Thứ sáu, 17/05/2024

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cán mốc kỷ lục 11 tỉ USD

27/11/2022 7:00 AM (GMT+7)

Năm 2022 là một năm thành công của xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam bởi sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19. Kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 đã cán mốc 10 tỉ USD; dự đoán đến hết năm 2022 sẽ cán mốc 11 tỉ USD.

Tại Hội thảo “Ngành thủy sản 2023: Nhận diện thách thức và giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng”, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP - cho biết xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19, kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 cán mốc 10 tỉ USD và hết năm 2022 dự báo cán mốc 11 tỉ USD. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt mức 4,3 tỉ USD (tăng 30%), xuất khẩu cá tra đã vượt 2 tỉ USD (tăng hơn 80% cùng kỳ năm 2021) và có thể đạt mức 2,5 tỉ USD trong năm nay. Tương tự, sản phẩm cá ngừ lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỉ USD. Nhìn chung các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18 - 77%.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cán mốc kỷ lục 11 tỉ USD - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất khẩu tới cuối tháng 11 đã cán mốc 10 tỉ USD - Ảnh: Kim Hà.

“Yếu tố thành công năm 2022, chúng tôi đánh giá trước nhất là tâm lý kiên trì của doanh nghiệp trong cơn biến động về COVID-19, lạm phát và chiến tranh nhưng doanh nghiệp thủy sản vẫn tiếp tục kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ tiếp tục nuôi cá, nuôi tôm, sản xuất để chờ. Thêm nữa là giá tăng do một số thị trường sau dịch có nhu cầu lớn”, ông Hoè thông tin.

Trước thành công trên, dự kiến đầu tháng 12, tại TP Hồ Chí Minh, VASEP sẽ lần đầu tiên tổ chức lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD.

Tổng Thư ký VASEP cũng nhận định, Việt Nam có tiềm năng lớn nhất là có hệ thống về nuôi trồng thuỷ sản khá mạnh. Ví dụ như cá tra, có thể nuôi 2 – 3 triệu tấn.

Đi kèm với tiềm năng là thách thức, nhất là về môi trường và chi phí đầu vào. “Để bền vững về nuôi trồng, theo tôi là phải quan tâm về 3 thứ: Một là con giống, sản phẩm phải đi từ con giống bố mẹ, làm sao để giảm tỉ lệ chết, con giống mạnh thì chúng ta có thể giảm giá thành; hai là vấn đề thức ăn, phòng bệnh, tạo ra hệ thống quan trắc tốt nhất để giảm thiểu những rủi ro trong quá trình nuôi; vấn đề thứ ba vô cùng quan trọng là quy hoạch diện tích đất tương ứng để nuôi trồng thuỷ sản cần có sự nhất quán để tính chuyện lâu dài”, ông Hoè nhấn mạnh.

Theo VASEP, rất khó dự đoán cho năm 2023. Bởi hiện nay, thế giới đang rất bất định, nhiều yếu tố không thể định đoán được. Thị trường Trung Quốc chưa thể mở cửa sớm được trong cuối năm nay, mà có thể từ quý I hoặc quý II năm sau; thứ hai là có rất nhiều đơn hàng phải dời lại trong việc giao cho đến cuối quý I/2023. Do đó, cần phải chờ đợi. Tuy nhiên một nguyên tắc cơ bản, thị trường không thể xuống mãi được, cũng sẽ có lúc lên, hy vọng rằng nếu lên, từ cuối quý I/2023 thì chắc chắn có thể dự báo được ở mức trên 10 tỉ USD trong năm 2023.

Do vậy, các doanh nghiệp cần sử dụng thời gian này để chuẩn bị tốt hơn cho hoạt động sản xuất, củng cố tài chính, tối ưu chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm để làm cơ sở cho sự phục hồi sắp tới.

Theo Tiền phong

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Sản phẩm cân bằng dinh dưỡng của Meiji đã có mặt tại thị trường Việt Nam

Công ty Cổ phần Sóng Thần Hà Nội (Magicwave) vừa phối hợp với Công ty TNHH Meiji Food Việt Nam tổ chức “Lễ ra mắt sản phẩm cân bằng dinh dưỡng MeiBalance của hãng sản xuất Meiji Nhật Bản và công bố hệ thống phân phối sản phẩm MeiBalance chính hãng tại Việt Nam”.

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

TP.HCM lần đầu tiên có hội chợ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP

Hội chợ, triển lãm sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP lần 1 năm 2024 chính thức khai mạc với gần 200 gian hàng, gồm các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP.

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Thả ga mua đặc sản, thưởng thức phở, gỏi cuốn tại TP.HCM

Đặc sản, món ngon, sản phẩm OCOP khắp cả nước đổ về TP.HCM tham dự triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm 2024 để tăng cường kết nối giao thương. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể thả ga mua đặc sản với giá hấp dẫn.

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Đưa chợ truyền thống đấu lại chợ mạng

Gần đây, sức mua tại chợ truyền thống đang giảm mạnh vì người tiêu dùng chuyển dần sang mua online. TP.HCM đang có kế hoạch đào tạo, nâng cao năng lực bán hàng trực tuyến cho tiểu thương tại các chợ truyền thống.

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vinamilk khẳng định vị thế trong pha chế tại đấu trường quốc tế Asia Latte Art Battle

Vừa qua, Vinamilk đã có cơ hội đồng hành cùng giải thi Asia Latte Art Battle diễn ra từ ngày 09 đến ngày 11/5/2024 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Café Show 2024 tại SECC (TP.HCM).

Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại TP.HCM

Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại TP.HCM

Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam vừa tổ chức khai mạc Tuần hàng Sen Đồng Tháp tại siêu thị GO! (Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM).