5.000 container hàng hóa ùn ứ xuất khẩu sang Trung Quốc, Bộ trưởng Công Thương đề xuất gì với Thủ tướng?

Khánh Nguyên Thứ tư, ngày 29/12/2021 11:48 AM (GMT+7)
Tại Hội nghị tổng kết ngành nông nghiệp năm 2021 diễn ra sáng nay 29/12 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất một số giải pháp "nóng" để giải phóng hàng nghìn container ùn ứ ở cửa khẩu chờ xuất khẩu sang Trung Quốc.
Bình luận 0

Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, trong bối cảnh dịch Covid-19 có những tác động không nhỏ đến kinh tế, trong đó có ngành nông nghiệp, việc tiêu thụ nông sản khó khăn cả ở thị trường trong nước và quốc tế, ngành nông nghiệp vẫn gặt hái được những thành quả vô cùng quan trọng. 

"Trong cái khó ló cái khôn, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của lãnh đạo Bộ NNPTNT nên ngành đã đã được kết quả ngoạn mục. Các nông sản chủ lực đã tiếp cận tốt các thị trường trong nước và quốc tế, chưa bao giờ thấy người dân tiếp cận công nghệ, tiêu thụ nông sản trên các nền tảng công nghệ thành thạo đến thế" - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đề xuất giải pháp "nóng" giải phóng container ùn ứ xuất khẩu sang Trung Quốc - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề xuất một số giải pháp "nóng" để giải phóng hàng nghìn container ùn ứ ở cửa khẩu chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: P.V

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương, tuy còn khó khăn, thách thức như tình trạng hàng nghìn container ùn ứ ở cửa khẩu nhưng ngành nông nghiệp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế. Đặc biệt, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt kỷ lục, 48,6 tỷ USD. 

Tuy vậy, theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ngành nông nghiệp vẫn thiếu quy hoạch tổng thể, liên kết vùng, sản xuất chưa phù hợp với đòi hỏi thị trường. 

Nói về tình trạng hàng nghìn container ùn ứ ở cửa khẩu chờ thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, Trung Quốc vẫn là thị trường chủ yếu nhưng trước nay chúng ta chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch, trong khi Trung Quốc đã đưa ra nhiều tiêu chuẩn khắt khe.

Đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng container ùn ứ ở cửa khẩu sang Trung Quốc, ông Diến nhấn mạnh, Bộ Công Thương, Bộ NNPTNT đã có những trao đổi với phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn trong thông quan.

Bộ trưởng Bộ Công Thương đề xuất giải pháp "nóng" giải phóng container ùn ứ xuất khẩu sang Trung Quốc - Ảnh 2.

Vẫn còn hàng nghìn container ùn ứ ở cửa khẩu chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: D.V

"Tuy nhiên, trong bối cảnh Trung Quốc đang chuẩn bị cho Olympic mùa đông, kiến nghị Thủ tướng thông qua Bộ Ngoại giao điện đàm, có công thư với Thủ tướng Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ xuất khẩu" - ông Diên đề xuất.

Bên cạnh đó, ông Diên đề nghị các địa phương, doah nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ trong nước, trên các kênh thương mại truyền thống, thương mại điện tử để tiêu thụ khối lượng nông sản lớn, như cách chúng ta đã làm thành công hồi tháng 6, 7.

"Thời gian tới, Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương phối hợp đẩy mạnh tiến độ đàm phán để tăng thêm mặt hàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, phát triển công nghiệp phục vụ nông nghiệp để chế biến sâu, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Đặc biệt, phát triển thị trường mới, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống"  - ông Diên nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem