trách nhiệm xây dựng thương hiệu, thông tin quảng bá và tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Hỗ trợ chứng nhận và giám sát đánh giá chứng nhận VietGAP cho các nông hộ, HTX sản xuất sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Hỗ trợ tư vấn chứng nhận sản phẩm OCOP cho các HTX sản xuất sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tổ chức các lớp tập huấn, các khóa đào tạo trực tiếp và trực tuyến các chuyên đề nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh cho HTX nông nghiệp như: kỹ năng ứng dụng chuyển đổi số, kỹ năng quản lý và điều hành, kỹ năng quản lý tài chính hiệu quả, kỹ năng quản trị nhân sự hiện đại, kỹ năng đàm phán, kỹ năng xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp… Nhằm bổ sung kiến thức, hỗ trợ cho HTX kiện toàn nguồn nhân lực trong quản lý, vận hành, tổ chức sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập quốc tế trong lĩnh vực nông nghiệp.

Quang Sung
10.000 chiếc đồng hồ thông minh đặt trước, chuyện xưa nay chưa từng có

10.000 chiếc đồng hồ thông minh đặt trước, chuyện xưa nay chưa từng có

Đó là lượng hàng đặt trước của dòng đồng hồ thông minh mang tên Huawei watch Fit 3 kể từ ngày 17 – 23.5.2024! Đại diện của Huawei BCG Việt Nam khẳng định: “Đó là con số thực mà các kênh bán lẻ báo về để chúng tôi chuẩn bị hàng giao cho khách hàng trong ngày mở bán chính thức – 24.5.2024”.