Điện Biên: Sẵn sàng các điều kiện cần thiết đảm bảo cấp xã mới đi vào hoạt động hiệu lực, hiệu quả
19/06/2025 18:15 GMT +7
Ngày 19/6, Ban Chỉ đạo xây dựng các Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính 2 cấp tỉnh Điện Biên tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện các đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính hai cấp.
- Hà Nội sau sáp nhập cấp xã: Dùng giấy tờ tích hợp trên VNeID thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công
- Sáp nhập, ở tỉnh Hải Dương, các địa phương đoàn kết sau sáp nhập cấp xã
- Giảm gần 10.000 cán bộ, công chức, Thanh Hóa đi đầu cả nước trong các lần sáp nhập cấp xã
Ông Trần Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên chủ trì hội nghị. Theo báo cáo của các cơ quan chuyên môn tỉnh Điện Biên, dù khối lượng công việc nhiều, khó khăn nhưng bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, đến thời điểm này tỉnh Điện Biên đã hoàn thành các bước sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã và đã được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết thông qua với số lượng cụ thể là 45 đơn vị hành chính cấp xã (trong đó 42 xã, 3 phường).

Đảm bảo các điều kiện cần và đủ để ngay khi cấp xã đi vào hoạt động (từ 1/7/2025), Ban Chỉ đạo tỉnh Điện Biên đã đồng thời chỉ đạo thực hiện bố trí, sắp xếp, giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy quản lý; cán bộ, lãnh đạo thuộc Đảng ủy UBND tỉnh, Sở Nội vụ quản lý.
Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: Trên cơ sở phương án nhân sự khối chính quyền đã được Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương rà soát, lập hồ sơ gửi Sở Nội vụ thẩm định nhân sự trước khi trình Thường trực HĐND tỉnh chỉ định các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã (khối chính quyền) sau sắp xếp. Cụ thể, gồm hồ sơ cán bộ được dự kiến bố trí chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, trưởng ban, phó trưởng ban của HĐND, chủ tịch và phó chủ tịch UBND cấp xã.

Hiện tại, UBND cấp huyện đã hoàn thiện xây dựng phương án điều chuyển cán bộ, công chức khối chính quyền tại cấp huyện, cấp xã hiện nay về xã mới. Theo đó, đơn vị hành chính cấp xã mới có số lượng cán bộ, công chức nhiều nhất là phường Điện Biên Phủ (139 người); đơn vị hành chính cấp xã có số lượng cán bộ, công chức, viên chức ít nhất là Sam Mứn và Chà Tở (51 người).
Riêng với viên chức thì sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định thành lập bộ máy tổ chức mới, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo điều động viên chức tại các đơn vị sự nghiệp về tỉnh hoặc cấp xã. Trong đó, dự kiến số viên chức sự nghiệp văn hóa, truyền thanh, truyền hình, dịch vụ, quản lý trật tự đô thị… chuyển về cấp xã là 246 người.
Đề cập ý nghĩa, sự cần thiết sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính 2 cấp, ông Trần Quốc Cường, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đề nghị phải tăng cường tuyên truyền tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng, hệ thống chính trị tỉnh, sự đồng thuận của nhân dân về triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Với cán bộ, lãnh đạo được lựa chọn đề bạt, sắp xếp vào bộ máy cấp xã mới, ông Trần Quốc Cường đặc biệt nhấn mạnh điều kiện phải là những người có trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu công việc, đòi hỏi thực tiễn của nhân dân. Tuy nhiên, sắp xếp không khỏi tránh được cá nhân có suy nghĩ "ngược", có tư tưởng chống đối, xuyên tạc, do vậy các lực lượng cần chủ động nắm bắt dư luận, đấu tranh với thế lực thù địch lợi dụng lôi kéo, kích động cá nhân, phần tử cá biệt thực hiện phản ứng tiêu cực…

Với cán bộ đã xung phong nghỉ hưu, nghỉ thôi việc để tạo thuận lợi cho sắp xếp tổ chức, bộ máy, ông Trần Quốc Cường đề nghị ngành chuyên môn phải thực sự quan tâm, áp dụng chế độ hỗ trợ ở mức cao nhất.
Nhấn mạnh yêu cầu phải bảo đảm hoạt động thông suốt, không để gián đoạn công việc, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên đề nghị Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện phải hoàn thành bàn giao công việc, hồ sơ, tài liệu, tài chính, ngân sách, trụ sở, tài sản, cơ sở vật chất khác có liên quan cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. Đồng thời quyết định thành lập các tổ công tác để chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức việc bàn giao công việc, hồ sơ, tài liệu, tài chính, ngân sách, trụ sở, tài sản, cơ sở vật chất…
Địa danh nổi tiếng duy nhất từng lên thành phố rồi lại xuống thị xã, sáp nhập cấp xã mở rộng không gian phát triển
Đến nay địa danh hành chính Sơn Tây đã tồn tại 556 năm (1469 - 2025), địa danh hành chính thị xã Sơn Tây đã tồn tại 101 năm (1924 - 2025). Sau sáp nhập hiện có 13 đơn vị hành chính cấp xã.
Giảm gần 10.000 cán bộ, công chức, Thanh Hóa đi đầu cả nước trong các lần sáp nhập cấp xã
Tính tới tháng 3/2025, Thanh Hoá có tổng cộng 547 đơn vị hành chính cấp phường xã. Bao gồm: 32 thị trấn, 63 phường và 452 xã. Trong những năm qua, tỉnh Thanh Hóa là một trong những địa phương sáp nhập đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn thuộc tốp đầu cả nước.