Miền Tây đưa sản phẩm OCOP vào phát triển du lịch cộng đồng

Huỳnh Xây Thứ sáu, ngày 29/04/2022 06:02 AM (GMT+7)
Trong khuôn khổ Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với chủ đề "Liên kết cùng phát triển – Đồng Tháp 2022" tại Đồng Tháp đã diễn ra Hội thảo "Định hướng thúc đẩy thị trường nhóm sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch cộng đồng vùng ĐBSCL".
Bình luận 0

Hội thảo do Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ NNPTNT) phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức.

Phấn đấu đến năm 2025, cả nước có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên - Ảnh 1.

Quang cảnh Hội thảo "Định hướng thúc đẩy thị trường nhóm sản phẩm OCOP trong phát triển du lịch cộng đồng vùng ĐBSCL" chiều nay 28/4. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Theo thông tin tại hội thảo, đến nay, chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được triển khai rộng khắp đến 63 tỉnh, thành. 

Theo đó, có hơn 7.400 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên của trên 4.000 chủ thể OCOP, trong đó hợp tác xã chiếm hơn 38%, doanh nghiệp gần 26%; cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh hơn 33%, còn lại là tổ hợp tác.

Vùng ĐBSCL đứng thứ 3 cả nước về sản phẩm OCOP với hơn 1.270 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên.

Trong đó, định hướng đến năm 2025, phấn đấu ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên và có khoảng 400-500 sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Ông Ngô Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương.

Ông Sơn cho biết, nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch các địa phương đã dựa trên lợi thế để phát triển dịch vụ du lịch gắn với sản phẩm OCOP, điển hình như Đồng Tháp, Kiên Giang, Yên Bái, Hòa Bình, Hà Giang...

Việc phát triển sản phẩm OCOP đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn, từng bước chuyển đổi sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị khép kín, gắn với vai trò của các hợp tác xã, doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần tạo việc làm cho lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn.

Phấn đấu đến năm 2025, cả nước có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên - Ảnh 2.

Ban Tổ chức chấm điểm các sản phẩm OCOP dự thi của Đồng Tháp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Đồng Tháp

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, thời gian qua, số lượng sản phẩm OCOP tăng nhanh nhưng chưa bền vững, thể hiện là một số địa phương còn chạy theo thành tích, tập trung vào những sản phẩm đã được hình thành, không phải là các sản phẩm có lợi thế.

Ngoài ra, còn có vấn đề là thiếu sự chủ động của các chủ thể khi tham gia vào chương trình. Hoạt động xúc tiến thương mại tuy được nhiều địa phương triển khai nhưng còn manh mún, thiếu đồng bộ.

Do vậy, trong định hướng tới đây, phải phát triển sản phẩm OCOP có thương hiệu, theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là các đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững.

Đặc biệt, các đại biểu đề cập nhiều đến việc xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng theo vùng, miền và dân tộc. 

Xây dựng và phát huy vai trò của cộng đồng trong tổ chức dịch vụ du lịch và điểm du lịch, đặc biệt là vai trò quản lý, điều phối hoạt động, đẩy mạnh chuyển đổi số, đặc biệt là hoạt động quảng bá, giới thiệu dịch vụ du lịch.

Tại Đồng Tháp, việc phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP thời gian qua được tỉnh đặc biệt quan tâm và đang từng bước hỗ trợ các địa phương xây dựng các điểm du lịch cộng đồng đạt tiêu chuẩn OCOP. 

Toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có 63 điểm du lịch cộng đồng đang khai thác phát triển du lịch. Trong đó, 3 điểm du lịch đạt chứng nhận 3 sao cho sản phẩm OCOP thuộc nhóm du lịch cộng đồng.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Bộ NNPTNT phối hợp với UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội thi sản phẩm OCOP tiêu biểu. Tham gia hội thi có 50 sản phẩm OCOP đến từ 12 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Đây là những sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc trưng, đạt 4 sao hoặc tiềm năng 5 sao của các địa phương.

Hội thi nhằm giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu, góp phần quảng bá hình ảnh ấn tượng, đặc trưng về sản phẩm OCOP của các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, tôn vinh sản phẩm và khuyến khích các chủ thể triển khai Chương trình OCOP. 

Ban Tổ chức sẽ đánh giá, chấm điểm để lựa chọn các sản phẩm đặc sắc đáp ứng yêu cầu theo thể lệ Hội thi để trao giải, dự kiến vào ngày 30/4.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem