Chủ nhật, 05/05/2024

TP.HCM: Xã nông thôn mới sôi nổi làm OCOP

13/01/2022 9:00 AM (GMT+7)

Nhiều xã ở TP.HCM đang đẩy mạnh Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) nhằm xây dựng những sản phẩm đặc trưng cho địa phương góp phần tăng thu nhập, gắn với xây dựng NTM.

 Ngoài bánh tráng, xã Phú Hòa Đông (Củ Chi) đang xây dựng những sản phẩm OCOP, như: Bún làm từ khoai lang, thanh long, dưa hấu, nghệ vàng... 

Xã nông thôn mới sôi nổi làm OCOP - Ảnh 1.

Anh Phan Minh Tiến và sản phẩm mật dừa nước làm OCOP. Ảnh: Trần Đáng

Những sản vật sắp trình làng OCOP

Từ suy nghĩ đơn thuần giúp "giải cứu" dưa hấu và thanh long, khoai lang tím do ảnh hưởng dịch Covid-19, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh (xã Phú Hòa Đông) đã tạo ra sản phẩm bánh tráng, bún tươi, bún khô từ các nguyên liệu này.

Theo ông Võ Văn Hoan, TP.HCM cái gì cũng có, nhưng không có cái của riêng thành phố. Vì thế, phải xây dựng sản phẩm đặc trưng của thành phố.

 Sản phẩm của công ty đã chào hàng sang các thị trường khó tính, như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước châu Âu, được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Tại Vĩnh Lộc A (Bình Chánh), Công ty cổ phần Tập đoàn Xuân Nguyên, chuyên cung cấp các sản phẩm mật ong, đang đưa những sản phẩm uy tín trên thương trường tham gia Chương trình OCOP...

Một doanh nghiệp khác ở xã Vĩnh Lộc A có sản phẩm cũng được đánh giá cao về chất lượng là Công ty cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu Phúc Lộc Thọ với sản phẩm mật ông. Phúc Lộc Thọ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực bán lẻ và xuất khẩu mật ong...

TP.HCM: Xã nông thôn mới sôi nổi làm OCOP - Ảnh 3.

Yến sào Cần Giờ đang trên đường trở thành sản phẩm OCOP của TP.HCM. Ảnh: Trần Đáng

Tại xã Bình Khánh (Cần Giờ), Công ty TNHH Phát triển dừa nước Việt Nam (VIETNIPA) cũng đang xây dựng các sản phẩm từ dừa nước thành OCOP: Mật dừa nước tinh chất và Mật dừa nước cô đặc. Hồ sơ công nhận mật dừa nước của VIETNIPA đang chờ Hội đồng đánh giá, phân hạng...

Tiếp cận thị trường

Bà Nguyễn Thúy Lệ Hằng - cán bộ Chi cục Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, qua rà soát, trên địa bàn 5 huyện của thành phố có 124 sản phẩm có tiềm năng tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025. Hiện Văn phòng Điều phối Chương trình NTM TP.HCM đã trình Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thành phố 22 sản phẩm để gắn sao.

TS Nguyễn Thị Đông (Trường ĐH Kinh tế - Luật) cho rằng, cần phải đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP. "Đến giờ tôi chưa thấy logo sản phẩm OCOP của thành phố, trong khi nhiều tỉnh khác đã làm" - TS Đông chia sẻ. 

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với cán bộ, hội viên nông dân, ông Võ Văn Hoan - Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (SATRA) và Liên hiệp HTX Mua bán TP.HCM (Saigon Co.op) phải có chính sách hỗ trợ các sản phẩm OCOP của TP.HCM. 

Bình luận của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
Bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Sản phẩm OCOP TP.HCM chuẩn bị vào khách sạn sang

Có thêm cơ hội mới cho các đặc sản Việt Nam vì Sở Công Thương và Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp đưa sản phẩm OCOP của địa phương vào các khách sạn 4 - 5 sao tại thành phố để quảng bá, giới thiệu với du khách trong và ngoài nước.

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, dừa tươi không đủ để bán

Trời nắng nóng, sức mua các loại nước giải khát, nước ép giải nhiệt tăng mạnh. Dừa tươi đang tăng giá sốc, người bán cũng đau đầu vì không có hàng để bán, xuất khẩu.

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sắp diễn ra tại TP.HCM

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu là nơi hội tụ các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của TP.HCM và Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế.

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Quý I/2024, Vietjet ghi nhận tăng trưởng vượt trội, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm

Vượt qua khó khăn chung của ngành hàng không về thiếu hụt tàu bay, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội trong quý I/2024, tạo sức bật mạnh mẽ cho cả năm.

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Siêu thị đua giảm giá 5 ngày nghỉ lễ

Các siêu thị, hệ thống bán lẻ đang đua giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nghỉ đến 5 ngày nên các mặt hàng tươi sống giảm giá sâu để người dân mua sắm, mở tiệc tại nhà.

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Hãng sữa hàng đầu Việt Nam đang trong chu kỳ tăng trưởng mới

Bà Mai Kiều Liên khẳng định: "Vinamilk đang trong thời điểm lý tưởng để thay đổi và tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mới, vượt qua các thách thức trước mắt và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng một cách hiệu quả nhất".