Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ?

K.Nguyên Chủ nhật, ngày 24/04/2022 18:48 PM (GMT+7)
Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này.
Bình luận 0

Thuế chống bán phá giá với mật ong Việt Nam đã giảm 

Tháng 5/2021, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã có thông báo chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong có xuất xứ từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Cuối năm 2021, DOC công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với mặt hàng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này là 412,49%. Đây là mức thuế cao gấp đôi so với mức thuế mà Hiệp hội các nhà sản xuất mật ong Mỹ đề xuất ban đầu là 207%.

Ngày 8/4/2022, DOC ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Argentina, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam. 

Theo đó, thuế chống bán phá giá dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm rất mạnh, từ mức 410,93% - 413,99% trong kết luận sơ bộ xuống còn 58,74% - 61,27%.

Đánh giá về con số này, đại diện Hội nuôi ong Việt Nam cho rằng: so với kết luận sơ bộ, biên độ phá giá cho các doanh nghiệp Việt Nam ở kết luận cuối cùng giảm gần 7 lần.

Tuy nhiên, về mặt thương mại lại không có ý nghĩa nhiều. Bởi lẽ, trong khi mức thuế chống bán phá giá mà Mỹ áp dụng cho Ấn Độ chỉ ở mức 5,85%, mức áp dụng đối với Việt Nam lại ở con số 58,74% - 61,27%. Đây là con số quá cao. 

“Với mức thuế này, mật ong của Việt Nam không thể cạnh tranh được mật ong của Ấn Độ tại thị trường Mỹ”, đại diện Hội Nuôi ong Việt Nam lo ngại.

Tại sao mật ong Việt Nam lo khó cạnh tranh với mật ong Ấn Độ ở Mỹ? - Ảnh 1.

Mức thuế chống bán phá giá áp dụng cho mật ong Việt Nam vào Mỹ trong kết luận mới đây dù đã giảm nhiều lần so với kết luận sơ bộ, song mật ong Việt Nam vẫn khó có thể cạnh tranh với mật ong Ấn Độ tại thị trường này. Trong ảnh: Nông dân Hà Giang thu hoạch mật. Ảnh: I.T

Bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam

Trên thực tế, điều kiện kinh tế-xã hội và sản xuất của Việt Nam và Ấn Độ tương đương nhau. Sản phẩm mật ong của Việt Nam và Ấn Độ gần tương đồng như nhau. Số lượng xuất khẩu mật ong của Việt Nam và Ấn Độ vào thị trường Mỹ cũng như nhau (khoảng trên 50.000 tấn), phân khúc thị trường, giá cả không chênh nhau nhiều.

“Hội Nuôi ong Việt Nam và các đối tượng điều tra chống bán phá giá đều đã cung cấp tất cả các số liệu cần thiết cho DOC. Tuy nhiên, mức thuế chống bán phá giá của Việt Nam phải chịu cao hơn 10 lần so với của Ấn Độ. Trong khi thu nhập bình quân đầu người của Ấn Độ cũng như ngày công lao động của người nuôi ong Ấn Độ cao hơn Việt Nam”, đại diện Hội Nuôi ong Việt Nam nhấn mạnh.

Bộ Công Thương cho biết, trong quá trình điều tra vụ việc cơ quan này đã phối hợp với các bộ, ngành nhiều lần bày tỏ quan điểm, đề nghị Mỹ đánh giá khách quan, công bằng, tuân thủ đúng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Tại Mỹ, có hai cơ quan tham gia vào một vụ việc điều tra chống bán phá giá là DOC (xác định mức thuế chống bán phá giá) và Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ - ITC (xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước). 

Biện pháp chống bán phá giá sẽ chính thức có hiệu lực trên cơ sở kết luận cuối cùng về bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Hiện nay, ITC đang điều tra về thiệt hại và dự kiến ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 23/5/2022. 

Theo số liệu thống kê của ITC, sản lượng mật ong Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ năm 2021 đạt 56.133 tấn với kim ngạch khoảng 82,1 triệu USD.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan, Hội Nuôi ong Việt Nam và các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam trao đổi với các cơ quan của Mỹ ở các giai đoạn tiếp theo (đánh giá thiệt hại, rà soát thuế chống bán phá giá...) nhằm hỗ trợ ngành mật ong Việt Nam được đối xử công bằng trong vụ việc này theo đúng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, bảo đảm quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp chế biến mật ong đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như tiếp cận các thị trường khác, khai thác hiệu quả lợi ích của các hiệp định thương mại tự do mà ta đã tham gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem