Tâm lý giá Tết đã bắt đầu

Thứ hai, ngày 03/01/2011 18:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Việc tăng giá ồ at dịp Tết Dương lịch đang là một tín hiệu cho thấy "Tâm lý giá Tết" đã thực sự bắt đầu và đặt ra một cách nghiêm túc trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát đối với cơ quan chức năng.
Bình luận 0

Tất cả các lý do như tỉ giá, nguyên liệu nhập tăng, chi phí lương tăng (mà doanh nghiệp nêu ra để tăng giá) đều bị Bộ Tài chính bác bỏ. Chỉ một ngày trước đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cũng đưa ra giải pháp tạm ngừng chi các khoản tổng kết, liên hoan, mua sắm, đón tiếp... mà ông gọi là "không thiết thực", "chưa thực sự cấp bách".

Bộ Tài chính có lý do để nói không với tăng giá bởi theo dự báo, giá cả 2011 còn nhích lên nữa. Và bởi Tổng cục Thống kê, trong công bố chính thức đã nói rất rõ: Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến lạm phát là mất cân đối nguồn tiền/hàng".

Chính phủ đang rất quyết tâm khi xác định nhiệm vụ quan trọng nhất của năm 2011 là kiềm chế lạm phát và đà tăng của giá cả, vốn đã vượt hai con số trong năm 2010. Các biện pháp cương quyết, và cấp bách của Bộ Tài chính- cơ quan chịu trách nhiệm chính về giá cả- đang cho thấy một khả năng là các quyết tâm đó không chỉ dừng lại ở trên giấy.

Trong mấy ngày cuối năm, dân chúng phát chán với các điệp khúc "không để cháy hàng, sốt giá" tràn ngập các phương tiện truyền thông. Trong thực tế, nhu cầu không tăng bao nhiêu, không đến mức "đột biến" để tác động ngay đến giá. Hàng hóa cũng không thiếu đến mức sốt nóng sốt lạnh, sốt đến độ "thà không Tết còn hơn".

Thế mà ngay trong ngày 1-1-2011, ngày đầu tiên của năm mới, giá lương thực, thực phẩm đã tăng chóng mặt. Nguyên nhân được người bán giải thích rằng: "Do cái gì cũng tăng".

Cái gì là cái gì? "Là lương tăng". Như vậy, 87 triệu dân đang phải chịu nạn tăng giá chỉ vì hai chữ "tăng lương", mà cũng chỉ là lương của vài triệu nhân sự trong khối các doanh nghiệp. Nhưng đã có ai kịp lãnh đồng lương tăng thêm nào đâu!

Giá ở Việt Nam thì gần như đã thành quy luật: Đã lên là không xuống nữa. Việc tăng giá ồ ạt dịp Tết dương lịch đang là một tín hiệu cho thấy "tâm lý giá Tết" đã thực sự bắt đầu và đặt ra một cách nghiêm túc trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát đối với cơ quan chức năng. Từ nay đến Tết Nguyên đán, nếu vẫn theo quy luật bất thành văn thì sẽ còn 2-3 đợt tăng nóng giá cả, sẽ ít nhất 2 mặt bằng giá nữa được thiết lập. Nếu đúng vậy thì tăng trưởng sẽ không còn nhiều ý nghĩa đối với dân chúng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem