Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Clip: Người dân bản Cửa Rừng, xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) nói "không" với tà đạo.
Cửa Rừng là bản vùng cao thuộc xã Co Mạ, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Nơi đây có 96 hộ, 496 nhân khẩu sinh sống, với những phong tục có từ ngàn đời như thờ tổ tiên, ông bà…
Trong những năm vừa qua, có không ít tà đạo đã tìm đến bản Cửa Rừng để tuyên truyền những bản nhạc lạc điệu, gieo rắc những tư tưởng độc hại cho người dân.
Trước đây do gặp nhiều bế tắc trong cuộc sống nên anh Lầu A Tú, bản Cửa Rừng đã nghe theo đạo và đốt bỏ bàn thờ tổ tiên, ông bà.
Anh Tú tâm sự: "Sau khi lập gia đình, cuộc sống khó khăn quá nên tôi xuống tỉnh Quảng Ninh làm công nhân than. Không may bị tai nạn xe máy, không đủ sức khoẻ lao động nên bắt xe về nhà với vợ con. Đến nhà, tôi phát hiện vợ mình không còn chung thủy...".
Quá chán nản với cuộc sống hiện tại cộng với việc được cậu ruột trong nhà vận động đi theo đạo Vàng Chứ để đời sẽ tốt đẹp hơn nên anh Lầu A Tú đã nghe theo và đốt bỏ bàn thờ - nơi thờ ông bà, tổ tiên, những người đã sinh ra và nuôi dưỡng chúng anh trưởng thành như ngày hôm nay...
Sau vài buổi cùng mọi người tham gia học kinh thánh từ cái gọi là đạo Vàng Chứ, anh Tú nhận ra chẳng được tích sự gì mà chỉ thấy khổ thêm.
Anh Tú cho biết: Theo thứ đạo Vàng Chứ này, một tuần sinh hoạt 2 lần. Đó là tối thứ 5 và Chủ nhật. Trưởng nhóm nói đi nói lại cái cũ, chẳng có gì mới. Mặt khác, theo đạo này không có thời gian tăng gia sản xuất. Trong lúc đang học kinh thì những người không theo đạo đã gieo được mảnh ruộng, tra được hạt ngô lên rẫy.
Theo anh Tú, đồng bào dân tộc Mông có phong tục thờ cúng tổ tiên, ông bà, bố mẹ để thể hiện lòng hiếu thảo và nhớ đến cội nguồn, công ơn sinh thành, nuôi dưỡng con cái.
Tuy nhiên, khi theo đạo Vàng Chứ, bàn thờ bị đốt bỏ, không còn thờ cúng nữa. Việc làm này là vô đạo đức, trái với truyền thống đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc ta. Bên cạnh đó, người theo đạo Vàng Chứ bị anh em trong gia đình, dòng họ từ bỏ.
"Bên cạnh đó, đạo Vàng Chứ không được nhà nước công nhận và cấp phép hoạt động. Vì những nguyên do trên, tôi quyết định không tham gia đạo Vàng Chứ nữa mà quay trở lại làm người bình thường", anh Tú chia sẻ.
Trao đổi với chúng tôi, ông Sùng Giống Mua, bản Cửa Rừng – một trong những lão nông cao tuổi nhất của bản tâm sự: "Vừa qua có nhiều đoàn truyền đạo đã đến với bản mình. Họ bảo theo đạo sẽ được cho gạo, cho tiền, không ốm đau bệnh tật, không làm cũng có ăn...".
"Từ xa xưa đến nay, đồng bào Mông chúng tôi vẫn thờ ông bà, bố mẹ và tổ tiên. Các đối tượng xấu bảo theo đạo phải đốt bỏ bàn thờ và đi thờ ông nào đó. Nhưng người dân trong bản không nghe đâu. Chúng tôi không muốn thờ người khác đâu vì họ không phải ông bà, bố mẹ của mình", già làng Sùng Giống Mua quả quyết.
Trò chuyện với chúng tôi về những bản nhạc lạc điệu mà đạo Vàng Chứ đã từng tuyên truyền cho người dân bản Cửa Rừng, anh Sùng A Dơ, Phó Bí thư Chi đoàn bản Cửa Rừng, nói: "Đoàn viên, thanh niên bản Cửa Rừng tôn trọng những tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với Hiến pháp, pháp luật; nghe theo Đảng, Nhà nước...".
"Lớp trẻ chúng tôi được Nhà nước tạo điều kiện cho đi học từ bé và được giáo dục phải kính trọng tổ tiên, ông bà, bố mẹ; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; "phải lao động sản xuất mới xoá đói, giảm nghèo được...", anh Dơ khẳng định.
Theo anh Dơ, không thể ngồi cúng, khấn học đạo mà tạo ra được của cải vật chất như hạt gạo, bắp ngô hay con lợn, con gà. Vì vậy, tuổi trẻ bản Cửa Rừng quyết tâm nói "không" với tà đạo và tích cực học tập, thi đua lao động sản xuất, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống...
Trao đổi với PV, anh Giàng A Và, Trưởng bản Cửa Rừng thông tin: Mấy năm gần đây có một số đối tượng xấu vào bản tuyên truyền, vận động bà con tin theo đạo Vàng Chứ. Hiện, bản có 3 hộ với 10 khẩu đang theo đạo đạo Vàng Chứ nên bỏ hết bàn thờ tổ tiên, ông bà.
Theo ông Và, tờ cúng tổ tiên là phong tục tốt đẹp của đồng bào Mông và được lưu truyền, gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mỗi khi Tết đến Xuân về, lễ mừng cơm mới, dân bản đều thực hiện nghi lễ thờ cúng để bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, ông bà, trời đất.
Nhưng những hộ theo đạo lại đốt bỏ bàn thờ, không nhớ công lao nuôi dưỡng của ông bà, cha mẹ. Nhưn thế là chúng tôi thấy không đúng với đạo lý làm người.
Trong thời gian tới, Ban quản lý bản Cửa Rừng sẽ tiếp tục tuyên truyền người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với tiềm năng, lợi thế của bản.
Đồng thời, vận động bà con không nghe theo lời xúi giục của kẻ xấu, nói "không" với tà đạo, với những lời nói, việc làm trái với chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Qua đó, từng bước giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xây dựng quê hương Cửa Rừng ngày một giàu đẹp.