Thứ hai, 20/05/2024

Giá vé máy bay tăng từ 1/3 do điều chỉnh giá trần

28/02/2024 5:12 PM (GMT+7)

Từ ngày 1/3/2024, giá trần trên các đường bay nội địa Việt Nam sẽ tăng thêm 5%. Lần điều chỉnh tương tự xảy ra cách đây gần 10 năm.

Thông tư số 34 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa có hiệu lực từ ngày 1/3, giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình từ 3,75 - 6,67%, có đường bay tăng lên 4 triệu đồng/vé một chiều.

Theo đó, giá trần vé máy bay sẽ được theo số km bay cụ thể như sau: Giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 đường bay nội địa sẽ tăng từ 2,27% đến 6,67%, tăng trung bình 3,75% (bằng mức giá trần của năm 2014).

Giá vé máy bay tăng từ 1/3 do điều chỉnh giá trần- Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế - xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.

Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá trần sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng, tăng 2,27% (trước 1/3 là 2,2 triệu đồng). Nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, giá trần sẽ tăng lên 2,89 triệu đồng, tăng 3,85% (trước 1/3 là 2,79 triệu đồng).

Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, giá trần sẽ lên 3,4 triệu đồng, tăng 6,25% (trước 1/3 là 3,2 triệu đồng). Đường bay từ 1.280km trở lên, giá trần lên 4 triệu đồng, tăng 6,67% (trước 1/3 là 3,75 triệu đồng).

Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, việc nới giá trần vé bay nội địa sẽ hướng tới một thị trường cởi mở co nhiều sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không. Từ đó, thị trường sẽ điều tiết giá vé máy bay theo nhu cầu của thị trường.

"Thông tư 34 này cũng là lần điều chỉnh trần giá vé máy bay sau gần 10 năm, từ năm 2015 đến nay. Việc tăng giá trần vé máy bay cũng là điều tất yếu, bởi ngành hàng không đã thay đổi, đặc biệt là giá nhiên liệu, các yếu tố về tỉ giá, trong khi ngành hàng không sử dụng USD phần lớn trong cơ cấu chi phí của mình", ông Hà nêu.

Việc điều chỉnh trần giá vé máy bay nội tạo điều kiện để cho các hãng hàng không có thể bù đắp được chi phí đã thay đổi trong suốt gần 10 năm qua. Đây cũng là cơ hội để các hãng hàng không tiếp tục điều chỉnh dải giá vé của mình trên hệ thống các đường bay nội địa.

Giá vé máy bay sẽ do thị trường điều tiết

Theo ông Hà, giá vé máy phụ thuộc cung - cầu để thị trường tự điều tiết. Việc dự đoán mặt bằng giá vé năm 2024 khá khó trong thời điểm hiện nay, khi thị trường vận tải hàng không nội địa thay đổi khá nhiều trong những tháng qua.

Ông Hà đánh giá về việc giá trần vé máy bay tăng, thì mức giá của năm 2024 sẽ tương đương như mức giá năm 2023 vì vẫn chưa có những thay đổi quá lớn.

Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết, bỏ giá trần vé máy bay thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé máy bay ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm.

Bộ GTVT cho rằng, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn đang thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điều 21 dự thảo Luật Giá.

Tại Việt Nam, chỉ có 5 hãng hàng không nội địa tham gia thị trường, thị phần vận chuyển hàng không nội địa cũng vẫn có các doanh nghiệp chiếm trên 30% - chiếm vị trí thống lĩnh thị trường.

Qua đó, về lâu dài khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.


Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Lý do Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế Phó Tổng giám đốc Ninh Vân Bay

Lý do Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế Phó Tổng giám đốc Ninh Vân Bay

Hoa hậu Ngọc Hân (Đặng Thị Ngọc Hân) được chấp thuận thôi làm Phó Tổng giám đốc Ninh Vân Bay để tập trung vào mục tiêu cá nhân khác của cô.

Làn sóng du lịch hè sẽ giúp hàng không 'bận rộn'?

Làn sóng du lịch hè sẽ giúp hàng không 'bận rộn'?

Các hãng hàng không tích cực khai thác các đường bay đến nhiều quốc gia như Singapore, Ấn Độ... để phục vụ nhu cầu hành khách, kích cầu du lịch trong cao điểm hè sắp tới.

VN-Index 'lỗi hẹn' với ngưỡng 1.280

VN-Index 'lỗi hẹn' với ngưỡng 1.280

Dù tâm lý tích cực chiếm ưu thế trong phiên giao dịch đầu tuần hôm nay, VN-Index tăng 4,47 điểm khi thị trường chứng khoán Việt Nam đóng cửa nhưng vẫn chưa chạm đến mốc 1.280 điểm.

Hyundai, Kia được khuyên đầu tư nhiều hơn vào nước nào? Bất ngờ khi nghe tên

Hyundai, Kia được khuyên đầu tư nhiều hơn vào nước nào? Bất ngờ khi nghe tên

Việt Nam được nhắc tới khi Hyundai và Kia phải tìm cách đa dạng hóa nguồn cung ô tô trong bối cảnh Mỹ đánh thuế rất nặng đối với xe có xuất xứ Trung Quốc.

Việt Nam có hãng với tỷ lệ bay đúng giờ nhất Châu Á - Thái Bình Dương

Việt Nam có hãng với tỷ lệ bay đúng giờ nhất Châu Á - Thái Bình Dương

Với chỉ số chuyến bay hạ cánh đúng giờ là 81,85%, Vietnam Airlines đã vào danh sách top 5 hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ cao nhất Châu Á - Thái Bình Dương.

4 ngân hàng yếu kém đang được kiểm soát đặc biệt

4 ngân hàng yếu kém đang được kiểm soát đặc biệt

Hiện có bốn ngân hàng yếu kém thuộc diện tái cơ cấu, gồm: Ngân hàng Đông Á (DongABank), Xây dựng (CB), Đại Dương (Oceanbank) và Dầu khí toàn cầu (GPBank). Các ngân hàng này cũng đang được NHNN kiểm soát đặc biệt.