Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Clip người dân gánh hàng rong trên phố Hà Nội. Thực hiện: Duy Huy.
Mấy ngày nay mạng xã hội xuất hiện một video gây xôn xao dư luận, phản ánh câu chuyện của nhóm bạn trẻ đi chơi ở khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), sau đó họ có vào một quán ngô nướng để ăn vặt. Khi thanh toán, họ ngỡ ngàng bị người bán hàng "hét giá" 80.000 đồng/1 củ khoai nướng.
Ngay sau đó, cơ quan chức năng làm rõ, người bán tên là T. (SN 1985, quê Ninh Bình; thường trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội). Công an phường Hàng Bạc đã lập biên bản và xử lý về hành vi lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh đối với bà T, đồng thời củng cố hồ sơ xem xét xử phạt về hành vi bán giá cao.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc người dân, du khách bị "chặt chém" khi mua hàng ở phố cổ Hà Nội. Trước đó, vào tháng 5/2022, một tài xế taxi ở Hà Nội đã bị đuổi việc do "chặt chém" hai khách nữ hơn 500.000 đồng cho quãng đường 14km.
Ghi nhận của phóng viên Dân Việt, tại phố cổ Hà Nội, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phố Hàng Bài có nhiều hàng rong bày bán hàng, với đủ các loại mặt hàng từ bánh rán, trái cây, bò bía, kem, bánh đúc đến súng bắn bong bóng... Người ngồi, người đứng mời chào du khách huyên náo cả một khu vực.
Trong vai du khách đi dạo quanh phố cổ, chúng tôi gặp một người bán hàng rong tên Hương ở phố Tràng Tiền. Bà Hương bày bán đồ ăn gồm khoai nướng, trứng nướng... Giá một quả trứng nướng là 20.000 đồng/quả và ngô 20.000 đồng/bắp; còn khoai lang nướng được bán với giá 50.000 đồng/1kg. Mỗi ngày bà Hương bán được khoảng 10-15 kg khoai, sắn cho lợi nhuận khoảng 300.000 đồng.
Bà Hương kể rằng, bản thân bà làm nghề bán hàng rong được 20 năm nay. Giá cả các mặt hàng mỗi lúc một khác nhưng cơ bản với mỗi cân khoai bà sẽ lãi khoảng 20.000 đồng.
"Làm nghề này chúng tôi không thể giàu được nhưng cũng đủ sống qua ngày và nuôi các con ăn học", bà Hương bộc bạch.
Tại con phố Hàng Bài, bà Nguyễn Thị Hiền (60 tuổi trú phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm) đang đon đả mời khách. Bà Hiền bán bỏng ngô với giá 10.000 đồng/túi. Thỉnh thoảng lại có khách đến mua bỏng và nở một nụ cười rươi khi rời đi.
Bà Hiền cho hay, suốt nhiều năm qua, bà chưa bao giờ tăng giá bán hay phân biệt khách trong nước với nước ngoài. Bà quan niệm rằng, kể cả việc bán hàng rong nếu không xây dựng hình ảnh cũng sẽ bị mất khách. Bởi vậy mà bà luôn luôn bán đúng giá và tạo thiện cảm với du khách trong nước và nước ngoài.
Tại con phố Đinh Liệt, bà Nguyễn Thị Thương cho hay, bà bán khoai lang quanh khu vực phố cổ đã nhiều năm nay. Hiện tại, một củ khoai lang (0,5 lạng) có giá 20.000 đồng. Mỗi ngày bà Thương bán được khoảng 400.000 đồng tiền khoai, sắn.
"Nói thật chúng tôi cũng không muốn bán ở vỉa hè nhưng vì không đủ tiền thuê mặt bằng nên mới phải gánh hàng đi bán. Chúng tôi cũng mong chính quyền tạo điều kiện, hoặc có giải pháp dành riêng một con đường hoặc phố nào đó để cho những người bán hàng rong mưu sinh", bà Thương chia sẻ.
Vụ việc người phụ nữ bán hàng rong đẩy giá 80.000 đồng cho một củ khoai nướng, bà Nguyễn Phương Hoa (54 tuổi) ở quận Hoàn Kiếm cho hay, hệ lụy của việc "chặt chém" sẽ làm xấu đi hình ảnh của các điểm đến du lịch, trong đó có Việt Nam. Từ tâm lý không thoải mái, du khách sẽ bị ác cảm với điểm đến, rồi có thể họ sẽ tuyên truyền với những người thân, bạn bè về tình trạng này, đồng thời cảnh báo "thận trọng", từ đó làm mất đi tính hấp dẫn của điểm đến du lịch.
"Chỉ một hình ảnh xấu lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội thì mọi công sức xây dựng hình ảnh du lịch của Việt Nam đều có thể bị lung lay. Bởi vậy, mọi người phải cùng chung tay và cơ quan chức năng phải xử lý mạnh tay đối với những người có hành vi như vậy để không ảnh hưởng đến Việt Nam, hình ảnh của Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài", bà Hoa nói.
Ông Phạm Duy Hưng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, thông thường tại các quán ăn nhỏ ở vỉa hè không có thực đơn niêm yết giá. Thêm nữa, nhiều khách hàng do tâm lý ngại hỏi giá nên đến khi thanh toán, khách hàng mới "ngã ngửa" ra là bị tính giá cao.
Bởi vậy, ông Hưng cho rằng, mỗi người dân, du khách trước hết hãy là một người tiêu dùng thông minh. Trước khi mua bất cứ một sản phẩm hoặc sử dịch vụ nào, du khách nên hỏi kỹ thông tin về giá, rồi mới quyết định có mua hay không.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần kiểm soát chặt đối với những người bán hàng rong bằng cách yêu cầu người bán đăng ký thông tin sản phẩm, niêm yết công khai giá bán để khách hàng "thuận mua vừa bán"; Đồng thời, yêu cầu họ ký cam kết khi bán hàng.
"Ngoài ra công an, chính quyền địa phương cũng cần tuyên truyền và quản lý chặt chẽ. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm hoặc nhận được phản ánh từ du khách, các lực lượng cần kiên quyết xử lý mạnh để răn đe những người bán khác", ông Hưng nói.