Tránh lạm dụng các hình thức xử phạt đối với học sinh

Đỗ Văn Nhân (Kon Tum) Thứ bảy, ngày 30/05/2020 13:27 PM (GMT+7)
Những hình thức xử phạt học sinh được đưa ra tại trường học vẫn đang gây tranh cãi trong cộng đồng.
Bình luận 0

Những hình thức xử phạt vẫn thường xuyên xảy ra trong môi trường giáo dục nhưng chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, khiến cho tình trạng lạm dụng hình thức xử phạt của giáo viên ngày càng biến tướng, khắc nghiệt, làm giảm đi sự tôn nghiêm, kính trọng của học sinh đối với người thầy. 

Khi nhìn thấy những hình phạt như vậy, nhiều học sinh không khỏi hoang mang, lo lắng; học sinh bị phạt lo sợ, có thể bỏ học, trầm cảm, năng lực học tập ngày càng sa sút.

Một số học sinh về "mách" với phụ huynh, sau đó phụ huynh làm to chuyện ở trường. Câu chuyện ngày càng kéo dài, phức tạp.

Tránh lạm dụng các hình thức xử phạt đối với học sinh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. I.T

Thực trạng nêu trên cho thấy, hiện nay nhà trường chưa có chuẩn mực trong việc áp dụng các hình thức xử phạt khi học sinh có vi phạm khuyết điểm. Cho nên, có giáo viên áp dụng hình thức xử phạt đối với học sinh một cách tùy tiện, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tinh thần của học sinh.

Khi áp dụng các hình thức xử phạt phản giáo dục đối với học sinh bị phát hiện, giáo viên bị kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc, có trường hợp giáo viên buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động…

Đây là điều rất đáng tiếc trong môi trường giáo dục. Bởi giáo viên cũng chịu nhiều áp lực, nên có lúc áp dụng hình thức xử phạt do nóng nảy, thiếu kiềm chế, chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống trong việc quản lý và giáo dục học sinh.

Còn lứa tuổi học sinh tính hiếu động, muốn thể hiện mình hoặc chưa quen với ý thức tổ chức kỷ luật, việc chấp hành nội quy, quy chế của lớp, của nhà trường còn hạn chế hoặc học sinh còn ham chơi, không nghe lời cô giáo. 

Đối với những trường hợp này, giáo viên cần phải nhẹ nhàng, bình tĩnh xử lý tình huống; đối với học sinh bướng bỉnh, cá biệt trong lớp thì nên phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và phụ huynh để có hướng xử lý, giáo dục. 

Khi quyết định các hình thức kỷ luật, xử phạt nặng đối với học sinh cần phải thống nhất với phụ huynh và các hình phạt đó phải nằm trong phạm vi cho phép, không phản giáo dục.

Đề hạn chế tình trạng giáo viên lạm dụng hình thức xử phạt đối với học sinh, ngành Giáo dục cần có quy định cụ thể về các hình thức kỷ luật, xử phạt khi học sinh vi phạm khuyết điểm. 

Các hình thức xử phạt này phải mang tính giáo dục, không xúc phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe, tinh thần của học sinh. 

Có như vậy, mới hạn chế tình trạng lạm dụng các hình thức xử phạt đối với học sinh.

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt.

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ.

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem